Honda City 1.5TOP 2017

Thông tin chung
  • Sedan Honda
  • 2017
  • Cầu trước (FWD)
  • 4440 x 1694 x 1477
  • 118 mã lực / 6.600 vòng/phút
  • 1497cc Vô cấp CVT
604,000,000

Honda City 2017 – Nâng cấp “đáng tiền”

Trong cuộc cạnh tranh “khốc liệt” ở phân khúc xe hạng B, Honda City 2017 đã có những nâng cấp kịp thời và “đáng tiền” - đủ để chinh phục đại đa số khách hàng Việt.

“Dừng lại là thua cuộc”

Phân khúc B trước đây vốn rất sôi động và cạnh tranh mạnh mẽ tại Việt Nam, bởi mức giá hợp lý và những giá trị mà chiếc xe mang lại. Tuy nhiên, trong khi Toyota Vios, Honda City vẫn đang dồn sức cạnh tranh ở phân khúc này, thì các đối thủ, hoặc là không đủ sức, hoặc là cũng được các hãng xe chuyển mục tiêu sang các phân khúc khác béo bở hơn. Chính vì thế, sân chơi này chỉ còn Honda City là có khả năng đe dọa vị trí độc tôn của Toyota Vios.

Honda City 2017 – Nâng cấp “đáng tiền” -dsc1780-copy.jpgỞ phân khúc B, chỉ còn Honda City là có khả năng đe dọa vị trí độc tôn của Toyota Vios

Chính “cuộc đua song mã” này đã khiến cả Vios và City ngày càng được sở hữu nhiều hơn các công nghệ và trang bị, thậm chí không thua kém gì phân khúc C. Không những thế, 2 mẫu xe Nhật giờ đây trẻ trung hơn, cá tính hơn và nhiều công nghệ hơn, đồng thời vẫn giữ những ưu điểm truyền thống như bền bỉ, mức giá phải chăng và tiết kiệm nhiên liệu.

Cần phải nhớ lại rằng, phân khúc sedan hạng B có sự thay đổi bước ngoặt vào năm 2014, khi mà Toyota chính thức mang về mẫu Vios mới. Trước thời điểm đó, Vios không có công nghệ gì đáng kể, thiết kế bo tròn thiếu thời trang, được mệnh danh là mẫu xe “không có gì để hỏng”. Tuy nhiên, với ưu thế bền bỉ và ít hỏng vặt, cùng mạng lưới đại lý chăm sóc xe rộng khắp của Toyota và khả năng giữ giá rất tốt, Vios vẫn là mẫu xe bán chạy trên thị trường.

Tuy vậy, Toyota hiểu rằng nếu cứ tiếp tục duy trì một Vios “xấu xí” như vậy, nhiều khả năng mẫu xe này sẽ bị vượt mặt bởi các đối thủ đang ngày càng đông đảo và được trang bị tốt hơn. Toyota vì vậy đã mang về mẫu Vios mới trong năm 2014, với thiết kế giống như Vios hiện nay, trẻ trung hơn, đẹp mắt hơn, và thời trang hơn. Kể từ đó, Vios tiếp tục duy trì vị thế thống trị phân khúc, và khiến nhiều đối thủ phải nản lòng, bỏ cuộc đua.

Honda City 2017 – Nâng cấp “đáng tiền” -dsc1962-copy.jpgHonda City 2017 có thiết kế thể thao, động cơ tiết kiệm, tính năng lái thú vị

Honda City là cái tên hiếm hoi không dừng lại và không bỏ cuộc. Mẫu xe này với thiết kế thể thao, động cơ tiết kiệm, tính năng lái thú vị và hộp số vô cấp CVT từ khi ra mắt ngay lập tức tạo nên sức hút nhất định và khiến Toyota phải đề phòng.

Honda hiểu rằng, “dừng lại là thua cuộc”. Đây cũng chính là lí do mà hãng xe Nhật đã nâng cấp một cách mạnh mẽ cho phiên bản City 2017. Mẫu xe mới vừa ra mắt được đánh giá là có trang bị vượt trội so với các đối thủ trong phân khúc B, mang nhiều lợi thế và đủ sức cạnh tranh với “ông kẹ” Vios.

