Porsche 718 Boxster 2016

Thông tin chung
  • Convertible Porsche
  • 2016
  • x x
  •  
3,331,000,000

Đánh giá Porsche 718 Boxster: Kẻ dẫn dắt cuộc chơi

Được thiết kế lại và mang cái tên mới cùng việc kế thừa động cơ đối đỉnh 4 xy-lanh đặt giữa từ huyền thoại 718, Porsche 718 Boxster tiếp tục là kẻ dẫn dắt cuộc chơi trong phân khúc xe thể thao mui trần 2 cửa.

Không giống như "đàn anh" 911 sử dụng động cơ đặt sau, 718 Boxster trang bị động cơ đặt giữa. Đây là cách bố trí thông dụng ở hầu hết dòng xe đua và là "chìa khóa" mang đến sự linh hoạt đến bất ngờ. Nó cũng giúp 718 Boxster khác biệt so với các đối thủ động cơ đặt trước gồm Audi TTS mui trần, BMW Z4 và Mercedes SLK.

Ưu điểm

- Động cơ tăng áp mới mang đến sự cải thiện đáng kể về sức mạnh và mức tiêu thụ nhiên liệu

- Hộp số tự động PDK vẫn là hộp số tự động tốt nhất

- Cảm giác lái chính xác và linh hoạt đến bất ngờ khi xe vào cua

- Mui mềm mở chỉ trong 10 giây

Nhược điểm

- Động cơ 4 xy-lanh mới khiến âm thanh bớt phấn khích hơn so với trước

- Các trang bị tiêu chuẩn trước đây giờ là những tùy chọn phải trả phí

- Mui mềm không chắc chắn bằng mui cứng trên một vài đối thủ

Vận hành: 9/10

Là một mẫu xe thể theo điển hình, do đó sẽ thật là phí khi bỏ qua những bài thử theo kiểu "hành động" để lột tả hết sức mạnh của xe. Chúng tôi đã thiết lập bài thử slalom (chạy zic-zắc) với tốc độ cao. Dù chạy với vận tốc vào những cọc đầu 90-100km/h, nhưng chiếc xe vẫn như dính xuống mặt đường, mang đến sự yên tâm cho người lái. Cảm giác tăng tốc, lưng dán chặt vào ghế, đầy phấn khích.

Trong khi đó, ở bài thử khả năng kiểm soát thân xe, 718 Boxster tăng tốc, giảm tốc cũng như có độ bám đường rất ấn tượng. Chiếc xe rất "nghe" theo hiệu lệnh của người lái. Dù trang bị hộp số tự động, nhưng xe không tự sang số. Bình thường như các xe khác, khi vòng tua máy lên quá cao, thì số sẽ tự sang để giữ máy, nhưng 718 Boxster thì không thế, vì đơn giản nó là dòng thiên về thể thao. Có cầm lái mới biết, Porsche 718 Boxster đã biến những người bình thường như chúng tôi thành các tay đua như thế nào.

Đánh giá Porsche 718 Boxster: Kẻ dẫn dắt cuộc chơi porsche-718-boxster-autodaily-15.jpgPorsche 718 Boxster xứng đáng được nhận lời khen về khả năng vận hành và đó cũng chính là lợi điểm giúp mẫu xe này tiếp tục là "kẻ dẫn dắt cuộc chơi" trong phân khúc.

Porsche 718 Boxster xứng đáng được nhận lời khen về khả năng vận hành và đó cũng chính là lợi điểm giúp mẫu xe này tiếp tục là "kẻ dẫn dắt cuộc chơi" trong phân khúc.

Điểm khác biệt của 718 Boxster so với phiên bản tiền nhiệm chính là sự kế thừa khối động cơ 4 xy-lanh đối đỉnh, đặt giữa từ huyền thoại 718. Nhờ đó, xe có tỉ lệ phân bổ trọng lượng trước sau hoàn hảo, và đạt được sự cân bằng rất tốt ở những góc cua.

