Mitsubishi Triton MIVEC 2017

Thông tin chung
  • Pickup Mitsubishi
  • 2017
  • dãn động bốn bánh
  • 5280 x 1815 x 1780
  • 181 mã lực
  • 2.4L 5AT
785,000,000

Mitsubishi Triton MIVEC 2017 và những bất ngờ từ khả năng vận hành

Là chiếc bán tải đầu tiên và duy nhất tính đến thời điểm hiện tại chinh phục và làm chủ trọn vẹn cả trường đua lẫn đồi cát sa mạc, Mitsubishi Triton sở hữu nhiều điểm khác biệt so với những dòng sản phẩm khác trong phân khúc.

Mitsubishi Triton MIVEC 2017 và những bất ngờ từ khả năng vận hành mitsubishi-triton-mivec-2017-4.jpgMitsubishi Triton MIVEC 2017.

Vốn thừa hưởng gen di truyền mạnh mẽ, cơ động đặc trưng của gia đình gầm cao Mitsubishi, mẫu bán tải Triton cầm cương bởi huyền thoại Hiroshi Masuoka đã từng dễ dàng chinh phục trường đua Happy Land, Long An vào năm 2016. Ở cả khu vực on-road lẫn off-road, Triton bộc lộ tố chất việt dã bằng những pha tăng tốc và vào cua "ngọt ngào" trên đường nhựa hay những cú “drift” khiến bánh xe xoáy tít trên bùn. Tưởng chừng như thế đã là "chạm trần" khả năng của một chiếc pick-up phổ thông thì vừa mới đây, hãng xe Nhật Bản tiếp tục đẩy giới hạn đến một mức cao hơn cùng Mitsubishi Triton MIVEC 2017 hoàn toàn mới. Góp mặt với vai trò "khách mời" trong buổi trải nghiệm đàn anh All New Pajero Sport tại Phan Thiết, Triton đã kết thúc chương trình theo cách ấn tượng nhất có thể cùng màn "quậy tưng" đồi cát Bàu Trắng, Phan Thiết.

Được may mắn đồng hành cùng 3 thành viên Autodaily thực hiện chuyến đi 4 ngày, rong ruổi hàng trăm cây số từ TP. HCM đến Phan Thiết chinh phục đồi cát, tôi không khỏi bất ngờ trước những màn trình diễn vô cùng “mãn nhãn” của Mitsubishi Triton MIVEC 2017.

Chặng đường on-road Sài Gòn – Phan Thiết hiển nhiên không thể làm khó “chiến mã” này. Sở hữu bán kính quay đầu nhỏ nhất phân khúc, chiếc bán tải 5,28 mét bệ vệ di chuyển trong phố đông khá nhàn nhã. Đến cao tốc Long Thành – Dầu Giây, việc tăng tốc lên 120km/giờ được tôi thực hiện dễ như trở bàn tay. Vượt gần 200km, chúng tôi cho “chiến mã” – lúc này vẫn đang rất sung sức - tạm nghỉ ngơi để chuẩn bị cho cuộc chinh phục tiểu sa mạc ngày hôm sau.

Mitsubishi Triton MIVEC 2017 và những bất ngờ từ khả năng vận hành mitsubishi-triton-mivec-2017-1.jpgMitsubishi Triton MIVEC dũng mãnh trên “tiểu sa mạc” Bàu Trắng.

Có thể khẳng định rằng một trong những sở trường mạnh nhất của xe gầm cao Mitsubishi là đi đường xấu nói chung và đường cát nói riêng, nên việc để ngài Hiroshi Masuoka điều khiển Triton chẳng khác nào như "hổ chắp thêm cánh". Không cần trang bị "giày" địa hình riêng biệt như những chiếc xe dã ngoại phục vụ du khách tại khu vực đồi cát mà thay vào đó chỉ là giảm bớt phần áp suất lốp, Triton MIVEC 2017 đã tự tin bước vào vạch xuất phát. Sau tiếng đếm đến ba từ ban tổ chức, ông Masuoka với bộ trang phục đua quen thuộc của mình và "người bạn mới" lao vút đi dưới cái nắng hơn 30 độ, cát xoáy từ hốc bánh cuộn cao qua khỏi mui xe kéo, ông cứ thế tăng tốc rồi đánh lái gắt hết mức có thể để đuôi xe "tự do" hất bay cát mịt mù trước sự trầm trồ của người xem.

