Honda Odyssey 2.4L 2016

Thông tin chung
  • MPV Honda
  • 2016
  • Cầu trước (FWD)
  • 4830 x 1820 x 1695
  • 173 mã lực / 6.200 vòng/phút
  • 2356 cc Vô cấp CVT
0

Honda Odyssey – Chuẩn mực mới cho xe gia đình tại Việt Nam

Vẻ ngoài tinh tế. Nội thất sang trọng, tiện nghi. Cảm giác lái thú vị. Đó là những đặc điểm giúp Honda Odyssey tạo nên xu hướng hay xác lập chuẩn mực mới cho phân khúc xe gia đình cao cấp tại Việt Nam.

Trước khi Odyssey ra mắt tại Việt Nam, thị trường trong nước từng chào đón dòng xe gia đình 7 chỗ như Kia Grand Sedona, Toyota Sienna hay mẫu MPV hạng sang V-class của Mercedes-Benz. Song, chỉ có dịp cầm lái và trải nghiệm những tiện nghi trên Odyssey bạn mới hiểu tại sao chiếc xe của Honda lại được cho là mẫu MPV tốt nhất cho gia đình.

Honda Odyssey – Chuẩn mực mới cho xe gia đình tại Việt Nam Honda Odyssey 2016 (6).jpg

Ngoại thất

Thông thường, các nhà thiết kế ôtô muốn tạo ra một chiếc xe có không gian rộng rãi, họ luôn phải “hy sinh” phần tạo hình ở ngoại thất. Nghĩa là muốn thoải mái, chở được nhiều người, bạn sẽ phải “chịu khó” ngồi trong những “chiếc hộp vuông vức” kiểu truyền thống.

Ở Odyssey thì khác. Nhóm kỹ sư của Honda đã thiết kế ngoại thất dựa trên ý tưởng “Solid Streamline” giúp đạt được sự cân bằng giữa vẻ ngoài tinh tế và năng động trong khi vẫn chú trọng tới không gian cabin. Odyssey hoàn toàn mới bắt đầu với nền tảng là chiếc xe chở hành khách nhưng lại sở hữu thiết kế khí động học như một chiếc sedan.

 

Honda Odyssey – Chuẩn mực mới cho xe gia đình tại Việt Nam Honda Odyssey 2016 (2).jpgOdyssey đạt được sự cân bằng giữa vẻ ngoài tinh tế và năng động trong khi vẫn chú trọng tới không gian cabin

Nhờ triết lý “tối đa hóa không gian sử dụng – tối thiểu hóa không gian máy móc”, chiều dài cơ sở của xe được tăng thêm 70mm so với thế hệ trước đó thông qua việc cắt giảm không gian động cơ và không gian máy móc. Như vậy, mẫu xe đã đạt được kích thước gọn gàng 4,830 x 1,820 x 1,695 mm và bán kính vòng quay tối thiểu 5,4m khiến cho việc di chuyển qua những con đường rộng hay nhỏ đều trở nên dễ dàng.

Phía trước, lưới tản nhiệt mở rộng, các thanh mạ crôm đa tầng gây ấn tượng mạnh. Cụm đèn trước kiểu bóng projector kép dạng LED kết hợp dải đèn LED chạy ban ngày. Điểm hay ở cụm đèn pha còn là tính năng tự động bật và tự động điều chỉnh góc chiếu khi rẽ.

Honda Odyssey – Chuẩn mực mới cho xe gia đình tại Việt Nam Honda Odyssey 2016 (7).jpg Honda Odyssey – Chuẩn mực mới cho xe gia đình tại Việt Nam Honda Odyssey 2016 (8).jpg Honda Odyssey – Chuẩn mực mới cho xe gia đình tại Việt Nam Honda Odyssey 2016 (15).jpg

Honda Odyssey – Chuẩn mực mới cho xe gia đình tại Việt Nam Honda Odyssey 2016 (35).jpg Honda Odyssey – Chuẩn mực mới cho xe gia đình tại Việt Nam Honda Odyssey 2016 (43).jpg Honda Odyssey – Chuẩn mực mới cho xe gia đình tại Việt Nam Honda Odyssey 2016 (40).jpg

Phía sau xe cũng được trang bị đèn hậu LED nổi bật. Ngoài ra, diện mạo đuôi xe có vẻ lớn hơn và nhiều đường nét chạm khắc hơn một mẫu xe minivan điển hình. Do đó, Honda Odyssey có lợi thế về khí động học và kích thích về mặt trực quan hơn những phiên bản trước đó.

