Mercedes-benz GLE400 4Matic Exclusive 2015

Thông tin chung
  • SUV Mercedes-benz
  • 2015
  • dẫn động 4 bánh toàn thời gian 4Matic
  • 4900 x 2003 x 1731
  • 333 mã lực tại 5250 – 6000 vòng/phút
  • 3.0L 9 cấp 9G-TRONIC
3,600,000,000

Đánh giá Mercedes-Benz GLE400 4Matic: Bước chuyển mình ngoạn mục

Thiết kế mạnh mẽ và lịch thiệp, khả năng vận hành ấn tượng cùng những giá trị cốt lõi thừa hưởng từ dòng xe ML-Class. Tất cả đã chứng minh rằng: Việc bỏ ra 3,9 tỉ đồng để sở hữu một chiếc SUV như Mercedes-Benz GLE400 là không hề lãng phí.

Con số 3,9 tỉ đồng là mức giá dành cho phiên bản Exclusive của Mercedes GLE400 4Matic mà vừa đây Autodaily được trải nghiệm.

Sinh ra với nhiệm vụ kế thừa và thay thế ML-Class. Tuy nhiên, tạo hình của Mercedes-Benz GLE lại là một bước “lột xác” toàn diện nếu so sánh với mẫu xe tiền nhiệm. Diện mạo của GLE-Class khác lạ hơn nhiều, với nét thiết kế mới mẻ, táo bạo và ấn tượng. Đi cùng với nhiều nâng cấp trong công nghệ động cơ, GLE-Class ắt sẽ làm các đối trọng như Porsche Cayenne, Audi Q7 hay BMW X5 phải dè chừng.

Đánh giá Mercedes-Benz GLE400 4Matic: Bước chuyển mình ngoạn mục Mercedes GLE Test Drive (73).JPGMercedes GLE400 4Matic Exclusive.

Thiết kế sang trọng, lịch lãm

“Sang trọng”, không chỉ là ở cách mà người Đức tạo hình cho chiếc xe, mà còn ở những vật liệu được khắt khe lựa chọn để sử dụng. Mang đến cái nhìn lịch lãm và tinh tế ở bất kỳ góc cạnh nào. Chiếc xe trông thanh thoát hơn hẳn nếu so với ML-class, tuy nhiên không vì vậy mà ngoại hình của chiếc xe đánh mất đi vẻ sang trọng và thể thao truyền thống của mình.  

Đánh giá Mercedes-Benz GLE400 4Matic: Bước chuyển mình ngoạn mục Mercedes GLE Test Drive (74).JPGDiện mạo của GLE-Class là một bước chuyển mình lớn nếu so với đàn anh ML-Class.

Được hoàn thiện với ngôn ngữ thiết kế “Sensual Purity” (Sự thuần khiết gợi cảm), phần đầu xe gây ấn tượng với với lưới cụm tản nhiệt được bố trí 2 thanh mạ chrome đi cùng biểu tượng ngôi sao 3 cánh đặc trưng nằm gọn gàng chính giữa. Tiếp đến, là cặp đèn pha được tạo hình sắc bén được áp dụng công nghệ Full-LED. Phía dưới, thiết kế ba hốc hút gió đã mang đến một hệ thống khí động học ổn định cho chiếc xe, bên cạnh là một cặp đèn ban ngày đặt thấp. Cản trước là những đường gân nổi sắc sảo ôm gọn vào xe, điểm xuyết bằng một đường viền mạ chrome chạy ngang song song với cụm lưới tản nhiệt.

Thiết kế hai bên sườn xe nhấn mạnh ngôn ngữ khí động học với hai đường kẻ chìm đi từ đầu xe và kết thúc gãy gọn ở cửa sau. Các vòm bánh nổi ra ngoài, tôn lên vẻ bề thế khi nhìn từ bề ngang. Trụ C được thiết kế khác đặc biệt, được vuốt dốc về phía sau mang lại một mảng phối rất hài hòa cho thân xe mặc dù tổng thể chiếc xe có hơi vuông vức. Bên cạnh đó là bộ vành 5 chấu kép với kích thước 19 inchvới 2 tông màu.

