Porsche 911 Carrera GTS 2015

Thông tin chung
  • Coupe Porsche
  • 2015
  • dẫn động bánh sau
  • 4491 x 1808 x 1295
  • 430 mã lực
  • 3.8L Hộp số tự động 7 cấp ly hợp kép
0

"Cầm cương" Porsche Carrera 911 GTS 2015 ở "Đảo quốc Sư tử"

Thật khó để lột tả hết sự phấn khích khi “cầm cương chiến mã” 430 mã lực - Porsche 911 Carrera GTS 2015 trên những con đường rợp bóng cây tại Quốc đảo Sư tử.

Năm 1963 là cột mốc đáng ghi nhớ nhất của thương hiệu “ngựa Đức” khi 911 ra đời và mau chóng được bầu chọn là “thiết kế của thế kỷ”. Các mẫu xe của Porsche đến thời điểm hiện tại như Cayenne, Panamera, Boxster hay Cayman đều bị ảnh hưởng từ thiết kế của 911. Và thật không sai khi nó nằm trong danh sách những chiếc xe biểu tượng của ngành công nghiệp xe hơi thế giới.

Nhưng nếu chỉ nói đến đây thì thực sự là một thiếu sót lớn khi Porsche 911 còn rất thành công trên đường đua. Bởi thế, mà hàng chục biến thể điển hình như RSRs, 935s hay Paris-to-Dakar cứ thế lần lượt ra đời. Đây là minh chứng rõ ràng nhất cho hiệu suất tuyệt vời mà chiếc xe mang lại.

Trước một lịch sử như thế, chắc hẳn khó có ai là không muốn được một lần cầm lái rong ruổi trên những con đường mà mình yêu thích. Nhưng thích là một chuyện, Porsche vốn sinh ra không phải dành cho số đông. Điều này lại càng đúng với một chiếc xe thể thao có giá bán lên tới 114.200 USD, với con số này, đừng nói là người Việt, ngay cả với người “Tây” muốn sở hữu cũng không hề dễ dàng.

"Cầm cương" Porsche Carrera 911 GTS 2015 ở "Đảo quốc Sư tử" 911GTS_060.jpgĐược cầm lái một “huyền thoại” như Carrera 911 GTS trên những con đường rợp bóng cây xanh là điều thật tuyệt vời.

Và cho đến một ngày đầu tháng 8, tôi nhận được lời mời của Porsche qua lái thử Carrera 911 GTS 2015 tại Singapore. Đây không phải lần đầu tiên tôi đặt chân đến Quốc đảo này, nhưng được cầm lái một “huyền thoại” như Carrera 911 GTS trên những con đường rợp bóng cây xanh là điều thật tuyệt vời.

Cầm lái chiếc xe của thế kỷ

Đón chúng tôi lại sảnh khách sạn hạng sang trong ngày thứ 2 của chương trình trải nghiệm là một anh chàng điển trai, cũng là chuyên gia đào tạo kỹ năng lái xe của Porsche. Sau những lời đón chào rộn ràng, anh ân cần giới thiệu về chương trình và hướng dẫn chi tiết cách sử dụng xe.

Sau gần 1 giờ tìm hiểu cách thức vận hành và 6 cung đường được cài đặt GPS sẵn, chúng tôi điều khiển chiếc xe “hoà mình” vào dòng phương tiện tấp nập trên đường phố Singapore. Băng lướt qua những con đường bằng phẳng và rợp bóng cây xanh, 911 Carrera GTS 2015 vút lên mạnh mẽ mà không có độ trễ mỗi khi đạp thêm ga. 

"Cầm cương" Porsche Carrera 911 GTS 2015 ở "Đảo quốc Sư tử" 911GTS_074.jpgTrên những con đường bằng phẳng và rợp bóng cây xanh, 911 Carrera GTS 2015 vun vút di chuyển mà không có độ trễ mỗi khi đạp thêm ga.

Thoát khỏi tuyến nội đô, hệ thống dẫn đường đưa chúng tôi ra đường cao tốc phẳng mịn. Tôi chuyển sang chế độ vận hành Sport Plus, Porsche 911 Carrera GTS lao đi như một mũi tên, để lại phía sau một dải âm thanh rền vang đầy lôi cuốn.