Chúng ta hãy cùng tìm hiểu chi tiết.

Ngoại thất: Mềm mại, tinh tế hơn

Tuy là bản nâng cấp giữa vòng đời (bản facelift) của thế hệ thứ 4, nhưng ngoại thất của City lại mang tới nhiều chi tiết rất mới mẻ, đặc biệt là ở phần đầu.

Honda City 2017 – Nâng cấp “đáng tiền” -dsc6984-copy.jpgThiết kế của City mang tới nhiều chi tiết rất mới mẻ, đặc biệt là ở phần đầu

Lần đầu tiên đứng trước một người nào đó, tôi có thói quen nhìn vào mắt của họ. Còn trước mỗi chiếc xe mới, tôi cũng dồn sự tập trung trước tiên vào cặp đèn pha – “đôi mắt” của xe. Thế nên, chẳng ngạc nhiên khi cụm đèn pha được thiết kế mới của City 2017 khiến tôi ấn tượng mạnh. Phiên bản City 1.5 TOP mà tôi lái thử sở hữu cụm đèn hoàn toàn LED, kể cả đèn pha với dải chiếu sáng ban ngày và đèn sương mù. Đây rõ ràng là một “điểm cộng” lớn khi chẳng mẫu xe nào ở cùng phân khúc có được hệ thống chiếu sáng hiện đại như thế.

Ở phần đầu, tôi thấy đâu đó “bóng dáng” của “một chút” Civic, “một chút” Accord hay CR-V. Điều hay là Honda đã khéo léo đưa những nét tinh tế nhất của các “đàn anh” vào “tô điểm” cho City. “Gương mặt” của City vốn đã “nam tính” giờ trông lại càng “điển trai” hơn.
Dễ nhận ra nhất là lưới tản nhiệt. Thanh crôm to bản với logo Honda ở đời 2016 được “đẽo gọt” gọn gàng hơn. Phía dưới bổ sung thêm một thanh crôm mảnh và uốn mềm mại. Chi tiết này mở rộng về hai bên và nối liền với viền dưới của hai đèn chiếu sáng, trông rất hài hòa.

Honda City 2017 – Nâng cấp “đáng tiền” -dsc2229-copy.jpg“Gương mặt” của City vốn đã “nam tính” giờ trông lại càng “điển trai” hơn

Cản trước cũng được làm mới cho phù hợp với những sự thay đổi trên “gương mặt” City 2017. Các kỹ sư của Honda đã tạo hình nhiều khối nổi, mềm khiến phần đầu xe trông thanh lịch hơn trước.

Phía thân xe, City 2017 được trang bị mâm xe hợp kim 16 inch hoàn toàn mới dạng nan hoa 2 tông màu thay cho loại 5 chấu dạng cối xay gió theo hướng thể thao của phiên bản cũ. Ngoài điểm mới này, các đường gân dập nổi quen thuộc ở phần thân xe vẫn được giữ nguyên, đi cùng các trang bị tiêu chuẩn như tay nắm cửa mạ crôm, gương chiếu hậu tích hợp đèn báo rẽ và chỉnh/gập điện.

Phần đuôi của City 2017 nhìn chung không có nhiều thay đổi, từ cụm đèn hậu cỡ lớn góc cạnh được “liên kết” bởi một thanh nẹp crôm, logo Honda, tên xe, dòng chữ i-VTEC cho đến ăng-ten radio kiểu vây cá mập. Điểm khác biệt chỉ là phần cản va được thiết kế lại với 2 khối kéo sang 2 bên, cùng chi tiết nhựa đen cấu trúc gân nổi dạng tổ ong. Thay đổi này khiến chiếc xe nhìn từ phía sau trông có cảm giác vững chãi hơn.

Honda City 2017 – Nâng cấp “đáng tiền” -dsc6957-copy.jpgCác chi tiết thay đổi ở phần đuôi khiến chiếc xe nhìn từ phía sau trông có cảm giác vững chãi hơn.

