Honda Civic 1.5L VTEC TURBO 2016

Thông tin chung
  • Sedan Honda
  • 2016
  • cầu trước
  • 4630 x 1799 x 1416
  • 170 mã lực tại 5.500 vòng/phút
  • 1.5L CVT
950,000,000

Đánh giá Honda Civic 1.5L VTEC Turbo 2016: Mẫu sedan đáng “đồng tiền bát gạo”!

Thiết kế đột phá, không gian nội thất được cải thiện cả về chất lượng và sự thoải mái, khả năng vận hành cực kì ấn tượng. Đó là những gì chúng tôi cảm nhận được khi trải nghiệm Honda Civic 1.5L VTEC Turbo 2016.

Honda Civic 1.5L VTECTurbo 2016 chính thức được bán ra tại thị trường Việt Nam từ tháng 1/2017 với hy vọng mang đến một “làn gió mới” trong phân khúc sedan C nhờ thiết kế và khả năng vận hành mới mẻ. Rũ bỏ vẻ bề ngoài trung tính của thế hệ trước, Civic 2016 mang đến cho người dùng một diện trẻ trung, năng động bậc nhất phân khúc.

Ngoại thất đột phá

Ngay từ khi được “vén màn” lần đầu tiên vào tháng 9/2015, thế hệ thứ 10 của Honda Civic đã nhanh chóng tạo nên “cơn sốt” trên thị trường ôtô toàn cầu. Chiếc xe đã nhận được sự đánh giá rất cao của các chuyên gia xe hơi hàng đầu thế giới. Minh chứng cho điều đó chính là việc Civic 2016 vinh dự nhận được giải thưởng “Mẫu xe của năm” tại thị trường Bắc Mỹ.

Đánh giá Honda Civic 1.5L VTEC Turbo 2016: Mẫu sedan đáng “đồng tiền bát gạo”! honda-civic-2016-1.jpgNgay từ khi được “vén màn” lần đầu tiên vào tháng 9/2015, thế hệ thứ 10 của Honda Civic đã nhanh chóng tạo nên “cơn sốt” trên thị trường ôtô toàn cầu.

Theo hãng xe Nhật, Civic hoàn toàn mới được phát triển dựa trên tinh thần “OTOKOMAE” – một từ không chỉ thể hiện vẻ đẹp cuốn hút với dáng vẻ trang nhã, thanh lịch mà còn thể hiện vẻ đẹp nội tại từ trong suy nghĩ và tâm hồn đến phong cách sống. Quả thật, Civic thế hệ thứ 10 giờ đây không chỉ còn là một mẫu Sedan mang kiểu dáng trung tính, bão hòa và khá đơn giản như trên người tiền nhiệm, thay vào đó là một phong cách mới trẻ trung,thể thao và có phần sang trọng hơn.

Một cuộc “đại tu” tổng thể từ trong ra ngoài đã diễn ra trên Honda Civic 2016. Thế hệ thứ 10 có kích thước tổng thể dài x rộng x cao tương ứng là 4.630 x 1.799 x 1.416 mm. So với “người tiền nhiệm” có kích thước 4.525 x 1.755 x 1.450 mm, Civic mới lớn hơn giúp mang đến không gian rộng rãi và tiện nghi bậc nhất phân khúc.

Thiết kế phần đầu xe được thừa hưởng khá nhiều từ “đàn anh” Honda Accord 2016. Các chi tiết của phần mui được định hình rõ ràng bằng những đường gân mạnh mẽ tạo nên đôi mắt hướng về phía trước, làm nổi bật diện mạo mới sắc sảo của Civic. Cũng giống như Accord, tâm điểm của cụm lưới tản nhiệt là thanh kim loại mạ crôm trải ngang toàn bộ mặt ca lăng đính kèm logo Honda. Nó nối liền mạch với cụm đèn pha dạng LED mới tạo thành một khối thiết kế đồng nhất, chắc chắn và bề thế. Ở phía dưới, đèn sương mù được đặt trong 2 hốc hút gió nhỏ làm từ nhựa đen.

Đánh giá Honda Civic 1.5L VTEC Turbo 2016: Mẫu sedan đáng “đồng tiền bát gạo”! honda-civic-2016-2.jpgPhần đuôi của Civic 2016 được thiết kế lại với cụm đèn hậu công nghệ LED dạng ống được tạo hình chữ C độc đáo. 

Những đường gân dập nổi được vuốt về phía sau mượt mà, kết hợp cùng phần vòm khoang bánh xe được thiết kế lồi đầy phong cách. Bộ vành hợp kim 17 inch với thiết kế thể thao mạnh mẽ, góp phần tạo nên diện mạo ấn tượng. Tiến ra phía sau, phần đuôi của Civic 2016 được thiết kế lại với cụm đèn hậu công nghệ LED dạng ống được tạo hình chữ C độc đáo. Đây chính là một trong những điểm nhấn tạo nên nét cá tính cho thế hệ mới của Honda Civic.