Đánh giá Mercedes-Benz GLE400 4Matic: Bước chuyển mình ngoạn mục Mercedes GLE Test Drive (75).JPG Đánh giá Mercedes-Benz GLE400 4Matic: Bước chuyển mình ngoạn mục Mercedes GLE Test Drive (76).JPG Đánh giá Mercedes-Benz GLE400 4Matic: Bước chuyển mình ngoạn mục Mercedes GLE Test Drive (78).JPGKích thước tổng thể của mẫu xe này là 4.819 x 1.935 x 1.796 mm, chiều dài trục cơ sở 2.915mm.

GLE400 sở hữu cái nhìn khá bề thế khi nhìn từ phía sau, khi sở hữu phần cản được phối màu tương phản khá rõ rệt, đi cùng cụm khuếch tán gió nằm phía dưới và cặp ống xả êm ái tiêu chuẩn. Mẫu xe này sở hữu cụm đèn hậu công nghệ LED có thể thay đổi cường độ ánh sáng tùy theo tín hiệu phanh, đã được tái thiết kế cho sắc sảo và thanh thoát hơn so với đàn anh ML-Class, với những đường kẻ ngang thường thấy trong thiết kế của nhiều mẫu xe khác của thương hiệu ngôi sao ba cánh.

Đánh giá Mercedes-Benz GLE400 4Matic: Bước chuyển mình ngoạn mục Mercedes GLE Test Drive (90).JPG Đánh giá Mercedes-Benz GLE400 4Matic: Bước chuyển mình ngoạn mục Mercedes GLE Test Drive (81).JPG Đánh giá Mercedes-Benz GLE400 4Matic: Bước chuyển mình ngoạn mục Mercedes GLE Test Drive (93).JPGMọi chi tiết đều được làm mới nếu so với đàn anh ML-Class.

Nội thất và thiết bị giải trí

Mở cửa và bước vào bên trong, nội thất GLE-class là một không gian hết sức tiện nghi, tựa như một phòng khách di động, mang lại một cảm nhận rất rõ ràng về sự sang trọng và đẳng cấp. Có được điều này, một phần bởi tạo hình dạng hai cửa gió độc đáo của bảng điều khiến, phần khác là do chất liệu da được sử dụng khá nhiều, đi cùng những đường chỉ khâu rất chắc chắn và sang trọng.

Đánh giá Mercedes-Benz GLE400 4Matic: Bước chuyển mình ngoạn mục Mercedes GLE Test Drive (6).JPGNội thất màu kem, mang lại sự trang nhã và cái nhìn dễ chịu.

Ở vị trí người điều khiển, vô-lăng có thiết kế đặc trưng, nhiều nút bấm và ghế ngồi được điều chỉnh rất hợp lý. Hàng ghế trước hay sau đều sở hữu khoảng để chân rất thoải mái và rộng rãi. Những ngăn chứa đồ được bố trí rất gọn gàng. Hàng ghế thứ hai cũng được trang bị những cửa gió riêng biệt, mang lại sự thư giãn và thoải mái cho hành khách ngồi sau. Không có sự xuất hiện của hàng ghế thứ ba khiến cốp xe có không gian được xếp vào hàng rộng rãi.

Hệ thống giải trí COMAND mới là một trong những điểm thu hút đầu tiên đối người ngồi trong xe. Chính giữa bảng điều khiển là một màn hình 8 inch, tương tác bằng núm xoay và cảm ứng hiện đại. Ngoài ra còn một núm xoay khác bé hơn, cho phép người lái tùy chọn chế độ lái Mercedes Dynamic, từ chế độ “hiền” nhất (Comfort) đến “mạnh mẽ” nhất (Sport). Trang bị này sẽ can thiệp vào độ nhạy khi đánh lái, hệ thống ly hợp và hệ thống treo.

Chức năng chỉ đường và định vị vệ tinh toàn cầu GPS hoạt động rất nhanh và rất dễ sử dụng, cùng với đó là hệ thống âm thanh vòm Harman Kardon® Logic 7® 14 loa có tổng công suất 830 watt. Tuy nhiên, có thể thấy sự xuất hiện của cụm phím số trên bảng điều khiển là thực sự không cần thiết, bởi người dùng có thể nhập số điện thoại ngay trên Touchpad.

Đánh giá Mercedes-Benz GLE400 4Matic: Bước chuyển mình ngoạn mục Mercedes GLE Test Drive (16).JPGCụm loa mang thương hiệu Harman Kardon.

Đánh giá Mercedes-Benz GLE400 4Matic: Bước chuyển mình ngoạn mục Mercedes GLE Test Drive (25).JPGĐồng hồ kết hợp cả dạng điện tử và Analog truyền thống, hiển thị đầy đủ thông tin.

