Porsche Cayenne S 2011

Thông tin chung
  •  Porsche
  • 2011
  • x x
  •  
2,147,484,000

Porsche Cayenne V6 – Đẳng cấp sau tay lái

Nếu có đủ tiền sở hữu mẫu SUV Porsche Cayenne V6 sang trọng đồng nghĩa với việc bạn đã ở một đẳng cấp khác.

Nếu có đủ tiền sở hữu mẫu SUV Porsche Cayenne V6 sang trọng đồng nghĩa với việc bạn đã ở một đẳng cấp khác.

Danh tiếng của Porsche có lẽ là điều khỏi phải bàn cãi, nhưng đối với từng sản phẩm cụ thể thì còn phải chịu sức cạnh tranh khốc liệt từ các hãng xe hạng khác. Nhưng sự xuất hiện của Cayenne 2011 khiến các chuyên gia hàng đầu về đánh giá xe cũng phải trầm trồ khen rằng, khó có một chiếc SUV nào có thể sánh ngang với Porsche Cayenne 2011. Đây cũng là sản phẩm thuộc phiên bản thứ 2 được cải tiến toàn diện về ngoại thất, nội thất và những công nghệ tân tiến.

Tại thị trường Việt Nam, Cayenne mới được phân phối với 4 phiên bản: Cayenne, Cayenne S, Cayenne S Hybrid, và Cayenne Turbo. Chiếc xe mà phóng viên lái thử trong bài viết này là chiếc Cayenne V6, được ra đời muộn hơn so với các phiên bản Cayenne S, Turbo và S Hybrid.

Ngoại thất

Cảm giác lần đầu chiêm ngưỡng Cayenne 2011 là cảm giác ngắm nhìn một tác phẩm nghệ thuật của những nghệ nhân chế tác xe hơi của Đức. Những đường nét mềm mại uyển chuyển uốn lượn trên khắp thân xe. Rõ ràng, so với thế hệ trước, Cayenne 2011 được thiết kế đẹp hơn nhiều.

 Cayenne 2011 được thiết kế mềm mại hơn và quyến rũ hơn so với thế hệ trước.

Nội thất, tiện nghi

Khi cánh cửa xe mở ra, bạn sẽ bước vào thế giới riêng đậm chất Porsche. Vẫn là những vòng tròn truyền thống của Porsche ngay trước tầm mắt giúp người lái luôn có được thông tin hoạt động của xe. Bảng điều khiển trung tâm sang trọng như một chiếc điện thoại Vertu chạm trổ tinh tế. Toàn bộ nội thất đều sử dụng chất liệu da, bên cạnh những chi tiết được mạ crom sáng bóng giúp cho không gian trở nên trang trọng hơn.

 Bảng điều khiển trung tâm sang trọng như một chiếc điện thoại Vertu chạm trổ tinh tế.

Tại mỗi vị trí ngồi, hành khách đều cảm nhận được sự thoải mái, riêng hàng ghế sau có thể điều chỉnh được giúp cho hành khách ngồi phía sau chọn được tư thế dễ chịu nhất trong mỗi hành trình.

Trên bảng công-xôn trung tâm, các chức năng như: nâng hạ gầm, bộ khóa vi sai chuyên dụng dành cho Offroad, hỗ trợ đỗ đèo, chế độ vận hàng Normal/Sport… đều được bố trí tại các vị trí tiện dụng giúp người lái có thể lựa chọn nhanh các chế độ tương thích với các điều kiện vận hành.

  

Nhìn chung, một khi bạn đã lọt vào khoang xe của Cayenne, bạn sẽ có cơ hội thưởng thức những công nghệ hàng đầu trong thế giới xe hơi hiện nay.

Động cơ, vận hành

Động cơ Cayenne có dung tích 3.598 cc, hệ thống phun xăng trực tiếp và 6 xi-lanh bố trí kiểu chữ V với góc nghiêng 10,6 độ, lốc máy bằng nhôm đặc trưng. Mặc dù khá giống với động cơ V6, góc V 90 độ trang bị trên Panamera, nhưng so về công suất thì động cơ của Cayenne lại lên tới 300 mã lực tại 6.300 rpm, tăng 20 mã lực so với động cơ V6 Panamera (280 mã lực). Theo Porsche, để có được công suất khác biệt như vậy là nhờ các kỹ sư đã cải tiếng góc V trong việc bố trí xi-lanh. Dù có động cơ nhỏ hơn nhưng Cayenne vẫn được trang bị hộp số Tiptronic 8 cấp tự động và 6 cấp chuyển tay. Bởi lẽ đó mà Cayenne V6 vẫn tự hào về khả năng vận hành của nó.

 Động cơ Cayenne có dung tích 3.598 cc, hệ thống phun xăng trực tiếp.

Khi khẽ xoay nhẹ chìa khóa, tiếng đề êm dịu nhanh chóng bị dập tắt bởi tiếng pô xe đặc trưng của dòng Porsche. Ai đó đã nói không ngoa rằng, chỉ cần nghe tiếng pô xe thôi cũng đủ biết đó xe Porsche. Quả là một thứ âm thanh quyến rũ lạ thường.

Tuy chưa phải là phiên bản cao cấp nhất, nhưng Cayenne cũng đã khiến tôi mê mẩn bởi tính năng vận hành tuyệt vời của nó. Trong đô thị, nếu vận hành xe ở chế độ comfort, bạn hoàn toàn có thể cảm nhận được sự êm ái mà Cayenne mang lại. Nhưng nếu chuyển sang chế độ Sport (S) thì Cayenne như chú hổ được chấp cánh. Mỗi cú tăng ga là xe lại vọt lên tức thì. Điểm hay của chế độ vận hành S là nếu bạn đang vận hành ở tốc độ cao, khi thả chân ga thì vòng tua không giảm ngay như ở chế độ Comfort mà vẫn duy trì trong khoảng thời gian nhất định. Vì vậy, tiếp tục ga lên thì xe lại lập tức vụt lên. Trên con đường dài và rộng, tôi và người bạn đồng hành ngồi bênh cạnh liên tục có cảm giác dán lưng vào ghế mỗi khi tăng ga. Màn trình diễn quá ấn tượng và khó quên cả về xe lẫn kỹ thuật điều khiển.

   

Khi vào cua ở tốc độ cao, Porsche Cayenne khiến bạn hoàn toàn yên tâm bởi độ cân bằng xe rất tốt, không chút sợ hãi, không lo lắng, chỉ có tiếng lốp rít trên mặt đường đầy phấn khích với những cú bẻ vô lăng điệu nghệ.

Tạm gác lại những khoảnh khắc phấn khích với cỗ máy tuyệt hảo Cayenne, tôi nhẹ nhàng điều khiển xe quay trở lại đô thị cùng những giai điệu Pop nhẹ nhàng. Cái hay ở hệ thống lái của xe là tỉ số truyền luôn được điều chỉnh hợp lý tạo sự nhàn nhã và an toàn cho người lái. Nếu ở tốc độ cao, vô lăng rất đầm và chắc thì ở tốc độ thấp, vô lăng rất nhẹ nhàng khiến bạn dễ dàng xoay trở trong không gian hẹp.

Đánh giá chung

Cõ lẽ, đối với những người đam mê thương hiệu Porsche thì Cayenne đích thực là chiếc SUV hoàn hảo trong mọi điều kiện vận hành. Dù khi thong dong trên đường phố đô thị đông đúc, hay khi ngược xuôi trên mọi nẻo đường, Cayenne luôn khiến người ta phải ngắm nhìn.

Lê Hùng (TTTĐ)