Nội thất cải tiến vượt bậc

Cùng với sự “lột xác” ở thiết kế ngoại thất, nội thất của Civic thế hệ thứ 10 cũng được nâng cấp một cách không thể ấn tượng hơn. Không gian tổng thể với chiều dài cơ cở lớn hơn, thân xe rộng hơn giúp Civic mới sở hữu không gian nội thất rộng rãi hơn đáng kể.

Đánh giá Honda Civic 1.5L VTEC Turbo 2016: Mẫu sedan đáng “đồng tiền bát gạo”! autoshow-honda-civic-2017-27.jpgCùng với sự “lột xác” ở thiết kế ngoại thất, nội thất của Civic thế hệ thứ 10 cũng được nâng cấp một cách không thể ấn tượng hơn.

Ngay khi bước lên xe, nội thất Civic đã mang đến cho tôi cùng những người trải nghiệm sự thoải mái với một không gian thư giãn đầy tiện nghi. Khoảng không phía trên đầu, chỗ để chân, khoảng cách giữa các vị trí ngồi đều được mở rộng tạo sự thoải mái.

Sự “tươi mới” bên trong không gian nội thất của Civic 2016 tiếp tục được thể hiện trên bảng điều trung tâm. Thiết kế lại gọn gàng hơn giúp cho khoảng không phía đầu gối của người lái được mở rộng và thoải mái hơn. Khoảng cách giữa vị trí ngồi của hàng ghế trước tương ứng vị trí ngồi của hàng ghế sau tăng lên 45mm, trong khi khoảng không giữa đầu gối của người ngồi phía sau với hàng ghế trước cũng được tăng lên 70mm. Sự thay đổi này khiến tôi đôi lúc nhầm tưởng đang ngồi trên một chiếc xe thuộc phân khúc D.

Một điểm mới nữa bên trong Civic thế hệ thứ 10 chính là các kĩ sư đã tỉ mỉ thiết kế từng chi tiết nhằm mang lại dáng vẻ thể thao đi cùng với tính năng sử dụng linh hoạt. Có khá nhiều các hộc tiện ích cho cảngười lái và hành khách đi cùng như bệ trung tâm có sẵn hai khay để điện thoại thông minh với việc sắp xếp hợp lý các đường dây phục vụ việc kết nối. Ngoài ra, cũng có thêm một ngăn đựng điện thoại bên hông cho người lái.

Ghế lái trên Civic mới có thiết kế khá thể thao có khả năng điều chỉnh điện tám hướng. Vô-lăng ba chấu bọc da với độ bám tốt. Tại đây được tích hợp điều khiển hệ thống âm thanh, điều khiển hành trình, chế độ đàm thoại rảnh tay. Civic 2016 được trang bị đồng hồ hiển thị analog phía sau vô-lăng với một đồng hồ tốc độlớn ở giữa, hai bên là đồng hồ đo nhiệt độ làm mát động cơ (bên trái) và đồng hồ đo nhiên liệu (bên phải). Ngay trung tâm của bảng đồng hồ tốc độ được gắn thêm một đồng hồ đo tốc độ bằng kỹ thuật số. Với thiết kế hiện đại và cách bố trí khoa học, những thông tin về vận hành của xe được người lái quan sát dễ dàng.

Tiến ra khoang sau, hàng ghế thứ 2 có khả năng gập phẳng theo tỷ lệ 60:40 tạo không gian rộng lớn cho khoang chứa đồ mỗi khi cần thiết. Ở trạng thái bình thường, Civic mới có khoang hành lý rộng và sâu hơn với dung tích lên đến 424L, lớn hơn 74L so với thế hệ trước. Hệ thống điều hòa tự động, có cửa gió điều hòa cho hàng ghế sau.

Đánh giá Honda Civic 1.5L VTEC Turbo 2016: Mẫu sedan đáng “đồng tiền bát gạo”! autoshow-honda-civic-2017-23.jpg

Chức năng giải trí trên Civic thế hệ mới cũng là điểm mà tôi đánh giá khá cao. Trung tâm bảng điều khiển là màn hình cảm ứng 7 inch với góc nhìn rộng và độ phân giải cao, mang đến những hình ảnh chất lượng với khả năng thao tác dễ dàng tương tự như thiết kế của một chiếc máy tính bảng.Hệ thống hỗ trợ kết nối điện thoại thông minh sử dụng hệ điều hành iOS và Android thông qua kết nối USB và Bluetooth.Civic mới cung cấp hai cổng USB, kết nối Bluetooth, HDMI và nguồn điện cho các thiết bị này. Hệ thống âm thanh chất lượng cao với 8 loa mang lại những giây phút thư giãn thú vị.

