Ford Focus Titanium+ Sedan 2.0AT 2013

Thông tin chung
  • Sedan Ford
  • 2013
  • Cầu trước
  • 4534 x 1823 x 1484
  • 170 mã lực , tại 6.000 vòng/phút
  • 2.00 Động cơ xăng Duratec Ti-VCT
849,000,000

Ford Focus ngày càng thông minh

Trong vài năm trở lại đây, cái tên Ford Focus luôn được nhiều người nhắc đến như sản phẩm tiên phong về công nghệ bởi nó hội tụ những tính năng hiện đại vốn chỉ được trang bị trên các dòng xe cao cấp.

Chuyến trải nghiệm sản phẩm Ford Focus thế hệ mới tại Adelaide, một thành phố mộng mơ nằm phía Nam nước Úc, do Ford Việt Nam tổ chức gồm các nội dung chính như test thử công nghệ mới, chạy thử xe… đã cho chúng tôi có cái nhìn trực quan về sản phẩm mới này.

Trong thế hệ mới tại thị trường châu Á - Thái Dình Dương, Ford giới thiệu 4 dòng Focus tuỳ chọn: Ambiente cơ bản, Trend hạng trung, Sport và Titanium năng động, “Sport +” và “Titanium +” cao cấp. Trong đó, dòng Sport, “Sport +” có kiểu dáng năm cửa (hatchback) còn dòng Titanium và “Titanium +” có kiểu dáng 4 cửa (sedan).  

Chuyến trải nghiệm đáng nhớ cùng Ford Focus mới tại Úc.

Tại Việt Nam, Focus mới còn được trang bị phiên bản động cơ xăng 1.6L Duratec Ti-VCT êm ái và tiết kiệm nhiên liệu. Động cơ 4 xy-lanh cung cấp công suất 92 kW ở mức mômen xoắn cực đại 159 Nm, kết hợp cùng hộp số tự động 6 cấp PowerShift.

Ngày trải nghiệm chính trong chương trình là một ngày nắng rất đẹp ở thành phố Adelaide. Chúng tôi chỉ mất chừng 20 phút đi từ trung tâm thành phố lên đến đồi Adelaide để nghe, để trải nghiệm những công nghệ tân kỳ trên Ford Focus.

Ford Focus ngày càng thông minh ford-focus-moi-1.jpgNgày trải nghiệm chính trong chương trình là một ngày nắng rất đẹp ở thành phố Adelaide.

Adelaide - mảnh đất làm nông nghiệp đẹp như tranh và những ngôi làng với vẻ đẹp quyến rũ đã tạo nên cảm hứng cho biết bao thế hệ nghệ sĩ. Lưu lại những ngôi biệt thự nhỏ có kiến trúc theo phong cách Bavaria và ghé thăm những tiệm bánh, những cửa hàng bán đồ thủ công và phòng trưng bày của Hahndorf, ngôi làng Đức cổ nhất còn tồn tại ở Úc. Thăm quan The Cedar, nơi đã từng là nhà và xưởng vẽ của họa sĩ tranh phong cảnh nổi tiếng Sir Hans Heysen. Đó là những cảm xúc tuyệt vời bên cạnh Ford Focus EcoBoost 1.5L mới mà chúng tôi có được tại xứ Kangaroo.

Thiết kế 

Xét về platform thì Focus 2015 là thế hệ có thiết kế đẹp từ trước đến nay, đặc biệt là dòng hatchback 5 cửa. Với hình dáng được nhấn mạnh ở sự bề thế, rộng rãi và hơi hạ trọng tâm xuống một chút, kết hợp cùng nắp ca-pô căng vồng duyên dáng gắn kết với mặt lưới tản nhiệt hình thang ngược đặc trưng của Ford, Focus mới trông mạnh mẽ và cơ bắp hơn trên đường.

Ford Focus ngày càng thông minh New-Focus-Ext_06.jpgXét về platform thì Focus 2015 là thế hệ có thiết kế đẹp từ trước đến nay.

