Cảm nhận Ford Everest 2015: Sự trở lại ngọt ngào

Dự kiến có mặt tại Việt Nam đầu năm 2016, nhưng mẫu xe Ford Everest 2015 đang gây được rất nhiều tò mò từ phía người yêu xe. Autodaily đã có buổi trải nghiệm cả 3 phiên bản của Ford Everest trên đất Thái.

Cảm nhận đầu tiên về Ford Everest với sự trở lại lần này là phom dáng hiện đại, trẻ trung, khả năng vận hành off-road, cùng đó là những công nghệ vượt trội được áp dụng trên mẫu xe SUV hạng trung so với các đối thủ cùng phân khúc.

Ford-Everest-on-location-025.jpg

Tỉnh miền núi Chiangrai (Thái Lan) đón chúng tôi bằng cơn mưa nhỏ, thời tiết khá mát mẻ và dễ chịu. Sau màn giới thiệu nhanh về mẫu xe Ford Everest mới, chúng tôi được các bạn Ford châu Á Thái Bình Dương hướng dẫn cặn kẽ về lộ trình lái thử cũng như những điểm nổi bật mới trên Everest để tiện khám phá trên đường. Nhờ đó, cả đoàn thử xe đã có được cái nhìn chi tiết về mẫu xe mới của Ford, từ ngoại hình, nội thất đến khả năng vận hành.

Kiểu dáng, thiết kế

Về ngoại hình tổng thể, Ford Everest mới “lột xác” hoàn toàn so với phiên bản trước, không còn hình dáng thuôn dài và cảm giác phần đầu xe nhỏ như trước đây, thay vào đó là sự đầy đặn hơn trong dáng vóc, hình khối rõ ràng.

Ford-Everest-on-location-027.jpgFord Everest mới “lột xác” hoàn toàn so với phiên bản trước

Phần đầu xe, lưới tản nhiệt – cụm đèn LED công nghệ chiếu sáng ban ngày mang đậm phong cách Ford gần đây, có đôi chút tương đồng với Ford Ranger. Tuy nhiên, nếu nhìn góc 45 độ phía trước vẫn có cảm giác đầu xe bị nhỏ so với thân xe.

Phần thân xe không có nhiều khác biệt với đường gân bo tròn và giản dị. Phần đuôi nổi bật với cảm giác thân xe trở nên rộng rãi, sang trọng và chắc chắn hơn. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, thiết kế đèn LED trước và sau trông đơn giản, gương chiếu hậu khá to. Riêng quan điểm của người viết, những đặc điểm trên phù hợp với kích thước của Everest mới và sở thích của người lái xe SUV.

Nội thất, tiện ích

Nội thất Ford Everest mới rộng rãi, thoáng và ưa nhìn. Everest mới đi sâu vào việc cải thiện vật liệu thiết kế nội thất giúp mẫu xe này giảm thiểu tiếng ồn từ bên ngoài so với trước đây.

Ford-Everest-on-location-019.jpgNội thất Ford Everest mới rộng rãi, thoáng và ưa nhìn

Khoang xe là sự kết hợp hoàn hảo giữa cảm giác thoải mái và tính hữu dụng tuyệt đối với cửa sổ trời rộng, cửa sau điều khiển điện, hơn 30 ngăn chứa đồ được thiết kế và sắp đặt thông minh, các ổ cắm điện đa năng và ghế ngồi có thể điều chỉnh linh hoạt - gồm hàng ghế thứ 2 có thể gập phẳng và hàng ghế thứ 3 có điều khiển điện.

Đặc biệt, khi gập hết các hàng ghế sau, dung tích chứa đồ của Everest mới có thể đạt đến 2.010 lít.

Tính năng, công nghệ

Lăn bánh trải nghiệm khi trời bắt đầu hửng nắng, đoàn xe của chúng tôi băng qua những con phố của Chiangrai dưới sự hướng dẫn, phân làn của lực lượng Cảnh sát Giao thông bản địa. Cảm giác tay lái nghịch có đôi chút bỡ ngỡ, nhưng nhanh chóng trở nên quen thuộc sau vài khúc cua. Cũng từ đây, người viết bắt đầu có những khám phá nhiều hơn về tính năng mới, công nghệ mới áp dụng trên Everest 2015.

Ford-Everest-on-location-014.jpgFord trang bị cho Everest 2015 rất nhiều công nghệ mới

Đầu tiên, phải kể đến là công nghệ hỗ trợ giữ làn. Camera trang bị trước kính giúp cảnh báo khi có dấu hiệu lệch làn bất ngờ. Khi xe lệch làn, hệ thống sẽ báo trên màn hình hiển thị và chủ động tương tác nhẹ vào vô-lăng để quay lại làn. Nếu xe vẫn tiếp tục lệch làn nhiều hơn, vô lăng sẽ rung, và động cơ ghìm lại.