Động cơ và an toàn

Honda Civic 2016 được trang bị động cơ VTEC Turbo 1.5L hoàn toàn mới, cho khả năng tăng tốc nhanh và mạnh mẽ tương đương động cơ 2.4L thường, mà vẫn tiết kiệm nhiên liệu hơn. Công suất cực đại 170 mã lực và mô-men xoắn 220Nm, đều đạt ở vòng tua 5.500 vòng/phút. Thời gian tăng tốc từ 0-100 km/h trong 8,3 giây. Kết hợp với hộp số vô cấp CVT.

Hệ thống an toàn nổi bật trên Civic mới bao gồm giữ chân phanh tạm thời, kiểm soát đánh lái chủ động, 6 túi khí, cân bằng điện tử, phanh tay điện tử, khởi hành ngang dốc, cảnh báo phanh khẩn cấp…

Khả năng vận hành

Ngay từ khi bước vào khoang lái của xe, cảm nhận đầu tiên của tôi chính là sự rộng rãi và thoải mái hơn khá nhiều so với thế hệ trước. Ghế ngồi bọc da êm ái có thiết kế thể thao tạo cho tôi cảm giác phấn khích và chỉ muốn nổ máy, nhấn ga tiến về phía trước ngay tức thì. Do trước đó đã tìm hiểu khá kĩ về mẫu xe này thế nên điều mà tôi tò mò nhất ở Civic mới chính là khả năng vận hành của động cơ turbo. Chiếc xe có thực sự ấn tượng như những gì Honda quảng cáo?.

Đánh giá Honda Civic 1.5L VTEC Turbo 2016: Mẫu sedan đáng “đồng tiền bát gạo”! autoshow-honda-civic-2017-07.jpgĐề nổ vào số và nhấn ga, tiếng động cơ gầm lên như những chiếc xe thể thao chính hiệu vọng vào khoang lái.

Đề nổ vào số và nhấn ga, tiếng động cơ gầm lên như những chiếc xe thể thao chính hiệu vọng vào khoang lái. Xe nhanh chóng vọt lên phía trước và độ trễ chân ga đã được cải thiện rất rất nhiều so với “người tiền nhiệm”. Đây có lẽ chính là sự khác biệt của động cơ Turbo mới. Chất thể thao của Civic thể hiện rõ ở tốc độ tầm 60 km/h. Giảm xóc sau của xe được làm cứng hơn, tay lái đầm chắc giúp sự phản hồi của mặt đường và xe được cải thiện rõ rệt.

Ở dải tua thấp dưới 2.500 v/p, cảm giác xe chưa thực sự bốc. Tuy nhiên khi lên trên 3.000 v/p., khả năng tăng tốc của xe là cực kì ấn tượng. Điều này có thể giải thích một phần vì trọng lượng xe khá nặng nên thoạt đầu xe chưa thoát được nhanh. Thêm vào đó,một phần có lẽ cũng vì hệ thống Turbo trên Civic 2017chỉ mở sau thời điểm ngưỡng vòng tua từ 2.500 – 3.000 v/p. Đây nhiều khả năng là một sự điều chỉnh có chủ đích của nhà sản xuất, nhằm tạo ra sự an toàn và chắc chắn cho người dùng khi vận hành ở tốc độ thấp và sẽ mang đến nhiều cảm xúc hơn khi vận hành ở tốc độ cao.

Đánh giá Honda Civic 1.5L VTEC Turbo 2016: Mẫu sedan đáng “đồng tiền bát gạo”! autoshow-honda-civic-2017-06.jpgVề khả năng đánh lái, vô-lăng trên Civic thế hệ thứ 10 quả thật mang đến rất nhiều cảm xúc cho người trải nghiệm. 

Về khả năng đánh lái, vô-lăng trên Civic thế hệ thứ 10 quả thật mang đến rất nhiều cảm xúc cho người trải nghiệm. Ở tốc độ trung bình và cao hơn một chút, cảm giác vô-lăng không quá nhẹ. Ở nhiều khúc cua khó, độ văng và trượt của thân xe là khá nhỏ. Trong khi đó, ở tốc độ cao hơn, khi vào cua và đánh lái gấp, cảm giác vô-lăng nặng hơn, đầu xe sẽ có hiện tượng trượt ra xa hơn so với bình thường. Tuy nhiên, với một mẫu xe phân khúc C có chiều dài cơ sở lên đến 2.700 mm cùng động cơ và hộp số đều được đặt phía trước,thì đây cũng là điều hết sức bình thường.

Một điểm đáng tiền nữa trên Civic mới chính là tầm nhìn ở góc chữ A được cải thiện hết sức rõ rệt. So với thế hệ trước, trụ A của Civic 2016 được làm thon, không che quá nhiều tầm nhìn của người lái, giúp quan sát tốt hơn mỗi khi vận hành trên những con đường đông đúc hay ngõ phố nhỏ hẹp hoặc khúc cua vuông góc.