Honda City 2017 vẫn giữ nguyên các thông số kích thước sẵn có từ bản trước. Số đo Dài x Rộng x Cao lần lượt 4.440 x 1.694 x 1.477 (mm), chiều dài cơ sở 2.600 (mm), khoảng sáng gầm xe 135 (mm) và bán kính quay vòng tối thiểu 5,6 (m).

Nội thất: Tiện nghi, rộng rãi hơn

Một trong những yếu tố “sống còn” để một chiếc xe chiếm được cảm tình của người dùng hiện nay đó là không chỉ đẹp mà nó còn phải tiện nghi, rộng rãi. Chiếc xe đó vừa có giá “mềm” nhưng lại phải đáp ứng được những nhu cầu ngày càng cao của người sử dụng. Honda đã “giải bài toán khó” này bằng cách “lắng nghe” khách hàng, bổ sung những tính năng thiết thực nhất vào trong khoang nội thất.

Honda City 2017 – Nâng cấp “đáng tiền” -dsc1990-copy.jpgHonda “lắng nghe” khách hàng, bổ sung những tính năng thiết thực nhất vào trong khoang nội thất

Chúng ta hãy đến với phần ca-bin trước. Điểm tiện lợi đầu tiên chính là nút bấm khởi động và chìa khóa thông minh. Đây là trang bị không có gì xa lạ và gần như buộc phải có trên các mẫu xe tầm trung. Nhưng nên nhớ rằng, nó lại xuất hiện trên một mẫu sedan hạng B mang thương hiệu Nhật và giá bán ở khoảng 600 triệu đồng.

Vô-lăng trên City 2017 có thiết kế 3 chấu khỏe khoắn, được bọc da trên đó tích hợp các nút bấm tùy chỉnh âm thanh, nút cài đặt hệ thống điều khiển hành trình và hai lẫy chuyển số. Hỗ trợ tối đa việc theo dõi các thông số, tình trạng hoạt động của City 2017 là cụm đồng hồ hiển thị quen thuộc với ba vòng tròn viền crôm, kết hợp cùng cách phối màu sinh động cũng như các chữ số, biểu tượng bày trí rõ ràng, rành mạch.

Vật liệu và độ hoàn thiện ở khu vực này cũng được đầu tư tốt hơn trước, các phần viền nhựa chắc chắn và kín kẽ trong khi mảng da ốp phía bên ghế phụ giúp cabin tăng thêm sự sang trọng.

Phía giữa khoang ca-bin là một màn hình cảm ứng 6.8-inch, kết nối điện thoại thông minh thông qua USB/Bluetooth và hỗ trợ cổng HDMI. Đáng chú ý hơn cả, bạn sẽ có thể nghe nhạc MP3, xem video, theo dõi Radia AM/FM với City 1.5TOP thông qua dàn âm thanh 8 loa (bản 2016 chỉ có 4 loa). Màn hình này cũng là cam cho camera lùi với 3 chế độ xem. Trang bị này hiếm thấy trên các mẫu xe cùng phân khúc.

Ngay phía dưới màn hình, bất ngờ hơn nữa là cụm nút điều hòa dạng cảm ứng thay cho dạng núm xoay như cũ. Cụm điều hòa mới này trông rất đẹp và tinh tế, tuy nhiên dạng núm xoay như cũ vẫn dễ thao tác khi lái xe hơn.

Cần số không có gì thay đổi, vẫn là chất liệu nhựa. Đây là điểm tôi không thích lắm. Nếu được bọc da như vô-lăng sẽ hay hơn nhiều, bởi cần số là chi tiết người lái thường xuyên tiếp xúc khi điều khiển xe.

Ghế người lái có thể tùy chỉnh 6 hướng, ghế phụ 4 hướng. Tuy tất cả đều là chỉnh cơ nhưng bù lại bề mặt ghế da tạo cảm giác mềm mại và dễ chịu.

