Những tiện ích trên Chevrolet Cruze LTZ 2014

Được trang bị thêm những tiện ích mới, Chevrolet Cruze 2014 càng trở nên hiện đại và an toàn nhằm thỏa mãn yêu cầu khó tính của khách hàng.

Hơn 3 triệu xe Cruze đã được bán trên toàn thế giới kể từ lần đầu ra mắt và không có gì phải bàn cãi khi nói rằng mẫu xe bán chạy nhất của Chevrolet đã đóng một vai trò quan trọng trong việc khắng định vị trí ông hoàng Detroit của General Motors. Hiện nay, GM tin rằng đây chính là thời điểm thích hợp để mở rộng sứ mệnh của Chevrolet Cruze.

Chevrolet Cruze  2014 (12).jpgChevrolet Cruze đã đóng một vai trò quan trọng trong việc giúp đỡ khôi phục vị trí ông hoàng Detroit của General Motors

Có thể nói, các yếu tố “thiên thời, địa lợi và nhân hòa” đã giúp cho Cruze đạt được thành tích kì diệu của mình. Vậy đâu mới là lý do thực sự đem đến sự thành công cho mẫu xe này. Autodaily sẽ cùng các thành viên tìm hiểu câu trả lời qua chương trình trải nghiệm Chevrolet Cruze 2014 phiên bản LTZ cao cấp nhất với hộp số tự động 6 cấp cùng nhiều trang bị công nghệ thông minh.

Thiết kế ngoại thất

Ngay từ cái nhìn đầu tiên, Chevrolet Cruze 2014 đã thu hút “ánh mắt” bởi thiết kế hiện đại trẻ trung và mạnh mẽ. Điểm nổi bật nhất của trên sản phẩm Cruze chính là phần đầu xe. 

Chevrolet Cruze  2014 (18).jpg Chevrolet Cruze  2014(19)-1.jpg Chevrolet Cruze  2014(20).jpg Ngay từ cái nhìn đầu tiên, Chevrolet Cruze 2014 đã thu hút “ánh mắt” bởi thiết kế hiện đại trẻ trung và mạnh mẽ

Chevrolet Cruze  2014 (30).jpg Chevrolet Cruze  2014(38).jpg Chevrolet Cruze  2014 (33).jpg Đèn pha tự động, gương chiếu hậu tích hợp đèn báo rẽ cùng chế độ sấy là những trang bị tiện ích trên Cruze 2014 

Nổi bật nhất trong phần mũi xe là lưới tản nhiệt dạng lưới tổ ong với các đường viền mạ crôm cùng logo Chevrolet màu vàng đặc trưng của GM làm tăng chất “cơ bắp” cho chiếc xe. Thiết kế cản trước, khe lấy gió và đèn sương mù rất hài hòa với nhau. Ngay trên nắp ca-pô được dập nổi “vuốt dài” cùng cụm đèn pha Halogen làm toát lên dáng vẻ mạnh mẽ cho xe. Hệ thống đèn này có chức năng tự động chiếu sáng khi trời tối.

Chevrolet Cruze  2014(17).jpg 

Chạy dọc xuyên suốt thân xe là một đường gân dập nổi kéo dài từ đuôi đèn hậu cho đến phần hốc bánh trước. Gương chiếu hậu chỉnh điện, được sơn cùng màu thân xe và tích hợp đèn báo rẽ (đèn xi-nhan). Chức năng sấy mặt gương chiếu hậu vẫn là tính năng chỉ xuất hiện duy nhất ở Chevrolet Cruze 2014 so với các xe cùng phân khúc, giúp người điều khiển dễ dàng quan sát phía sau trong trời mưa hoặc điều kiện thời tiết ẩm ướt. Cụm đèn hậu được vuốt dài ra phía trước, hướng theo đường gân chạy dọc theo thân. Tất cả những đặc điểm này mang lại cho Cruze vẻ thu hút thật sự ngay từ cái nhìn đầu tiên. 

Chevrolet Cruze  2014(10).jpg Chevrolet Cruze  2014(32).jpg Chevrolet Cruze  2014(37).jpg

Bằng sự trau chuốt tỉ mỉ đến từng chi tiết nhỏ, từ chiếc tay nắm cửa mạ crôm đến chiếc gương chiếu hậu bo tròn hiện đại, GM đã kiến tạo nên một dáng vẻ sang trọng cho dòng xe chiến lược của mình và khách hàng sẽ hài lòng hơn khi sở hữu sản phẩm này.

Chevrolet Cruze  2014 (22).jpg

Chevrolet Cruze LTZ được trang bị hệ thống cảm biến cảnh báo va chạm phía sau, chìa khóa thông minh khởi động nút bấm start/stop và chống trộm. Cruze LTZ 2014 còn có mâm đúc thể thao thiết kế mới, đường kính mâm xe lên tới 17 inch và bề rộng lốp 215 mm, giúp chiếc xe sớm đạt được vận tốc lớn với độ bám đường tốt hơn và an toàn hơn đồng thời tạo cảm giác lái đầm chắc hơn mà chúng tôi sẽ đề cập ở phần đánh giá Khả năng vận hành của xe.