Chi tiết đáng chú ý ở ngoại thất của Honda Odyssey chính là cấu trúc cửa trượt tự động. Cửa có 2 tay nắm, mở dọc thân xe ở cả 2 phía trước và sau với chỉ một cái chạm tay. Người lái cũng có thể mở cửa bằng các nút bấm ở khoang cabin.

Xe trang bị bộ la-zăng hợp kim 5 chấu đi kèm lốp 215/55 R17, cửa sổ trời tự động, gương chiếu hậu chỉnh điện tích hợp đèn báo rẽ.

Nội thất, tiện nghi

Nếu thiết kế ngoại thất của Odyssey thể hiện hình ảnh 1 chiếc xe đa dụng sang trọng mà khỏe khoắn, thì thiết kế nội thất, lấy cảm hứng từ ý tưởng “không gian hạng thương gia”, lại mang đến cho người ngồi trong không gian thư giãn sang trọng, rộng rãi, tiện nghi.

Honda Odyssey – Chuẩn mực mới cho xe gia đình tại Việt Nam Honda Odyssey 2016 (54).jpgThiết kế nội thất lấy cảm hứng từ ý tưởng “không gian hạng thương gia”

Honda Odyssey có cấu trúc ghế kiểu mới linh hoạt điều chỉnh với chất liệu da cao cấp ở cả 3 hàng ghế, đặc biệt hàng ghế thứ 2 kiểu ”thương gia” điều chỉnh linh hoạt 10 hướng với cấu trúc lưng ghế và mặt ghế có thể di chuyển đồng thời, tối ưu hóa mọi tư thế ngồi. Thiết kế của hàng ghế thứ ba cho phép gập phẳng sàn chỉ với 1 vài thao tác đơn giản mà không đòi hỏi nhiều sức. Khi đó, hàng ghế thứ hai có thể trượt và ngả ngược ra sau để tạo ra cho hành khách một vị trí ngồi thoải mái.

Ở khoang lái, bạn sẽ phải thực sự bất ngờ khi bắt gặp những tiện nghi hàng đầu như trên các dòng xe cao cấp. Đó là nút bấm khởi động và chìa khóa thông minh. Ghế lái chỉnh điện điện 8 hướng có tựa tay. Đó là màn hình cảm ứng 7 inch tùy chọn kết nối đa dạng như HDMI, USB hay Bluetooth. Màn hình này cũng hiển thị các thông số hành trình, thông tin tiêu thụ nhiên liệu, camera, hệ thống đàm thoại rảnh tay kết hợp gọi điện bằng giọng nói...

Ngay dưới màn hình 7 inch là hệ thống điều chỉnh điều hòa bằng cảm ứng hoàn toàn mới hiện đại, vừa đem lại sự dễ dàng cho người sử dụng vừa khẳng định tính thẩm mỹ cao. xe còn được trang bị hệ thống điều chỉnh điều hòa độc lập dễ dàng tùy chỉnh cho hàng ghế 2 và cửa gió cho hai hàng ghế sau.

Ngoài ra, khắp không gian xe là rất nhiều ngăn chứa đồ tiện ích cho cả 3 hàng ghế: hộc đựng đồ có thể điều chỉnh, tích hợp đựng cốc, hộc đựng găng tay, đựng kính mắt, túi đựng đồ cho hàng ghế phía sau. Thêm thuận tiện với đèn đọc bản đồ, tấm che nắng kết hợp gương trang điểm và đèn tự động cho hàng ghế trước.

Động cơ và vận hành

Bước vào ghế lái, bấm nút khởi động Start/Stop, cảm nhận đầu tiên chính là động cơ xe chạy êm, tiếng ồn không hề vọng vào cabin. Chuyển cần số về D, nhả chân phanh, xe bắt đầu lăn bánh rất nhẹ nhàng không hề có cảm giác bị “lì”. Khi nhấn vào chân ga, động cơ 2.4L công suất tối đa 173 mã lực tại 6.200 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 225Nm tại 4.000 vòng/phút giúp xe tăng tốc tương đối tốt với dòng xe gia đình cỡ lớn có trọng lượng 1.851kg như Honda Odyssey. 