Đánh giá Mercedes-Benz GLE400 4Matic: Bước chuyển mình ngoạn mục Mercedes GLE Test Drive (24).JPGVô-lăng ba chấu bọc da thể thao, cùng các phìm chức năng được bố trí khá thuận tiện.

Đánh giá Mercedes-Benz GLE400 4Matic: Bước chuyển mình ngoạn mục Mercedes GLE Test Drive (57).JPGCốp phía sau rộng rãi, phù hợp với nhu cầu di chuyển của gia đình.

Vào ban đêm, hệ thống đèn viền của GLE 400 có thể thay đổi theo ba màu có sẵn, tùy theo sự điều chỉnh của người dùng. Để thân thiện với người lái hơn, chiếc xe được trang bị chức năng thông gió và sưởi ghế, giúp tránh hiện tượng mồ hôi lưng áo.

Trang bị an toàn hoàn thiện hơn

Trang bị an toàn của GLE 400 4Matic bao gồm gồm 9 túi khí, kiểm soát hành trình chủ động Distronic Plus với chức năng hỗ trợ hệ thống lái chủ động, phanh tự động, quan sát điểm mù và cảnh báo chệch làn, ngăn chặn va chạm, hỗ trợ điều khiển khi gió thổi ngang, hệ thống an toàn, hỗ trợ khởi động ngang dốc, hỗ trợ tập trung, hỗ trợ đậu xe tự động và đèn pha tự động.

Đánh giá Mercedes-Benz GLE400 4Matic: Bước chuyển mình ngoạn mục Mercedes GLE Test Drive (21).JPG

Và tất nhiên, ngoài các trang bị an toàn cơ bản như ESP, PRE-SAFE, ABS/BAS, ATTENTION ASSIST, chiếc xe còn được được trang bị thêm tiêu chuẩn hệ thống hỗ trợ phòng ngừa va chạm Collision Prevention Assist Plus - CPA Plus, giúp người lái ngăn chặn hoàn toàn hoặc giảm thiểu hệ quả của việc va chạm với xe phía trước nhờ vào chức năng hỗ trợ tự động giảm tốc.

Động cơ

Bên dưới phần nắp capo bóng bẩy, GLE400 4MATIC phiên bản tiêu chuẩn hay Exclusive đều sử dụng động cơ xăng V6 dung tích 3.0L, mang đến công suất cực đại công suất 333 mã lực, mô-men xoắn cực đại 480 Nm ngay từ vòng tua 1.600 vòng/phút và chạm mốc 100 km/h chỉ trong 6,1 giây. Mẫu xe này được chia sẻ rất nhiều công nghệ động cơ từ mẫu AMG GT và G-wagen.

Đánh giá Mercedes-Benz GLE400 4Matic: Bước chuyển mình ngoạn mục Mercedes GLE Test Drive (68).JPG

Là một mẫu SUV sang trọng dành cho đô thị, vì vậy GLE 400 chỉ được trang tính năng Off-road với cường độ nhẹ. Tuy nhiên, với những tài xế cần di chuyển Off-road thường xuyên hơn, thì hãng xe Đức cũng đã giới thiệu gói tùy chọn Off-Road Engineering. Trang bị này cho phép GLE 400 có thể tùy nghi lựa chọn nhiều chế độ khác nhau để đi qua những cung đường thực sự khó, bên cạnh đó có thể kể đến khóa vi sai trung tâm và khả năng nâng/hạ gầm. Hệ thống treo khí nén Airmatic giúp GLE 400 có chiều cao khung gầm ở mức 285mm và có khả năng lội nước lên đến ngưỡng 600mm. Mức tiêu thụ xăng của GLE 400 ở mức 8,8 đến 9,2 lít cho 100km đường hỗn hợp.

Vận hành

Khi ổn định tư thế lái, cảm nhận đầu tiên là tầm nhìn ra ngoài của chiếc xe rất rộng rãi, bởi trụ A của GLE 400 được bố trí khá thẳng, ít dốc hơn. Giữ phanh và ấn nút “Start”, chiếc xe nổ máy một cách êm ái, màn hình cảm ứng ở trung tâm bảng điều khiển khẽ khởi động với giao diện rất dịu mắt, như một lời chào thân thiện.