Công nghệ an toàn thú vị thứ 2, và cũng là đầu tiên trên phân khúc SUV cỡ trung này là Adaptive cruice control – Ga tự động kiểm soát tốc độ theo khoảng cách. Khi kích hoạt, hệ thống rađa đo vật cản phía trước sẽ hoạt động để cảnh báo giảm thiểu va chạm. Đầu tiên là hiển thị cảnh báo trên màn hình, nếu tiếp tục có dấu hiệu gần hơn, xe sẽ tự động giảm tốc độ. Đặc biệt, với công nghệ này, người lái có thể kiểm soát tốc độ theo khoảng cách mà không cần đạp chân ga hay chân phanh, xe tự động chạy theo tốc độ cài sẵn, giảm tốc độ khi có vật cản hay giảm khoảng cách khi xe phía trước giảm tốc độ, và sau đó tự động lấy lại tốc độ cũ khi đã an toàn.

Tiếp theo là hệ thống kiểm soát an toàn ổn định điện tử và chống lật. Hệ thống này hoạt động dựa trên nguyên lý đo tình trạng đường thực sự và tay lái. Khi xe vào cua, sẽ phân bổ lực lên từng bánh xe, giúp xe có thể cân bằng nhất, khi vào cua quá gấp lực phanh trên từng bánh xe tự động giảm xuống. Ngoài ra, còn có hệ thống kiểm soát xe rơ-moóc phía sau, nhưng người viết không trực tiếp trải nghiệm, và hệ thống này chỉ áp dụng được ở những nước cho kéo xe rơ-moóc.

Ford-Everest-on-location-015.jpgĐiểm mới trên Everest 2015 là hệ thống Adaptive cruice control – Ga tự động kiểm soát tốc độ theo khoảng cách

Cuối cùng ở phần công nghệ phải kể đến những công nghệ mang dấu ấn của Ford gần đây như: Hệ thống đỗ xe tự động vào chuồng. Hệ thống Sync (new) với khả năng nhận diện hơn 10.000 khẩu lệnh, giúp cho đối tượng là người châu Á nhiều nơi phát âm tiếng Anh chưa chuẩn, hay phần hiển thị màn hình giúp đi nhanh hơn đến câu lệnh.

Những công nghệ này có thể chưa được ứng dụng và chưa được nhiều người tiêu dùng Việt Nam quan tâm, nhưng người viết nhận thấy nó rất văn minh, và thể hiện nỗ lực của Ford trong việc mang đến những tính năng mới mẻ và an toàn cho người lái. Với những người trẻ yêu công nghệ, đây sẽ là những trải nghiệm tuyệt vời.

Động cơ, vận hành

Sau khi tò mò tự khám phá công nghệ trên suốt con đường từ thành thị đến ngoại ô Chiangrai, tôi bắt đầu cảm nhận rõ hơn khả năng vận hành của chiếc xe.

Những con đường nơi đây nhỏ và khá quen thuộc vì có nhiều điểm tương đồng với Việt Nam, điều khác biệt là sự sạch sẽ thoáng đãng và ngăn nắp khiến cho các thành viên trong đoàn cảm giác nơi này là một xứ văn minh.

Ford-Everest-on-location-016.jpgEverest mới vượt trội về động cơ, tiếng ồn và khả năng vận hành khác biệt so với những xe cùng phân khúc

Thoát khỏi con đường đồng bằng, đoàn xe Everest mới bắt đầu lăn bánh trên những cung đường đèo núi quanh co, ở đây, người lái hoàn toàn trải nghiệm được khả năng đánh lái, ôm cua khá chắc chắn của xe. Tất cả đều cảm nhận được sự vượt trội của Everest mới về động cơ, tiếng ồn và khả năng vận hành khác biệt so với những xe cùng phân khúc.

Đầu tiên là bản Everest Titanium 4 x 2 dẫn động cầu sau, sử dụng động cơ 4 xi-lanh Duratorq TCDi 2.2L, đi kèm hộp số tự động 6 cấp với SelectShift, cho công suất 161 mã lực và mô-men xoắn 385 Nm. Ở động cơ này, Everest mới có vẻ hơi ỳ, khả năng tăng tốc chưa đạt được mong muốn, nhưng khá ổn định so với các xe máy dầu cùng phân khúc.