Honda Odyssey – Chuẩn mực mới cho xe gia đình tại Việt Nam Honda Odyssey 2016 (4).jpgCông nghệ VTEC và công nghệ VTC với chế độ phun xăng trực tiếp để tạo nên gia tốc mạnh mẽ cho chiếc xe

Điều này có được là nhờ sự kết hợp của công nghệ VTEC và công nghệ VTC với chế độ phun xăng trực tiếp để tạo nên gia tốc mạnh mẽ. Khi chạy với lượng xăng bình thường, động cơ liên tục cung cấp mô-men xoắn tầm trung cao hơn so với thế hệ trước nó và mang lại hiệu suất tiêu thụ nhiên liệu tốt nhất phân khúc.

Ngồi trên Odyssey, vượt qua những con phố đông đúc ở trung tâm thành phố giờ cao điểm buổi sáng, người lái “tha hồ” thử nghiệm tính năng Tự động Khởi động/ Dừng (Auto Start/Stop). Đây là tính năng mà tôi đã có dịp trải nghiệm trên một số mẫu xe như MINI Cooper S 2015, Mercedes-Benz CLA, Peugeot 208 hay 3008.

Khi nhấp chân phanh, động cơ tạm dừng mang đến cảm giác yên tĩnh trong khoang xe và giúp tiết kiệm nhiên liệu đặc biệt là khi dừng đèn đỏ. Khi nhả chân phanh, ngay tức khắc động cơ hoạt động, giúp xe nhanh chóng trở lại dòng di chuyển.

Honda Odyssey – Chuẩn mực mới cho xe gia đình tại Việt Nam Honda Odyssey 2016 (12).jpgĐi trong phố, chiếc xe trông có vẻ to xác nhưng lại khiến tài xế không hề có cảm giác khó chịu

Đi trong phố, chiếc xe trông có vẻ to xác nhưng lại khiến tài xế không hề có cảm giác khó chịu. Vôlăng nhẹ ở tốc độ chậm, điều khiển chính xác, chắc chắn và an toàn. Trên những con phố đông đúc, cần sự tập trung quan sát, bạn sẽ không phải bận tâm “ngó tới, ngó lui” nhờ hệ thống 4 camera góc rộng đa hướng. Một camera đặt trước lưới tản nhiệt, camera 2 bên đặt ở 2 gương chiếu hậu, camera còn lại ở phía sau. Tất cả tạo nên hình ảnh giả lập 360 độ quanh xe hiển thị trên màn hình cảm ứng hỗ trợ toàn diện cho người lái trên các đoạn đường hẹp, giao lộ với tầm nhìn giới hạn và các tình huống dừng đỗ, đồng thời phát hiện các vật thể có thể gây ra va chạm.

Lái Odyssey trong phố cũng rất nhàn nhờ hệ thống hỗ trợ đỗ xe thông minh có khả năng phân tích và nhận diện khu vực đỗ xe phù hợp. Đồng thời xe sẽ tự động đánh lái, việc của người lái chỉ là làm theo hướng dẫn hiện trên màn hình để cài số, sử dụng chân ga và chân phanh phù hợp nhằm đưa xe vào vị trí an toàn. Hệ thống cung cấp hỗ trợ trong các trường hợp đỗ xe vuông góc hoặc đỗ song song. Người lái còn có thể sử dụng hệ thống camera để tăng khả năng quan sát đỗ xe.

Honda Odyssey – Chuẩn mực mới cho xe gia đình tại Việt Nam Honda Odyssey 2016 (61).jpg Honda Odyssey – Chuẩn mực mới cho xe gia đình tại Việt Nam Honda Odyssey 2016 (71).jpg Honda Odyssey – Chuẩn mực mới cho xe gia đình tại Việt Nam Honda Odyssey 2016 (74).jpg

Đó là còn chưa kể đến hệ thống cảnh báo điểm mù (BSI). Hệ thống này sử dụng radar bên dưới cản sau để phát hiện và dò tìm các phương tiện di chuyển trong vùng điểm mù. Mỗi khi các phương tiện ở phía sau xe di chuyển vào trong vùng điểm mù của người lái, hệ thống sẽ phát ra tiếng bíp và đèn nháy cảnh báo trên gương chiếu hậu, giúp bạn yên tâm tuyệt đối trước khi rẽ hoặc chuyển hướng.