Việc sử dụng động cơ 4 xy-lanh đối đỉnh kết hợp cùng công nghệ VTG (trên phiên bản S), 718 Boxster sẽ có công suất tối đa lớn hơn 35 mã lực so với phiên bản tiềm nhiệm. 718 Boxster tiêu chuẩn có khả năng sản sinh công suất tối đa 300 mã lực, mô-men xoắn cực đại 380 Nm. Trong khi đó, 718 Boxster S sẽ sở hữu sức mạnh lên đến 350 mã lực, mô-men xoắn cực đại 420 Nm (tăng 60 Nm) tại 1.900 – 4.500 vòng/phút.

Đánh giá Porsche 718 Boxster: Kẻ dẫn dắt cuộc chơi porsche-718-boxster-autodaily-13.jpgCó cầm lái mới biết, Porsche 718 Boxster đã biến những người bình thường như chúng tôi thành các tay đua như thế nào.

Khả năng tăng tốc của dòng xe 718 Boxster hoàn toàn mới cũng được cải thiện đáng kể so với người tiện nhiệm của mình. Cụ thể, với hộp số PDK và Gói kích hoạt chức năng thể thao (Sport Chrono), xe sẽ có khả năng tăng tốc từ 0 lên 100 km/h chỉ mất 4,7 giây.

Chiếc 718 Boxster chúng tôi cầm lái là bản tiêu chuẩn với chế độ lái thể thao. Chúng tôi cũng đã thử nghiệm khả năng tăng tốc của xe từ 0-100km/h bằng thiết bị chuyên dụng Performace Box của RaceLogic. Ở lần thử đầu tiên với chế độ tiêu chuẩn cho kết quả 5,4s, nhưng khi thử ở chế độ S với hệ thống chống trượt được tắt thì kết quả đáng kinh ngạc: 4,5 giây - tốt hơn cả kết quả của nhà sản xuất đưa ra.

Điểm trừ duy nhất ở khả năng vận hành có lẽ là âm thanh phát ra từ khối động cơ 4 xy-lanh nghe không phấn khích như loại 6 xy-lanh hút khí tự nhiên trước đây. Ngoài ra, việc di chuyển trong những con phố đông đúc hay khi lùi xe sẽ khiến người lái gặp đôi chút trở ngại do tầm nhìn bị hạn chế và xe chưa có camera lùi. Tuy nhiên, vấn đề này cũng sẽ trở nên đơn giản hơn phần nào bởi Porsche trang bị các cảm biến phía sau cho xe.

Phong cách: 9/10

Porsche 718 Boxster gần như đạt tới sự hoàn hảo của phong cách xe thể thao khi mang trên mình vẻ đẹp vượt thời gian. Trong suốt hơn 20 năm qua, chiếc xe không có sự thay đổi quá nhiều. Ở thế hệ này, diện mạo đã tăng đôi chút, một vài đường nét mềm mại đã được thay thế bằng kiểu cơ bắp, góc cạnh, giúp xe trở nên nam tính hơn.

Đánh giá Porsche 718 Boxster: Kẻ dẫn dắt cuộc chơi porsche-718-boxster-autodaily-6.jpgPorsche 718 Boxster gần như đạt tới sự hoàn hảo của phong cách xe thể thao khi mang trên mình vẻ đẹp vượt thời gian.

Phía trước của 718 Boxster được bao quanh bởi cụm đèn pha bi-xenon thiết kế mới tích hợp đèn chiếu sáng ban ngày công nghệ LED. Ngoài ra, còn phải kể đến tùy chọn đèn pha LED cùng đèn chiếu sáng ban ngày thiết kế bốn điểm.

Ở bên hông, đặc điểm nhận diện cho dòng xe mới bao gồm phần cánh thiết kế mới, nằm độc lập và những đường gân trên thân xe. Hốc hút gió lớn hơn kết hợp cùng hai đường vây nhấn mạnh tính năng động của xe. Tay nắm cửa được thiết kế mới không có nắp che thụt vào. La-zăng 19 inch tiêu chuẩn và tùy chọn 20 inch.

Phần đuôi của 718 Boxster được thiết kế mới với các đường vạch tích hợp cùng logo Porsche giữa hai cụm đèn hậu thiết kế 3D sử dụng công nghệ LED và đèn phanh bốn điểm đặc trưng.