Tối ưu hóa công suất và mômen xoắn khi kéo tải nặng, Ford mang đến thế hệ động cơ dầu diesel mới nhất 5 xi-lanh Duratorq TDCi 3.2L với công suất 147 kW và mômen xoắn 470 Nm, được nâng cấp từ thế hệ trước bao gồm hệ thống tái tuần hoàn khí thải để tăng hiệu suất. Với cỗ máy này, khả năng tăng tốc và vận hành khác biệt hẳn, người viết có đôi chút phấn khích theo những cú tăng ga, đánh lái, ôm cua.

Sau buổi trưa nghỉ chân ăn cơm ở một khu Resort giữa núi rừng tuyệt đẹp, chúng tôi được hướng dẫn trải nghiệm khả năng off-road của Everest 4x4 động cơ 3.2 mới. Một cảm giác rất phấn khích bởi ai cũng tò mò về công nghệ hỗ trợ off-road mới mà Ford giới thiệu trước khi ra mắt.

Thân vỏ xe Everest được thiết kế thân liền khung, đảm bảo khả năng chống xoắn vặn trên những địa hình khó khăn nhất. Cùng với hệ thống dẫn động 4 bánh thông minh, hệ chuyển đổi mômen xoắn chủ động, hệ thống kiểm soát địa hình, khoảng sáng gầm xe 225mm và khả năng lội nước 800mm... là những trang bị off-road được cho là tốt nhất trong phân khúc.

Ford-Everest-on-location-017.jpgKhả năng off-road mạnh mẽ

Hệ thống kiểm soát địa hình cung cấp cho người lái 4 chế độ được cài đặt sẵn: (1) Thông thường, (2) Tuyết/Bùn đất/Cỏ, (3) Cát và (4) Núi đá. Nhờ việc can thiệp vào độ mở của bướm ga, hộp số, hệ dẫn động 4 bánh và kiểm soát kéo sẽ thích ứng với từng điều kiện khác nhau.

Và quả thật, với những bài thử đã được chuyên gia của Ford thiết kế sẵn dựa vào địa hình tự nhiên như đốc đất đá, lội suối, vừa lội suối vừa vượt dốc đá, đường trơn trượt..., người lái vẫn có thể kiểm soát tốt chiếc xe. Tất cả địa hình đều được vượt qua dễ dàng và từng chế độ vận hành được tích hợp mang lại hiệu quả rõ ràng. Hệ thống hỗ trợ xuống dốc, động cơ tự ghìm xe giúp người lái chỉ cần tập trung vào việc nhìn đường, hệ thống cầu chậm giúp xe dễ dàng khi lội suối hay qua đoạn đường đất trơn – lún.

Sẽ là tuyệt vời hơn nếu trải nghiệm khả năng off-road trong mưa, nhưng từng đó cũng đủ để chúng tôi hài lòng về khả năng vận hành vượt địa hình của Ford Everest 2015.

Đánh giá

Trở về sau một ngày lái xe thú vị cùng sự chuyên nghiệp của Ford Châu Á Thái Bình Dương là những chiếc xe lấm lem bùn đất. Trải nghiệm tuy ngắn nhưng cũng đủ để người viết và những phóng viên đồng hành cảm nhận được nhiều điều về Ford Everest mới.

Ford-Everest-on-location-003.jpg

Mặc dù chưa công bố giá bán tại thị trường Việt Nam, và phải đợi đến đầu năm 2016 mới ra mắt chính thức tại Việt Nam, nhưng có thể khẳng định, đây là sự trở lại tuyệt vời của Everest trong phân khúc SUV hạng trung. Người tiêu dùng hoàn toàn có thể đặt niềm tin vào sự trở lại này, đặc biệt hơn, khi 3 phiên bản Everest 2015 về Việt Nam được Ford ưu ái giữ nguyên option theo phiên bản thế giới.

Thông số kỹ thuật Ford Everest 2015:

• Giá bán (đã bao gồm VAT): N/A
• Dài x Rộng x Cao: 4.893 x 1.862 x 1.836 (mm)
• Chiều dài cơ sở: 2.850 (mm)
• Dung tích động cơ: 2.2 (L)
• Động cơ: I4 2.2L High Power - Gen 3.5
• Công suất: 160/3.200 (hp/rpm)
• Mô-men xoắn: 385/1.600 - 2.500 (Nm/rpm)
• Hộp số: tự động, 6 cấp
• Dẫn động: 4x2 hoặc 4x4
• Thông số lốp: 265/65/R17

Huy Thắng (TTTĐ)