Cụm đèn trước mảnh dẻ nhưng nổi bật, kết nối các đường nét rõ ràng, chuốt dọc của thân xe, được nâng lên ở cửa sổ sau, với thiết kế phía đuôi xe rất dứt khoát. Đèn sương mù được kéo dài và có hình thang ngược càng làm cho phía trước xe thêm mạnh mẽ. Phía đuôi xe, cửa sau với các bề mặt trơn mượt được sắp xếp lại, cụm đèn hậu mỏng hơn và cánh lướt gió sau thiết kế căng vồng để tăng tính khí động học.

Tại Việt Nam, thế hệ Focus trước với phiên bản hacthback 5 cửa luôn được đánh giá cao hơn về thiết kế so với phiên bản sedan 4 cửa. Tuy nhiên, dòng Focus toàn mới này thì có thể nói cả hai dòng đều có thiết kế mười phân vẹn mười. Nếu yêu thích dòng sedan lịch lãm thì bạn nên chọn dòng xe 4 cửa mà trong đó Titanium + là phiên bản cao nhất với đầy đủ tính năng không kém gì các dòng xe cao cấp. Trong khi đó phiên bản hatchback 5 cửa lại mang đến một cái nhìn trẻ trung và đậm chất thể thao.

Chất lượng chế tạo của chiếc Focus mà chúng tôi trải nghiệm tại Adeladie, Nam Úc là điểm đáng khen ngợi. Toàn bộ cấu trúc thân xe thể hiện tính khí động học rõ ràng. Khe hở đều tăm tắp và viền mép được hoàn thiện với chất lượng cao. Các mảng chi tiết dày dặn và chắn chắn, nó đóng vai trò lớn trong việc hạn chế tạp âm lọt vào khoang xe.

Trong nỗ lực xây dựng hình ảnh "One Ford", có thể thấy Focus là một sản phẩm điển hình trong chiến lược toàn cầu hoá sản phẩm của Ford. Điều mà Ford muốn nhấn mạnh đến sản phẩm này đó là sự tinh tế trên từng chi tiết, độ an toàn cao, khả năng tiết kiệm và là một sản phẩm thông minh so với dòng xe nằm trong phân khúc hạng C gồm các đối thủ lớn như Toyota Altis, Honda Civic, Mazda3… 

Nội thất, tiện nghi 

Với chiến lược One Ford, giờ đây khách hàng mua xe Ford không chỉ đơn thuần sở hữu một chiếc xe thuần tuý mà còn được hưởng lợi từ những công nghệ tiên tiến.

Ford Focus ngày càng thông minh New-Focus-Int-LHD_02.jpgKhông gian trong xe không mang nhiều tính nghệ thuật trang trí phô trương nhưng thiết kế ấn tượng và khoa học.

Không gian trong xe không mang nhiều tính nghệ thuật trang trí phô trương nhưng thiết kế ấn tượng và khoa học. Việc ngồi sau vôlăng với hàng loạt chức năng điều khiển hệ thống giao tiếp SYNC 2, hệ thống đàm thoại Bluetooth, hệ thống kiểm soát hành trình cruise control, giới hạn tốc độ, hệ thống phanh tự động và hệ thống hỗ trợ đỗ xe tự động sẽ khiến bạn thích thú khi thử nghiệm từng tính năng của chúng.

Công nghệ SYNC 2 trên Ford Focus mới.

Đặc biệt, Focus mới được trang bị công nghệ kết nối tiên tiến của Ford, SYNC 2, giúp tạo ra cách lái xe thông minh hơn và an toàn hơn. Tài xế có thể điều khiển nhiệt độ trong xe, hệ thống giải trí và hệ thống định vị và kết nối với một điện thoại thông minh bằng khẩu lệnh. Màn hình cảm ứng 8 inch với độ phân giải cao, được đặt ở chính giữa, dễ dàng chạm tới và điều khiển nhờ vào các góc câu lệnh được định màu khác nhau.