Honda City 2017 – Nâng cấp “đáng tiền” -dsc1910.jpgGhế người lái có thể tùy chỉnh 6 hướng, ghế phụ 4 hướng

Không gian phía sau còn đáng nhắc tới hơn khi người ngồi cảm thấy rất rộng rãi. Khoảng cách duỗi chân thoải mái. Cửa gió phía sau có thể chỉnh hướng nhưng không đủ để luồng khí mát thổi sâu về phía sau nếu như không muốn nói là ngồi sau sẽ hơi khó chịu nếu thời tiết ngoài trời nắng nóng. Điểm hay là Honda đã bổ sung thêm tựa đầu thứ ba dành cho vị trí ngồi giữa và bệ tì tay kiêm hộc để ly.

Tôi rất ưng cái cách mà Honda bố trí hàng ghế sau gập 60/40 linh hoạt. Cốp xe City có thể tích chứa đồ là 536 lít và có thể mở rộng lên nhiều hơn khi gập hàng ghế sau lại. Chúng tôi đã thử gập ghế và chất đủ thứ đồ vào đó, từ thiết bị quay phim, chụp hình, đồ cá nhân, thậm chí là cả túi golf. Thế mới biết, City đâu phải chỉ dành cho đi phố, chủ nhân của chiếc xe hoàn toàn tự tin để thực hiện những hành trình dài hay đi dã ngoại nhờ chiếc cốp rộng này.

Vận hành: Thừa êm ái, đủ phấn khích

Động cơ và hộp số ở City 2017 facelift không thay đổi so với bản cũ. Xe vẫn sử dụng động cơ 16-van 4 xi-lanh 1.5L i-VTEC, công suất cực đại lớn nhất phân khúc, ở mức 118 mã lực tại 6.600 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 145 Nm tại 4.600 vòng/phút. Đã nhiều lần chạy thử City các đời trước và đến bản nâng cấp 2017, tôi vẫn giữ nguyên quan điểm, lái City đúng là “thừa êm ái và đủ phấn khích”.

Honda City 2017 – Nâng cấp “đáng tiền” -dsc2168-copy.jpgCity đúng là “thừa êm ái và đủ phấn khích” khi vận hành

Chúng tôi chọn hành trình Hà Nội – Hạ Long – Hà Nội để thử City mới. Lộ trình này qua cao tốc Hải Phòng, qua quốc lộ 10 với mật độ xe cộ dày đặc, qua nhiều thị xã, thành phố đông đúc như Uông Bí, Đông Triều, Hòn Gai. Như thế đủ để chúng tôi trải nghiệm chiếc xe mới của Honda ở các điều kiện vận hành khác nhau.

Chạy trên đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng có giới hạn tốc độ lên tới 120km/h, mỗi khi chuyển cần số từ chế độ D sang chế độ S, lập tức động cơ “trả lời” bằng cách đẩy vòng tua lên cao để sẵn sàng cho những cú tăng tốc bất ngờ. Và khi thao tác ngược lại từ S về D thì xe lại trở nên êm ái.

Chế độ S và lẫy chuyển số trên vô-lăng là điều khiến tôi “khoái” nhất khi cầm lái City mới, và thế tôi mới nói là “thừa êm ái nhưng cũng đủ phấn khích”. Xe gia tốc nhanh, dù chỉ là các cấp số giả lập theo hộp số bánh răng nhưng CVT lại mang lại cảm giác lái rất thể thao. Tất nhiên, điểm yếu của hộp số CVT vẫn là độ ồn tạo ra mỗi khi gia tốc. Song, khi công nghệ chế tạo ngày càng phát triển thì lợi thế là CVT mang lại lớn hơn nhiều so với nhược điểm. Cụ thể, Honda đã ứng dụng nền tảng công nghệ đột phá Earth Dreams của Honda với CVT giúp nâng cao hiệu suất vận hành của xe lẫn khả năng tiết kiệm nhiên liệu.

Honda City 2017 – Nâng cấp “đáng tiền” -dsc2017-copy.jpg Honda City 2017 – Nâng cấp “đáng tiền” -dsc2061-copy.jpg

Đi trên cao tốc, có thể thấy rõ là khả năng vận hành ở tốc độ cao của City khá ổn định. Di chuyển trên cao tốc ở tốc độ cao từ 100 – 120 km/h, Honda City vẫn cho thấy khả năng vận hành đầm chắc không có hiện tượng bồng bềnh hay chòng chành.