"Cầm cương" Porsche Carrera 911 GTS 2015 ở "Đảo quốc Sư tử" 911GTS_024.jpg "Cầm cương" Porsche Carrera 911 GTS 2015 ở "Đảo quốc Sư tử" 911GTS_027.jpg "Cầm cương" Porsche Carrera 911 GTS 2015 ở "Đảo quốc Sư tử" 911GTS_076.jpg

Khác với những chiếc xe thể thao có khối động cơ phô trương, dưới nắp máy của dòng xe 911 chỉ đơn giản là hệ thống làm mát với 2 quạt gió 2 bên. Sức mạnh của Porsche Carrera 911 GTS 2015 được cung cấp bởi khối động cơ 6 xy-lanh 3.8 lít sản sinh công suất cực đại lên đến 430 mã lực và mô-men xoắn 440Nm. Tốc độ tối đa lên đến 304km/h (PDK), 306km/h (số tay), tăng tốc từ 0-100km/h chỉ trong 4,0 giây (PDK), 4,4 giây (số tay). Lẫy chuyển số tích hợp ngay trên vô-lăng cũng giúp việc xử lý tốc độ được linh hoạt và chính xác hơn trong mọi tình huống. 

Gia tốc lớn sản sinh từ động cơ 3.8 lít giúp tôi nhẹ nhàng tăng tốc độ đến ngưỡng 100 km/giờ chỉ trong vòng hơn 4 giây trong khi đồng hồ vòng tua không vượt ngưỡng 3.000 vòng/phút. Tất nhiên, với 911 Carrera GTS thì đây là tốc độ “dạo phố” của xe mà thôi. Và nếu thích cảm giác mạnh, tôi chỉ cần đạp sâu chân ga là ngay lập tức bị  dán lưng vào ghế lái và xe lao lên tức thì.

Tại những khúc cua, dưới sự hỗ trợ của hệ thống treo thủy lực và hệ thống cân bằng xe điện tử hiện đại, người lái dễ dàng điều khiển xe vào cua ở tốc độ cao mà không có cảm giác xe bị văng hay người ngồi bị lắc.

Ngoại thất

Sau gần 3 tiếng đồng hồ trải nghiệm Porsche 911 Carrera GTS trên các cung đường, chúng tôi không chỉ được tận hưởng sức mạnh của mẫu xe thể thao danh tiếng này mà còn được thưởng thức những khung cảnh hiện đại của Quốc đảo Sư tử. Chầm chậm lăn bánh vào công viên ngát xanh, một khung cảnh nên thơ hiện ra trước mắt dưới làn sương mờ ảo vương vấn trên mặt hồ. Tôi lặng ngắm dáng hình của 911 Carrera.

"Cầm cương" Porsche Carrera 911 GTS 2015 ở "Đảo quốc Sư tử" 911GTS_035.jpg

Chầm chậm lăn bánh vào công viên ngát xanh, một khung cảnh nên thơ hiện ra trước mắt dưới làn sương mờ ảo vương vấn trên mặt hồ. Tôi lặng ngắm dáng hình của 911 Carrera.

Chiếc xe sở hữu vẻ đẹp khó lẫn của dòng Porsche 911 danh tiếng. Biến thể GTS sở hữu một vài khác biệt ở ngoại thất bao gồm cặp đèn pha bi-xenon màu khói thuốc và bộ la-zăng hợp kim đen mờ 20 inch chia sẻ từ 911 Turbo S. Khoảng cách giữa hai bánh sau mở rộng thêm 44mm so với Carrera S, cho khả năng giữ thăng bằng và ổn định khi vào cua.

Logo GTS như một lời khẳng định biến thể cao cấp hơn Carrera S được đặt tinh tế ở 2 bên sườn và đuôi xe. Sự kết giữa màu sơn đỏ và các chi tiết màu đen khiến chiếc xe vô cùng nổi bật cùng cùm phanh đỏ “lấp ló” sau bộ la-zăng. Khách hàng còn có thể tuỳ chọn hệ thống phanh carbon-ceramic cao cấp nếu vẫn chưa thấy hài lòng, nhưng cái giá 19.900 USD của nó không hề dễ chịu chút nào.