Hệ thống kiểm soát sức mạnh vận hành Dynamic Select mang đến khá nhiều chế độ để điều khiển chiếc xe như Slippery, Comfort, Sport và Individual. Vặn nhẹ núm xoay và chuyển sang chế độ “Sport”. Lúc này, động cơ sẽ làm việc với mức giới hạn sức mạnh thấp nhất, đáp ứng nhanh phản ứng chân ga, và âm thanh từ cặp ống xả ấn tượng hơn. Đồng thời, hộp số 7 cấp 7G-Tronic cũng hoạt động nhịp nhàng hơn.

Đánh giá Mercedes-Benz GLE400 4Matic: Bước chuyển mình ngoạn mục Mercedes GLE Test Drive (35).JPGXoay nhẹ núm để chuyển chế độ lái sang Sport.

Hơi giật mình với những gì mà động cơ 3.0L mang lại, với những lần đạp ga đột ngột, chiếc xe lao vút lên vô cùng mạnh mẽ, phút chốc như muốn bỏ lại tất cả đằng sau tiếng ống xả phía sau gầm rú dữ dội. GLE400 vẫn có thể làm nhiều hơn thế, thả hờ chân ga, hộp số không "ngần ngại" giảm số để cải thiện sự năng động. Lúc này, vòng tua giảm xuống rất chậm chứ không ngay lập tức như chế độ Comfort, tiếp thêm một chút ga nữa, chiếc xe lại tiếp tục chồm lên như muốn xé tan khoảng không phía trước. Tiếng ống xả vẫn ầm ĩ phía sau, chiếc xe vẫn có thể làm nhiều hơn thế nhưng tất nhiên là ở một đoạn đường tốt hơn và với điều kiện cho phép.

Đánh giá Mercedes-Benz GLE400 4Matic: Bước chuyển mình ngoạn mục Mercedes GLE Test Drive (61).JPGỞ chế độ Sport, tiếng ống xả cũng trở nên phấn khích hơn.

Cảm giác vô-lăng khá nhạy và chính xác. Hệ thống giảm xóc khí nén Airmatic làm việc tốt hơn người tiền nhiệm, nhưng tỏ ra hơi cứng, gây ra đôi chút khó chịu khi băng qua những con đường xấu. Nhưng cũng nhờ vậy, GLE400 tỏ ra khá vững chãi khi đi qua những đoạn cua hay ngoặt gấp, cảm giác về độ bám đường rất rõ ràng nhờ sự linh hoạt của hệ thống dẫn động 4 bánh 4Matic đi cùng bộ lốp Continental Contisportcontact 255/50.

Đánh giá Mercedes-Benz GLE400 4Matic: Bước chuyển mình ngoạn mục Mercedes GLE Test Drive (59).JPG Đánh giá Mercedes-Benz GLE400 4Matic: Bước chuyển mình ngoạn mục Mercedes GLE Test Drive (62).JPG Đánh giá Mercedes-Benz GLE400 4Matic: Bước chuyển mình ngoạn mục Mercedes GLE Test Drive (63).JPG

Về với những con đường đông đúc trong nội đô, Comfort sẽ là chế độ hợp lý hơn để có thể điều khiến chiếc SUV một cách nhẹ nhàng và thoải mái hơn. Với tầm nhìn thoáng đãng và cảm giác đánh lái rất “thật”, rất trực tiếp từ vô-lăng, cùng khoảng sáng gầm xe lên đến 285mm, việc vận hành chiếc xe trong phố trở nên rất nhàn nhã, không có chút khó khăn nào. Việc lên hay xuống dốc cũng trở nên dễ chịu nhờ chức năng điều khiển xuống dốc hoạt động khá ấn tượng. Cùng với đó, “luồn lách” trên phố đông cũng dễ dàng hơn với camera 360 độ.

Đánh giá Mercedes-Benz GLE400 4Matic: Bước chuyển mình ngoạn mục Mercedes GLE Test Drive (66).JPG

Một ấn tượng khác, đó là sự mượt mà của hộp số tự động 7 cấp 7G-Tronic Plus . Điều này thể hiện rất rõ ràng trong những cú đạp ga, chiếc xe tăng tốc rất nhịp nhàng, rất khó để nhận biết sự chuyển số. ​Điều này cũng phần này lý giải tại sao cỗ máy nặng 2.130 kg chỉ mất 6,1 giây để có thể đạt 100km/h từ vị trí đứng im, trước khi đạt vận tốc tối đa 247km/h.Chân phanh rất nhẹ và khá nhạy, vậy nên sẽ có đôi chút bỡ ngỡ trong lần đầu khởi động xe. Tuy nhiên khi vận hành một cách ổn định, Chân phanh lại cho cảm giác tốt, việc kiểm soát lực hãm sẽ dễ dàng hơn nhiều, người lái có thể yên tâm điều khiển chiếc xe một cách thật thoải mái.