Tay lái lão luyện với kinh nghiệm hai lần vô địch Dakar Rally đầy khắc nghiệt rõ ràng đã vận dụng không thể tốt hơn sức mạnh từ động cơ Diesel mới, kết hợp cùng cụm dẫn động vượt trội để đem đến màn trình diễn mãn nhãn và gói gọn trong từ "không tưởng". Không tưởng ở chỗ một chiếc bán tải lại vừa có thể nhanh nhạy vừa mạnh mẽ trên địa hình mà nhiều mẫu xe chuyên dùng còn phải e dè phần nào. Để có được điều đó, ngoài những ưu điểm vốn đã giúp Mitsubishi định hình tên tuổi như hộp số thông minh INVECS II hay hệ dẫn động hai cầu Super Select II thì Triton 2017 còn sở hữu một "vũ khí sắc bén" mới - động cơ Diesel MIVEC 2.4L.

"Trái tim mới" mang đến nhiều lợi ích cho Triton, từ khả năng tiết kiệm nhiên liệu cho đến sự êm ái và mạnh mẽ hơn. MIVEC là động cơ Diesel có hệ thống van biến thiên điện tử đầu tiên trên thế giới do Mitsubishi Motors phát triển. Việc ứng dụng động cơ MIVEC vào Triton đã đưa mẫu xe này trở thành mẫu bán tải duy nhất trên thế giới dùng công nghệ van biến thiên điện tử tính đến nay. Chưa dừng lại ở đó, hãng xe Nhật còn phong cho Triton danh hiệu xe bán tải sở hữu thân động cơ bằng hợp kim nhôm "độc quyền" trong phân khúc nhờ công nghệ hiện đại đặc quyền. Theo nhà sản xuất, động cơ mới nhẹ hơn khoảng 30 kg so với loại cũ. Động cơ nhẹ hơn, làm giảm trọng lượng phía đầu xe (do động cơ và hộp số đặt trước), giảm sự chênh lệch trọng lượng giữa phía trước và sau.

Mitsubishi Triton MIVEC 2017 và những bất ngờ từ khả năng vận hành mitsubishi-triton-mivec-2017-2.jpg“Dạo chơi” trên cát mà không cần “độ” thêm bất cứ thứ gì.

Nhẹ hơn, tản nhiệt tốt hơn tưởng chừng không mấy quan trọng nhưng hai yếu tố này thật sự là "chìa khóa" để Triton tối ưu hơn nữa tỉ lệ công suất/khối lượng và sự bền bỉ vốn đã vượt xa các đối thủ. Sau khi khóa vi sai trung tâm cùng chế độ gài cầu 4LLc, 178 mã lực 430Nm được bộ mâm mang thiết kế mới năng động tận dụng hợp lý trong từng cú nhồi chân ga của tay lái lão luyện. Dù phải liên tục đẩy vòng tua lên cao dể bứt tốc mỗi khi Masuoka kéo lẫy chuyển số, nhưng động cơ MIVEC với thân máy chế tạo từ nhôm nguyên khối cho hiệu quả làm việc hết sức ấn tượng, Triton 2017 cứ thế “dẻo dai” vận dụng sự mượt mà của hộp số tự động 5 cấp để thỏa sức tung hoành ngang dọc trên "lãnh địa" của riêng mình. Bật mí thêm thông tin dành cho những tín đồ off-road, nếu chọn Triton để làm "xe nền" để nâng cấp thì bạn đã có ngay một cụm vi sai cầu sau "hạng nặng" mà thuật ngữ chuyên ngành gọi là "heavy duty rear differential", loại vẫn thường cần đặt và “độ” riêng cho thú chơi "lấm bùn" này.

Mitsubishi Triton MIVEC 2017 và những bất ngờ từ khả năng vận hành mitsubishi-triton-mivec-2017-5.jpg Mitsubishi Triton MIVEC 2017 và những bất ngờ từ khả năng vận hành mitsubishi-triton-mivec-2017-7.jpg Mitsubishi Triton MIVEC 2017 và những bất ngờ từ khả năng vận hành mitsubishi-triton-mivec-2017-6.jpg Lẫy sang số thể thao được cố định ngay trên vô-lăng và 4 chế độ gài cầu mang đến cảm giác lái phấn khích hơn cho Triton 2017.