Thiết kế nội thất và trang bị tiện ích

Khi lọt mình vào trong khoang xe của Chevrolet Cruze 2014, chúng tôi cảm nhận được một không gian nội thất rộng rãi và tiện nghi và sự mới lạ của các chi tiết có thiết kế hiện đại. 

GM mang đến cho chủ sở hữu Chevrolet Cruze một bảng điều khiển trung tâm rất khoa học. Từ sự logic trong cách bố trí các phím và núm xoay cho đến chất liệu, độ rộng của phím và cách phối màu... tất cả đều khiến chúng tôi thấy được sự dễ dàng khi điều khiển. Và sẽ tuyệt vời hơn nữa nếu chiếc màn hình hiển thị thông tin có kích thước lớn hơn cùng với lượng thông tin bố trí trên màn hình hiển thị “thoáng đãng” hơn.

Chevrolet Cruze  2014 (40).jpgKhi lọt mình vào trong khoang xe của Chevrolet Cruze 2014, chúng tôi cảm nhận được một không gian nội thất rộng rãi, tiện nghi và sự mới lạ của các chi tiết có thiết kế hiện đại. 

Ghế lái điều chỉnh 6 hướng là một trong những điểm mới trên Chevrolet Cruze 2014, giúp chúng tôi có thể lựa chọn tư thế ngồi lái một cách dễ dàng khi đi trong phố, trên cao tốc và thậm chí một chút thư giãn thoải mái khi dạo trên những con đường ngoại ô khi chiều tà. Nhờ có chiều dài cơ sở 2.685 mm, Chevrolet Cruze giúp không gian bên trong xe rộng rãi cho người lái và đặc biệt là cho hành khách ngồi trên hàng ghế thứ hai. 

Chevrolet Cruze  2014(41).jpg Chevrolet Cruze  2014(55).jpg Chevrolet Cruze  2014 (50).jpg 

Khi điều khiển xe, người lái sẽ có cảm giác như đang lái một chiếc xe thể thao bởi bảng đồng hồ có thiết kế dạng ống hiện đại với màu xanh dương dịu mát và công nghệ hiển thị LED.

Bảng đồng hồ và màn hình hiển thị đa chức năng hiển thị các thông số: nhiệt độ bên ngoài, quãng đường còn đi được tương ứng lượng nhiên liệu trong bình, v.v. Vô-lăng lại là một chi tiết mà người ta luôn nhắc đến khi nhắc đến nội thất của Cruze. Thiết kế trẻ trung 3 chấu kết hợp cùng các chi tiết mạ bạc và bọc da đem lại cảm giác sang trọng, hiện đại và cá tính cho người điều khiển. 

Chevrolet Cruze  2014(45).jpg Chevrolet Cruze  2014(44).jpg Chevrolet Cruze  2014(43).jpg

Hệ thống nghe nhìn trên Chevrolet Cruze 2014 gồm trang bị đầu CD 1 đĩa, tích hợp radio, MP3, cổng kết nối USB, AUX và 6 loa. Hệ thống điều hòa tự động trên Cruze có một dàn lạnh và có tốc độ làm mát nhanh.

Một ưu điểm thực sự nổi bật trong khoang xe Chevrolet Cruze 2014 chính là cách bố trí không gian và hộp chứa đồ. Từ hộp đựng đồ trung tâm cho đến ngăn chứa đồ bên phụ, hộp để vật dụng bên cửa xe, hộp để kính mát, các ngăn chứa đồ nhỏ ở trên và dưới bảng táp-lô hay hộc đựng cốc đôi kiêm chỗ để tay cho hàng ghế sau thường thấy ở những dòng xe hạng sang,... tất cả đều mang lại sự thoải mái cho người dùng. 

Động cơ và hệ thống truyền động

Chevrolet Cruze LS 2014 sử dụng động cơ 1.6L DOHC công suất 107 mã lực và Chevrolet Cruze LTZ 2014 sử dụng động cơ Ecotec 1.8L DOHC công suất 139 mã lực với 4 xylanh, trục cam kép phun xăng điện tử và được trang bị hệ thống biến thiên chiều dài đường ống nạp (Variable Intake Manifold – VIM). 

Chevrolet Cruze  2014(27).jpg

Hệ thống này cho phép điều chỉnh chiều dài đường ống nạp tương ứng với từng điều kiện vận hành của xe (khởi hành, tăng tốc hay leo dốc), giúp động cơ đạt mô men xoắn cực đại ở vòng tua máy thấp nhất so với các dòng xe cùng phân khúc. Điều này làm giảm độ hao mòn động cơ và tiết kiệm nhiên liệu đồng thời giảm độ ồn cho khoang hành khách. Phiên bản LS được trang bị hộp số sàn 5 cấp, riêng bản LTZ trang bị hộp số tự động 6 cấp.