Nếu như những tính năng an toàn hiện đại khiến bạn thích thú khi cùng Odyssey “dạo phố”, thì trên cao tốc, chiếc xe còn đem đến những trải nghiệm mới lạ. Ở tốc độ 80km/h, khả năng cách âm của “đứa con nhà Honda” là gần như hoàn hảo. Hẳn là người ngồi trong xe phải lắng tai nghe mới thấy được tiếng rì rì của động cơ, âm thanh tạo nên từ lốp với mặt đường vào khoang xe là cực kỳ nhỏ. Đây là điểm được chúng tôi đánh giá rất cao ở mẫu xe này.

Cũng trên cao tốc, Odyssey còn chứng minh nó là chiếc xe có khả năng “bứt phá” tốt nhưng lại rất tiết kiệm nhiên liệu. Nhờ thiết kế mới, hộp số vô cấp CVT giúp Odyssey đạt được gia tốc tối ưu mà không tiêu tốn quá nhiều xăng. Hơn thế nữa, thiết kế G-Design mang lại sự kiểm soát phối hợp giữa van bướm ga điều chỉnh bằng điện tử và hộp số CVT, đáp ứng ngay lập tức gia tốc đầu vào bởi người lái và giúp tăng cảm nhận tăng tốc ở xe.

Honda Odyssey – Chuẩn mực mới cho xe gia đình tại Việt Nam Honda Odyssey 2016 (30).jpgOdyssey chứng minh nó là chiếc xe có khả năng “bứt phá” tốt nhưng lại rất tiết kiệm nhiên liệu

Sẽ còn tiết kiệm hơn nữa khi trên những con đường bằng phẳng, rộng rãi khi tài xế chọn chế độ vận hành Econ Mode và chức năng hướng dẫn lái tiết kiệm bằng hiển thị màu sắc Eco coaching.

Về tính năng an toàn, trên Odyssey xuất hiện một loạt hệ thống an toàn từ chủ động tới bị động như đèn chủ động khi rẽ, đèn cảnh báo phanh khẩn cấp (ESS), hệ thống chống bó cứng phan (ABS) cùng hệ thống phân phối lực phanh điện tử (EBD), hệ thống cân bằng điện tử (VSA) và hỗ trợ khởi hành ngang dốc (HSA)…

Đánh giá

Vẻ ngoài tinh tế. Nội thất sang trọng, tiện nghi. Cảm giác lái thú vị nhưng lại rất tiết kiệm nhiên liệu. Đó là những đặc điểm giúp Honda Odyssey tạo nên xu hướng hay xác lập chuẩn mực mới cho dòng xe gia đình cao cấp, cỡ lớn tại Việt Nam. Odyssey cũng xứng đáng được đánh giá là chiếc xe “tốt nhất trong phân khúc”.

Honda Odyssey – Chuẩn mực mới cho xe gia đình tại Việt Nam Honda Odyssey 2016 (3).jpg

Theo kế hoạch, mẫu xe gia đình 7 chỗ cao cấp Honda Odyssey sẽ được bán tới tay người tiêu dùng Việt vào tháng 3/2016 với giá bán được công bố vào thời điểm trình làng.

Thông số kỹ thuật Honda Odyssey 2016:

  • Kích thước tổng thể (d x r x c): 4.830 x 1.820 x 1.695 mm
  • Chiều dài cơ sở: 2.900 mm
  • Bán kính vòng quay tối thiểu: 5,4 m
  • Trọng lượng không tải: 1.851 kg
  • Dung tích bình nhiên liệu: 55 L
  • Động cơ: 2.4L DOHC i-VTEC, 4 xi-lanh thẳng hàng, 16 van, Earth Dreams Technology
  • Dung tích xi-lanh: 2.356 cc
  • Công suất cực đại: 173 mã lực/6.200 vòng/phút
  • Mô-men xoắn cực đại: 255Nm/4.000 vòng/phút
  • Dẫn động: FWD
  • Hộp số: Vô cấp CVT
  • Hệ thống treo trước: Kiểu MacPherson
  • Hệ thống treo sau: Hệ thống treo trục xoắn
  • Cỡ lốp: 215/55R17 94V

Thế Đạt (TTTĐ)
Ảnh: Huy Thắng