Bảng điều khiển trung tâm trên Ford Focus mới được giản tiện và dễ dùng hơn. Việc thiết kế và tổ chức lại các nút bấm một cách gọn gàng khiến người lái có thể dễ dàng điều khiển mọi tính năng của xe.

Tiện ích của xe còn được nâng cao bởi hệ thống điều hoà tự động hai vùng độc lập, cảm biến gạt mưa tự động, đèn pha tự động bật sáng khi điều kiện sáng không tốt, chức năng khởi động bằng nút bấm Start/Stop… Tất nhiên, đó là những tính năng đều có trên các phiên bản cao cấp nhất là Sport + và Titanium +. Các phiên bản thấp hơn thì được lược bỏ bớt để có mức giá bán phù hợp với nhu cầu khách hàng. 

Công nghệ Start/Stop tự động.

Do bị giới hạn kích thước nên hàng ghế sau của Focus khá hạn chế, nhưng dù sao vẫn đủ không gian cho cả 3 người ngồi. So với các đối thủ như Toyota Altis, Honda Civic, Mazda 3 thì Focus không chiếm ưu thế về không gian sử dụng, nhưng lại có thế mạnh về việc áp dụng những công nghệ của các dòng xe hạng sang. Đó cũng là thế mạnh của thế hệ Focus hoàn toàn mới. 

Động cơ 

Trên toàn khu vực châu Á Thái Bình Dương, Focus mới được trang bị động cơ EcoBoost 1.5L 4 xy-lanh. EcoBoost 1.5L cung cấp công suất 132 kW với mô men xoắn 240 Nm. Theo công bố của Ford, động cơ này có công suất cao hơn công suất của một động cơ 2.0L thông thường mà lại tiết kiệm nhiên liệu hơn 6% và ít khí thải hơn.

Ford Focus ngày càng thông minh New-Focus-Int_03.jpgTất cả các phiên bản đều sử dụng hộp số tự động PowerShift.

Tất cả các phiên bản đều sử dụng hộp số tự động PowerShift có chế độ chuyển số tay và hệ thống lái trợ lực điện (EPAS).

Vận hành 

Nhằm mang đến những trải nghiệm thú vị với những công nghệ mới nhất của Focus nên Ford tổ chức toàn bộ các sản phẩm thuộc 2 dòng 4 cửa và 5 cửa, đều là phiên bản cao cấp nhất Titanium + và Sport +. Cả 2 phiên bản này được trang bị động cơ EcoBoost 1.5L và hộp số tự động 6 cấp, có chức năng chuyển các cấp số bằng tay.

Việc sử động cơ EcoBoost 1.5L, phun xăng trực tiếp là một trong những bước tiến lớn nhất về khả năng vận hành của Focus mới. Năng lực thực sự của động cơ này thể hiện qua công suất cực đại đạt tới 132kWvà mô-men xoắn cực đại đạt 240 Nm. Những con số đó chứng tỏ động cơ của Focus đang chiếm ưu thế số lớn tại Việt Nam trong phân khúc xe hạng C.

Ford Focus ngày càng thông minh New-Focus-Ext_24.jpgFocus mới có khả năng tăng tốc rất ấn tượng, khả năng chuyển số của hộp số tự động 6 cấp khá linh hoạt.

Vì lẽ đó mà Focus mới có khả năng tăng tốc rất ấn tượng, khả năng chuyển số của hộp số tự động 6 cấp khá linh hoạt và có 2 chế độ hoạt động là D (tiêu chuẩn) và S (thể thao). Nếu như chế độ D mang lại sự  êm ái thì chế độ S mang tới cảm xúc khi tăng tốc do động cơ hoạt động ở vòng tua cao hơn. Ví dụ, tại tốc độ 100 km/h thì vòng tua máy ở chế đọ D chỉ là 2.000 vòng/phút còn ở chế độ S là 2.500 vòng/phút. Thời gian chuyển số của chế độ S cũng nhanh hơn. 