Không chỉ cơ động và việt dã, hai phiên bản Triton MIVEC 2017 4x2 và 4x4 nay còn toàn diện hơn trước rất nhiều khi Mitsubishi đã "điền đầy" các tính năng vào danh sách an toàn. Mẫu bán tải Nhật Bản là chiếc xe hiếm hoi trong phân khúc ở tầm giá dưới 800 triệu có đầy đủ những gì cần thiết để hỗ trợ việc lưu thông an toàn cũng như bảo vệ cho các hành khách. Ford Ranger XLT 2.2L 4x4 MT hay Toyota Hilux 2.8L 4x4 MT đắt hơn ít nhiều nhưng không hề được trang bị hệ thống cân bằng điện tử ASC, hỗ trợ khởi hành ngang dốc HAS, hệ thống kiểm soát lực kéo, túi khí đôi, hệ thống mã hóa chống trộm và đặc biệt là khung xe RISE cứng vững hấp thụ tối đa lực tác động khi có va chạm.

Mitsubishi Triton MIVEC 2017 và những bất ngờ từ khả năng vận hành mitsubishi-triton-mivec-2017-3.jpgKhung xe RISE độc quyền từ Mitsubishi vốn lừng danh về độ an toàn.

Nếu như bạn chưa cần đến sự ưu việt của phiên bản hai cầu thì Triton 4x2 AT MIVEC vẫn sẽ là một sự cái tên thích hợp để đáp ứng nhu cầu sử dụng bán tải với mức giá 700 triệu đồng. So với chiếc Triton cao cấp nhất, bản số tự động một cầu đời 2017 chỉ khác biệt về hệ dẫn động và được Mitsubishi giữ lại đầy đủ những ưu điểm khác, từ thiết kế khỏe khoắn pha lẫn sự lịch lãm, cabin rộng rãi tiện dụng nhờ thiết kế J-line, các tính năng an toàn đáng tin cậy cho đến khả năng phục vụ bền bỉ cùng năm tháng. 

Mitsubishi Triton MIVEC 2017 và những bất ngờ từ khả năng vận hành mitsubishi-triton-mivec-2017-8.jpgCabin rộng rãi, vô-lăng 4 chấu thể thao đầy cuốn hút.

Bước lên xe, một điểm khiến tôi - và có lẽ cả nhiều người khác quên đi định kiến về những chiếc xe bán tải, đó là vô-lăng. Vô-lăng của Triton 2017 giống hệt với "đàn anh" Pajero Sport đời mới, nhiều cảm xúc lái hơn. Các nút bấm điều khiển nhanh trên tay lái vẫn như cũ, gồm âm lượng, chuyển bài nhạc, chuyển nguồn phát nhạc và kiểm soát hành trình (Cruise Control).Màn hình giải trí và giao diện điều khiển thay mới, rút gọn các nút bấm xung quanh đưa cả vào màn hình, chỉ còn 1 núm xoay nhỏ phía tay trái, giải trí CD, kết nối USB/AUX và hệ thống âm thanh 6 loa.Một số điểm nổi bật khác như cảm biến gạt mưa, cảm biến đèn pha, gương chỉnh/gập điện và vật liệu crôm sử dụng trên rất nhiều bộ phận, cho một cảm nhận cao cấp rõ rệt.

Mitsubishi Triton MIVEC 2017 và những bất ngờ từ khả năng vận hành mitsubishi-triton-mivec-2017-9.jpgHàng ghế sau với độ nghiêng tốt nhất phân khúc

Đặc biệt hơn cả là hàng ghế sau cực thoải mái với độ nghiêng lưng ghế 25% tốt nhất phân khúc, bên cạnh việc gia tăng khoảng trống để chân tạo cảm giác rộng rãi như ngồi sedan hạng B. Tải trọng chuyên chở hoàn toàn dư dả với mức hơn 1 tấn vốn “trải đều” ở tất cả các phiên bản, còn thùng hàng tuy không quá rộng nhưng Mitsubishi đã tinh ý khi tối ưu không gian bằng cách tiết giảm nhiều nhất sự choán chỗ của hai hốc bánh xe.

Tất cả những ưu điểm về vận hành, tính năng an toàn, cảm xúc lái và tính kinh tế cao tạo nên một chiếc pick-up xứng tầm lựa chọn mà không phải đắn đo nhiều khi giá bán của Triton MIVEC 2017 bản 4x4 là 785 triệu đồng, chỉ tăng 10 triệu đồng so với đời cũ cho một “chiến mã” đủ mạnh mẽ và tiện dụng đồng hành cùng bạn và gia đình trong cuộc sống hằng ngày, dù là đi lại trong đô thị, vận chuyển hàng hóa cho kinh doanh hay “góp vui” trong những chuyến đi chơi xa cuối tuần.

Anh Đức (Trithucthoidai)