Tiếp tục đưa xe lăn bánh trên quãng đường cao tốc với tốc độ chạy tối đa cao hơn. Tại đây, tôi có thể đánh giá được khả năng vận hành, các chế độ lái cũng như độ êm ái và độ ồn từ mặt đường phản hồi vào khoang ca-bin. Với chế độ D cùng chức năng Eco – Tiết kiệm nhiên liệu, xe vận hành khá mượt, mỗi khi nhấn ga, xe từ từ tăng tốc vừa đảm bảo sự êm ái, vừa tiết kiệm nhiên liệu tối đa.

Đánh giá Honda Civic 1.5L VTEC Turbo 2016: Mẫu sedan đáng “đồng tiền bát gạo”! autoshow-honda-civic-2017-04.jpgKhi chuyển sang chế độ S, Civic mới thể hiện rõ nét tính thể thao ẩn chứa trong mình. Chỉ cần nhích nhẹ chân ga, vòng tua đã nhanh chóng vọt lên 5.000 – 6.000 v/p, xe nhanh chóng lao về phía trước. 

Khi chuyển sang chế độ S, Civic mới thể hiện rõ nét tính thể thao ẩn chứa trong mình. Chỉ cần nhích nhẹ chân ga, vòng tua đã nhanh chóng vọt lên 5.000 – 6.000 v/p, xe nhanh chóng lao về phía trước. Tuy nhiên, với hộp số CVT 7 cấp số ảo, mỗi khi sang số, Civic 2016 không mang lại nhiều cảm giác thể thao như tôi mong đợi.

Khi di chuyển ở tốc độ khoảng 100 km/h, tiếng lốp ma sát với mặt đường phản hồi ngược trở lại khoang lái đã được cải thiện tối đa so với thế hệ thứ 9.

Nếu chỉ lái xe ở cung đường bằng có lẽ là quá buồn tẻ. Tôi và các đồng nghiệp quyết định trải nghiệm thêm trên những cung đường đèo núi có độ dốc từ 8 – 10% nhằm thử xem động 1.5L Turbo mới trên Civic liệu có gặp nhiều khó khăn hay không. Với Civic thế hệ thứ 10, xe được trang bị cả chế độ S và chức năng chuyển số sau vô-lăng thì dường như bài toán vượt qua những khúc cua kèm dốc cao đã trở nên đơn giản hơn. Ở chế độ S và sang số bằng tay, tôi hoàn toàn có thể lựa chọn những cấp số thấp giúp xe khỏe hơn, dễ dàng vượt dốc hơn bình thường. Mỗi lần để ở số 2 hoặc 3 và đạp ga, tiếng động cơ gầm gừ và gằn hơn vọng vào khoang xe càng tạo nên sự phấn khích cho người lái.

Một số công nghệ mới rất đáng chú ý trên Civic 2016 mà tôi đánh giá rất cao bao gồm hệ thống Automatic Brake Hold. Khi chế độ này đã được kích hoạt, tôi thực hiện thao tác đạp phanh cho xe dùng giữa dốc sau đó nhả hoàn toàn chân phanh ra, hệ thống này sẽ tự động hãm cho đứng yên tại chỗ. Xe sẽ dừng lại cho đến khi nào tôi tác động vào bàn đạp ga thì nó mới bắt đầu di chuyển. Hệ thống này khác với hỗ trợ khởi hành ngang dốc ở chỗ, nó giúp giữ xe đứng yên trong khoảng thời gian bất kì trong khi hệ thống khởi hành ngang dốc chỉ hỗ trợ dừng khoảng 3, 4 đến 5 giây.

Kết luận

Với sự “lột xác” hoàn toàn, Civic thế hệ thứ 10 đã mang lại cho tôi cái nhìn hoàn toàn khác về mẫu xe này. Thể thao hơn, tinh tế hơn, cao cấp hơn và thoải mái hơn. Đó chính là những từ tôi muốn dành tặng khi nói về Civic mới.

Đánh giá Honda Civic 1.5L VTEC Turbo 2016: Mẫu sedan đáng “đồng tiền bát gạo”! autoshow-honda-civic-2017-02.jpgCivic 2016 chính là một mẫu xe đáng để sở hữu.

Với những nỗ lực cải tiến vượt bậc ở thế hệ mới, mặc dù mức giá 950 triệu trong phân khúc C là khá cao, thế nhưng đổi lại, bạn sẽ được sở hữu nhiều trải nghiệm rất rất thú vị. Các cụ có câu “tiền nào của nấy”, và theo tôi, Civic 2016 chính là một mẫu xe đáng để sở hữu.

Minh Quân (Trthucthoidai)