Cánh gió phía sau của Carrera 911 GTS có thể tuỳ chọn nâng lên hoặc hạ xuống tuỳ theo ý thích của người lái. Nhưng dù thích hay không, nó sẽ tự nâng lên khi bạn đi quá tốc độ 120km/h giúp xe có thể bám đường hơn, hiệu suất di chuyển tốt hơn và có một phần vai trò quản lý nhiệt độ động cơ. Cụ thể, khi lái xe ở chế độ thông thường, động cơ sẽ hoạt động ở mức nhiệt 105 độ C và sẽ hạ xuống khoảng 85 độ C ở chế độ Sport và Sport Plus.

Giống như những xe thể thao động cơ đặt sau khác, khoang chứa đồ của Carrera 911 GTS được đặt phía trước dưới mui xe. Thể tích 125 lít đủ để chứa vali và một vài túi đồ khi đi mua sắm.

Nội thất

Ngược lại so với ngoại thất, nội thất chiếc Carrera 911 GTS đồng hành cùng chúng tôi lại sử dụng các đường chỉ đỏ làm điểm nhấn trên nền đen chủ đạo. Ngồi vào vị trí lái, ở phía tay trái tôi (tay lái nghịch) là bảng điều khiển với các nút bấm được bố trí hài hoà bao gồm các chức năng như chế độ Sport, Sport Plus, ổn định thân xe, thay đổi âm thanh ống xả, đóng/mở cánh gió...

"Cầm cương" Porsche Carrera 911 GTS 2015 ở "Đảo quốc Sư tử" 911GTS.jpgChiếc Carrera 911 GTS đồng hành cùng chúng tôi lại sử dụng các đường chỉ đỏ làm điểm nhấn trên nền đen chủ đạo.

Cách bố trí này tiếp tục được thấy ở phía trên, nơi đặt một màn hình LED cùng hệ thông nút bấm điều chỉnh chế độ sưởi và làm mát. Hệ thống giải trí bao gồm một màn hình cảm ứng 7 inch tích hợp hệ thống dẫn đường vệ tinh. Màn hình này có độ phân giải cao nhưng khả năng sử dụng không thực sự tuyệt vời khi danh sách và các nút điều hướng gây khó khăn nếu sử dụng trong quá trình di chuyển.

Bỏ qua khả năng sử dụng sang một bên, hệ thống âm thanh thực sự là một điểm cộng lớn khi được trang bị 12 loa cao cấp có thể kết nối qua Bluetooth hoặc USB/AUX.

Chi tiết duy nhất mang lại chút âm hưởng cổ điển trên 911 Carrera GTS 2015 có lẽ là cụm đồng analog phong cách cũ được chia thành 5 phần khác nhau bao gồm một đồng hồ nhiệt độ dầu, một đồng hồ tốc độ, một đồng hồ vòng tua, một màn hình màu đa thông tin và một đồng hồ báo xăng.

Khả năng sử dụng của hàng ghế sau là rất hạn chế khi không hề có chỗ để chân. Nó chỉ phù hợp cho trẻ nhỏ hay chứa một số đồ lặt vặt. Nhưng điểm cộng ở đây là dù có di chuyển 4 người, bạn sẽ không phải lo sai luật vì trên đăng ký, số ghế ngồi của 911 Carrera GTS 2015 là 2+2.

"Cầm cương" Porsche Carrera 911 GTS 2015 ở "Đảo quốc Sư tử" 911GTS_021.jpg

Dưới làn gió mơn man nơi quốc đảo, chúng tôi kết thúc một ngày nhiều cảm xúc. Đến khi tận tay trao trả chìa khoá mà lòng vẫn lưu luyến. Bởi vẻ đẹp, bởi thứ âm thanh tuyệt vời phát ra từ pô xe, bởi nhiều điều mà 911 Carrera GTS Coupe mang lại. Dấu ấn này sẽ không bao giờ phai mờ trong trí nhớ, trong cảm giác của riêng tôi!.

>> Xem thêm ảnh Porsche 911 Carrera GTS 2015

Lê Hùng (TTTĐ)