Không gian: 7/10

Mặc dù chỉ có 2 chỗ nhưng phải thừa nhận rằng, không gian của 718 Boxster tương đối rộng rãi và thoải mái khi ghế ngồi được thiết kế vừa vặn với hầu hết đối tượng khách hàng. Người lái có thể tùy chỉnh ghế cũng như vô-lăng sao cho có được vị trí tối ưu nhất. Ở bên trong khoang cabin, người dùng sẽ thấy những hộc chứa đồ ở bên cửa, cộng với khoảng trống ở khu vực trung tâm để chiếc ví nhỏ. Tuy nhiên, không có chỗ để đặt điện thoại, còn hộc chứa đồ bên dưới bệ tì tay trung tâm cũng khá khiêm tốn.

Đánh giá Porsche 718 Boxster: Kẻ dẫn dắt cuộc chơi porsche-718-boxster-autodaily-18.jpgMặc dù chỉ có 2 chỗ nhưng phải thừa nhận rằng, không gian của 718 Boxster tương đối rộng rãi và thoải mái khi ghế ngồi được thiết kế vừa vặn với hầu hết đối tượng khách hàng. 

Do động cơ đặt giữa nên dưới nắp ca-pô ở đầu xe có khoang hành lý đủ để chứa những chiếc va-li nhỏ, trong khi cốp ở phía sau xe dành cho những chiếc túi cỡ lớn, phù hợp cho các cặp đôi khi đi nghỉ dịp cuối tuần.

Bên cạnh đó, nội thất của 718 Boxster cũng được thiết kế mới với điểm nhấn là vô-lăng lấy cảm hứng từ "đàn anh" 911. Màn hình cảm ứng trung tâm tích hợp hệ thống quản lý thông tin của Porsche (PCM). Cùng với đó là thiết kế lại cửa gió điều hòa và đưa 2 nút bấm đèn báo khẩn cấp, lock cửa từ táp-lô xuống vị trí dưới cần số. Bảng điều khiển chính giữa bao gồm nút bấm chuyển chế độ Sport, cân bằng điện tử, nâng/hạ cánh gió và tự động tắt/mở động cơ khi xe dừng quá lâu.

Chi tiết cũng cần được nhắc đến là nút đóng/mở mui bằng điện có thể vận hành ở tốc độ lên đến 50 km/h. Chỉ cần mất 10 giây, bạn có thể mở toàn bộ chiếc mui mềm ra và thư giãn cùng nắng, gió trong những điều kiện thời tiết dễ chịu, và tất nhiên, cũng chỉ mất 10 giây, chiếc mui sẽ được đóng lại hoàn toàn.

Độ tin cậy: 8/10

Ở khía cạnh động cơ, trước đây dòng Boxster vẫn gặp một vài trục trặc nhỏ nhưng đã được xử lý trước khi chuyển sang loại 4 xy-lanh cho 718 Boxster. Tuy nhiên, sự ổn định của động cơ mới này cần thời gian mới có câu trả lời.

Đánh giá Porsche 718 Boxster: Kẻ dẫn dắt cuộc chơi porsche-718-boxster-autodaily-1.jpg

Trang bị an toàn trên xe gồm có hệ thống cảnh báo áp suất lốp, hệ thống kiểm soát độ ổn định của Porsche (PSM) với phanh ABS, hệ thống bảo vệ khi va đập bên hông, hệ thống các túi khí cho người lái và hành khách, cộng với bảo hành 4 năm theo tiêu chuẩn Porsche thì người sử dụng hoàn toàn có thể yên tâm khi sở hữu 718 Boxster.

Mức tiêu thụ nhiên liệu: 8/10

Theo công bố của nhà sản xuất, mức tiêu thụ nhiên liệu kết hợp (trong đô thị và ngoài đô thị) của Porsche 718 Boxster dao động từ 6,9 - 7,4 lít/100km. Đây là con số rất ấn tượng với một mẫu xe thể thao vận hành khá mạnh mẽ. Có được kết quả này bắt nguồn từ việc Porsche chuyển sang sử dụng động cơ tăng áp 4 xy-lanh đối đỉnh, uy lực hơn nhưng cũng tiết kiệm nhiên liệu hơn.

Anh Đức (Trithucthodai)

Ảnh: Tùng Lâm