Ra đến đường cao tốc, đạp ga cho vận tốc của chiếc xe lên đến hơn ngưỡng 100km/h và khởi động Cruise Control. Cảm nhận lúc này là không gian bên trong cabin vô cùng yên tĩnh, hệ thống giảm trấn và cách âm hoạt động vô cùng tốt, bạn sẽ chẳng thể hay biết điều gì đang xảy ra bên ngoài.

Đánh giá Mercedes-Benz GLE400 4Matic: Bước chuyển mình ngoạn mục Mercedes GLE Test Drive (64).JPGKhông gian bên trong xe rất yên tĩnh.

Hệ thống kiểm soát hành trình chủ động được kích hoạt, chiếc xe sẽ can thiệp và tự kiểm soát mọi việc tăng tốc, giảm tốc, vào cua. Tuy nhiên nếu bạn không đặt tay lên vô-lăng quá lâu, sẽ có một cảnh báo nhắc nhở. Đây là một trang bị thực sự đáng giá, trong trường hợp bất giác có một xe khác đi ngang qua đầu, chiếc xe sẽ tự động phanh cho đến khi dừng hẳn nếu cần thiết.

Tuy nhiên, điểm trừ chính là nút điều chỉnh của bộ điều khiển kiểm soát hành trình chủ động được đặt phía khuất phía sau vô-lăng, vì vậy có thể sẽ gây mất tập trung cho những người chưa quen với chiếc xe khi cần tìm và sử dụng. Cùng với đó là vị trí đặt lẫy chuyển số của GLE 400, bình thường vẫn là chỗ để gạt nước trên nhiều mẫu xe khác, vậy nên rất dễ gây nhầm lẫn. Tuy nhiên tất cả các vấn đề kể trên chỉ đáng nói khi bạn chưa thực sự quen với chiếc xe.

Đánh giá Mercedes-Benz GLE400 4Matic: Bước chuyển mình ngoạn mục Mercedes GLE Test Drive (43).JPG Đánh giá Mercedes-Benz GLE400 4Matic: Bước chuyển mình ngoạn mục Mercedes GLE Test Drive (45).JPG Đánh giá Mercedes-Benz GLE400 4Matic: Bước chuyển mình ngoạn mục Mercedes GLE Test Drive (44).JPGCác lẫy (pad) chuyển số được đặt ngay sau vô lăng.

Đánh giá

Nhìn chung, nếu như bạn cần một chiếc SUV sang trọng, nhưng vẫn sở hữu những nét thiết kế trẻ trung và năng động thì GLE 400 là một lựa chọn rất đáng để tâm. Mẫu xe này không chỉ sở hữu khả năng vận hàn mạnh mẽ  trên đường nội đô, mà còn có thể chinh phục những cung đường xấu một cách nhẹ nhàng. Với những người thiên về cảm giác lái, chiếc xe cũng sẵn sàng đáp ứng khi sở hữu sự mạnh mẽ và đầm chắc trong mỗi cú đạp ga bứt tốc, và sự mượt mà khi băng qua đường xấu. Tuy nhiên với thiết kế mới lạ của Mercedes-Benz GLE 400 4Matic thì người lái sẽ cần có một khoảng thời gian nhất định để làm quen với chiếc xe.

Đánh giá Mercedes-Benz GLE400 4Matic: Bước chuyển mình ngoạn mục Mercedes GLE Test Drive (67).JPG

 Tại Việt Nam, Mercedes-Benz GLE 400 4Matic hiện được phân phối với 4 phiên bản:

  • GLE 400 4Matic phiên bản tiêu chuẩn: 3.3 tỷ đồng
  • GLE 400 4Matic Exclusive: 3.6 tỷ đồng
  • GLE 400 4Matic Coupe: 3.6 tỷ đồng
  • GLE 450 AMG 4Matic : 4 tỷ đồng

Hoàng Anh (TTTĐ)