Mặc dù có khả năng cách âm tốt nhờ hàng loạt cải tiến về khí động học, khung xe… nhưng khi sử dụng chế độ S, âm thanh của pô xe và động cơ vẫn đủ để tạo cảm giác phấn khích cho những lần tăng tốc. Ngoài ra, hộp số còn có chế độ sang số tay nằm ngay mặt bên của cần số. Tuy nhiên, việc bố trí như vậy khiến việc điều khiển khá ngượng nghịu. 

Ford Focus ngày càng thông minh ford-focus-moi-2.jpg

Trên quãng đường di chuyển gần 200 km với địa hình đường bằng, đèo dốc quanh những ngọn đồi Adelaide Hills, Ford Focus thể hiện là một mẫu xe chắc chắn ngay cả khi di chuyển ở tốc độ 110km/h. Còn tại các khúc cua không quá ngặt thì có thể bám cua ở tốc độ 80km/h vẫn tốt, khi đó giới hạn của sự trượt được cảnh báo bởi tiếng ken két trên đường, và nếu như vượt ngưỡng đó thì đã có hệ thống cân bằng ESP can thiệp và phanh triệt để nhằm bảo đảm tính an toàn. 

Trên đường cao, khi di chuyển ở tốc độ 100 km/h thì gió và tiếng lốp lọt vào khoang xe là rất ít. Hệ thống treo của Focus là một điểm đáng chú ý khi khả năng dập tắt dao động nhanh của giảm chấn rất tốt, mang lại cảm giác êm ái cho người ngồi trong khoang xe. 

Do được trang bị hệ thống lái trợ lực điện EPAS có tỉ số truyền biến thiên nên việc điều khiển xe khá thú vị. Ở tốc độ thấp, việc điều khiển vôlăng rất nhẹ nhàng nhưng khi ở tốc độ cao thì vôlăng đầm và chắc. Một điểm mà chúng tôi đánh giá cao ở Focus là hệ thống phanh hoạt động rất hiệu quả và êm ái.

Về hệ thống an toàn – tuỳ theo từng phiên bản, các tính năng an toàn thụ động bao gồm hệ thống túi khí dành cho hàng ghế trước, túi khi bên cho hàng ghế sau và túi khí kiểu mành bên hông đặc biệt cho cả 2 hàng ghế. Hệ thống an toàn chủ động gồm hệ thống Phanh chủ động, hệ thống hỗ trợ phanh khẩn cấp, hỗ trợ leo dốc, hệ thống phanh ABS đi kèm hệ thống cân bằng điện tử. 

Ford Focus ngày càng thông minh New-Focus-Ext_28.jpg Ford Focus ngày càng thông minh New-Focus-Ext_36.jpg

Các phiên bản cao nhất “Sport +” và “Titanium +” sẽ có các công nghệ hiện đại như hệ thống hỗ trợ đỗ xe tự động; hệ thống phanh dừng xe chủ động khi đi trong phố – khi xe di chuyển với tốc độ dưới 50 km/h, nếu gặp vật cản hoặc xe đi trước phanh đột ngột mà người lái không kịp phanh thì xe sẽ tự động phanh lại để tránh những va chạm đáng tiếc có thể xảy ra. Hệ thống cảnh báo điểm mù, thông báo cho lái xe khi có các xe khác rơi vào điểm mù là tiêu chuẩn của các phiên bản “Titanium +”. 

Đánh giá 

Ngành công nghiệp ôtô là một ngành đòi hỏi khả năng sáng tạo rất cao. Các mẫu xe luôn được thay đổi và cải tiến sao cho hợp thời thế không chỉ về công nghệ mà còn về cả tính chất thẩm mỹ. Với những công nghệ hiện đại được tích hợp và giá trị cốt lõi mà Focus thế hệ mới này đạt được là khả năng tiết kiệm nhiên liệu, việc có được khách hàng chào đón nồng nhiệt hay không chỉ còn phụ thuộc vào giá bán mà thôi.

Ford Focus mới sẽ được sản xuất tại nhà máy của Ford Việt Nam tại Hải Dương và chính thức bán ra thị trường vào quý IV năm nay.

Lê Hùng (TTTĐ)