Chế độ lái xe tiết kiệm nhiên liệu (Eco Mode) là một trong những điểm nhấn ấn tượng trong công nghệ của City 2017, khi chế độ Econ được kích hoạt bằng một nút bấm (biểu tượng Eco hiện trên bẳng táp-lô), đặc tính vận hành của động cơ sẽ được được điều chỉnh để nâng cao hiệu quả sử dụng nhiên liệu. Tôi thường chuyển sang chế độ này khi đi trên đường quốc lộ và phố thị đông đúc. Có điều, ở chế độ này, lúc tôi muốn nhấn ga vượt những chiếc công-ten-nơ dài ngoằng thì độ phản ứng của chân ga trễ thấy rõ. Nếu không muốn gặp tình trạng “đạp ga mãi chẳng thấy xe bứt lên” thì phải “mất công” chuyển sang chế độ S. Xe “tỏ thái độ” khác hẳn. Một cú nhấn chân ga, cả dàn xe tải bị bỏ lại phía sau.

Honda City 2017 – Nâng cấp “đáng tiền” -dsc2183-copy.jpg

Bên cạnh khả năng vận hành, Honda City 2017 còn “ghi điểm” với tôi bởi những trang bị an toàn đặc trưng “kiểu Honda”

Bên cạnh khả năng vận hành, Honda City 2017 còn “ghi điểm” với tôi bởi những trang bị an toàn đặc trưng “kiểu Honda”. Nói thực là không chỉ riêng gì City, mỗi khi ngồi lên một chiếc xe “nhà Honda”, tôi thấy cực kỳ yên tâm. Dù hành trình lần này đi tới vài trăm cây số, đi đêm hôm hay mưa gió nhưng ơn giời là nhờ may mắn, nhờ hệ thống an toàn trên City mà chúng tôi “bình an vô sự”.

City 2017 được trang bị 2 công nghệ vốn chỉ dành cho các dòng xe hạng C trở lên. Đầu tiên là chế độ hỗ trợ khởi hành ngang dốc HSA, giúp xe không bị trôi lùi khi tôi chuyển từ chân phanh sang chân ga khi xe đang dừng ở lưng dốc.

Tiếp đến là hệ thống cân bằng điện tử VSA ưu việt giúp ổn định xe khi xe vào cua. Có thể thấy rõ, xe không bị văng (cua rộng) hoặc bị bó (cua hẹp) ngoài mong muốn của người lái. VSA cũng hỗ trợ xe duy trì lực kéo khi tăng tốc trong điều kiện mặt đường trơn trượt lúc chúng tôi cùng City “dầm mưa” đi trên cao tốc.

Honda City 2017 – Nâng cấp “đáng tiền” -dsc2172-copy.jpgCity có những trang bị an toàn mà không phải mẫu xe nào cùng phân khúc cũng có được

Ngoài ra, những trang bị an toàn tiêu chuẩn như 2 túi khí phía trước, hệ thống chống bó cứng phanh ABS, phân bổ lực phanh điện tử EBD và hỗ trợ phanh BA cũng xuất hiện trên City 2017. Đó là những trang bị mà không phải mẫu xe nào cùng phân khúc cũng có được.

Đánh giá

City 2017 được Honda bán ra thị trường Việt với mức giá 568 triệu đồng cho bản 1.5 và 604 triệu đồng cho bản cao cấp 1.5TOP (bao gồm VAT). Mức giá này theo tôi là “đáng tiền” so với những giá trị vượt trội mà chiếc xe đem lại cho người dùng.

Honda City 2017 – Nâng cấp “đáng tiền” -dsc6986-copy.jpg

Với việc được nâng cấp hàng loạt các tính năng, tiện nghi nhưng vẫn duy trì ở mức giá cạnh tranh, City 2017 xứng đáng là một trong những “át chủ bài” của Honda Việt Nam, là “vũ khí lợi hại” để Hãng xe Nhật chiếm lĩnh thị phần ở phân khúc B.

Thế Đạt (forum.autodaily.vn)
Ảnh: Johnny