Đặc tính vận hành

Khi bắt đầu vận hành xe, chúng tôi nhận thấy vị trí ngồi và tầm nhìn khá tốt. Bảng đồng hồ nổi bật và vừa tầm mắt, cần số cũng được bố trí vừa tầm tay. Theo thông tin từ bảng thông số kỹ thuật, chúng tôi nhận thấy GM chỉ trang bị cho mẫu xe toàn cầu này một sức mạnh ở mức “vừa đủ” nhằm hương tới sự tiết kiệm nhiên liệu của sản phẩm.

Chevrolet Cruze  2014(28).jpg Chevrolet Cruze  2014(29).jpg Chevrolet Cruze  2014(49).jpg

Chevrolet Cruze 2014 sẽ không đẩy bạn về phía sau của ghế nhưng sức mạnh của nó tăng lên một cách nhanh chóng và chắc nịch khi chạy với tốc độ cao trên kiểu đường này.

Các chỉ số đánh giá đều tốt, nhưng nó vẫn sẽ chẳng có nghĩa lý gì nếu động cơ không hoạt động trơn tru. Cuộc du hành trên con đường cao tốc khá yên tĩnh và thoải mái. Những cuộc trò chuyện trong cabin rõ ràng hơn so với một số dòng sedan lớn, thậm chí ngay cả khi chạy với tốc độ 100 km/h. Hệ thống điều khiển hành trình tự động (Cruise Control) ở Chevrolet Cruze LTZ 2014 giúp chúng tôi thật “nhàn nhã” khi không phải nhấn lên bàn đạp ga, kể cả khi khi lên dốc hoặc xuống dốc. 

Chevrolet Cruze  2014 (24).jpg

Sau quãng thời gian làm quen với cảm giác điều khiển xe, chúng tôi thực hiện những bài thử nghiệm quen thuộc theo sa hình ở khu vực an toàn riêng. Tiếng lốp miết ken két trên mặt đường nhưng thân xe luôn vẫn ổn định, những bài thử nghiệm đặc tính vận hành lần lượt được Cruze 2014 vượt qua một cách xuất sắc. 

Khả năng phanh xe khá tốt, được thử nghiệm ít nhất 3 lần khi phanh trong phạm vi 80-0 km/h và 100-0 km/h. Cruze 2014 LTZ dừng lại nhanh hơn nhiều so với những gì bạn dự kiến và không khiến xe xê dịch theo chiều ngang mà dừng lại theo một đường thẳng.

Chevrolet Cruze  2014 (36).jpg Chevrolet Cruze  2014(41)-1.jpg Chevrolet Cruze  2014(28)-1.jpg

Sau một khoảng thời gian tương đối chạy trên mọi địa hình từ đường cao tốc cho đến một số khúc trong các bài thử khả năng vận hành, đồng hồ đo nhiên liệu kỹ thuật số của Cruze 2014 đọc được 8.3 lít/100km. Không phải là một con số tồi, nhất là khi thành tích này đạt được mà không cần cố gắng để tiết kiệm nhiên liệu.

Đánh giá chung

Chevrolet Cruze  2014 (5).jpg

Sở hữu đường nét thiết kế đậm chất Mỹ, hội tụ nhiều tiện ích mới cùng tính năng hiện đại và hệ thống khung gầm chắc chắn, Chevrolet Cruze LTZ 2014 xứng đáng trở thành lựa chọn hay trong dòng xe sedan phổ thông. 

Mẫu Cruze LTZ 2014 trong chương trình trải nghiệm có giá bán 672 triệu đồng, GM Việt Nam cũng cung cấp thêm phiên bản Cruze LS 2014 số sàn có giá bán 560 triệu đồng. Bên cạnh đó, giữa tháng 12 này GM Việt Nam cũng vừa chính thức đưa ra thị trường 50 chiếc Cruze Black Edition sở hữu những số khung (VIN) đặc biệt bắt đầu từ: 9888xx với giá bán 682 triệu đồng (đã bao gồm VAT). Ở phiên bản ra mắt với số lượng giới hạn này, chiếc sedan Cruze LTZ được bổ sung các tính năng thể thao như la-zăng đúc màu đen 17 inch, đuôi lướt gió thể thao, nội thất da đen sang trọng kết hợp cùng ngoại thất đen.

Thông số kỹ thuật Chevrolet Cruze LTZ 2014

  • Giá bán Chevrolet Cruze LST / LTZ: 560.000.000 / 672.000.000 (đã bao gồm VAT)
  • Dài x Rộng x Cao: 4.597 x 1.788 x 1.477 mm
  • Chiều dài cơ sở: 2.685 mm
  • Khoảng sáng gầm xe: 160 mm
  • Động cơ: xăng, 4 xilanh thẳng hàng
  • Công suất: 139 mã lực / 6.200 vòng/phút
  • Mô-men xoắn: 176 Nm / 3.800 vòng/phút
  • Hộp số: Tự động, 6 cấp, có chế độ +/-
  • Dẫn động: cầu trước
  • Loại nhiên liệu: Xăng không chì, RON 92

Lê Hùng (TTTĐ)
Ảnh: Lê Thắng