Porsche Macan 2014

Thông tin chung
  •  Porsche
  • 2014
  • Dẫn động 4 bánh
  • 4681 x 1923 x 1624
  • 237 mã lực  
  • 2000.00 
2,147,484,000

Lần đầu lái thử Porsche Macan

Ban lãnh đạo của Porsche đã cho phép chúng tôi đi cùng trong buổi thử nghiệm thuộc giai đoạn cuối của Macan 2015 tại miền Nam California, nhiều tháng trước khi mẫu crossover nhỏ gọn được ra mắt trước công chúng.

Ban lãnh đạo của Porsche đã cho phép chúng tôi đi cùng trong buổi thử nghiệm thuộc giai đoạn cuối của Macan 2015 tại miền Nam California, nhiều tháng trước khi mẫu crossover nhỏ gọn được ra mắt trước công chúng.

>> Porsche Việt Nam ra mắt Panamera thế hệ mới

Các nhà sản xuất thường chỉ cho phép biên tập viên ô tô tiếp cận sản phẩm của họ trên thảm đỏ. Tuy nhiên sự nuông chiều này của Porsche đi kèm với một cái giá: thường xuyên truy cập một cách cẩn thận cổng thông tin sản phẩm với các điều khoản và thời gian của nhà sản xuất. Bình thường, những tấm ảnh đầu tiên chúng tôi mang đến cho các quý độc giả là thông qua một hội gồm các nhiếp ảnh gia “gián điệp”, nhiều trong số họ thường xuyên cắm chốt tại Nürburgring trong Milford, Michigan và nhiều địa điểm khác nơi mà các sản phẩm được kiểm tra.

Lạ mà quen

Trải nghiệm của tôi về tân binh mới của Porsche đã có một cảm giác lạ lẫm ngay từ giây phút đầu tiên. Tôi đã đón David Engelman, quản lý truyền thông của Porsche Bắc Mỹ tại LAX. Tôi lái chiếc xe van chở hàng Nissan NV200 “cao tuổi” một cách vội vã và phải đi vòng quanh sân bay hai lần trước khi tôi có thể vượt qua được giao thông đông đúc và đón David bên lề đường. Chúng tôi đã cùng nhau dùng bữa trưa tại một nhà hàng pizza nằm giữa sân bay và trụ sở toàn cầu của MT ở El Segundo.

David đã thảo luận về các kế hoạch tổng thể của chuyến đi và chi tiết của Macan với sự thẳng thắn đáng ngạc nhiên, với điều kiện rằng chúng tôi sẽ không thảo luận chúng một cách công khai cho đến gần thời gian ra mắt chính thức của chiếc xe này tại triển lãm ô tô Los Angeles 2013. Sau bữa trưa, chúng tôi nhanh chóng quay trở lại LAX để theo kịp đoàn thử nghiệm Porsche. Trên đoạn đường quay về sân bay, tôi đã chứng kiến những chiếc Porsche của tương lai ẩn mình trong một ngoại hình đơn giản trên những con đường chính của LA. Thoạt nhìn, chúng trông giống Cayenne màu xám tối màu. Nhưng một cái nhìn kỹ lưỡng cho thấy kích thước của chiếc xe nhỏ hơn một chút và đường bao mái phía sau dốc hơn. Engelman và tôi đều nhìn qua và cùng reo lên: “Đúng, chính là chúng”.

Chúng tôi đã phải đi bộ quanh ga-ra đỗ xe trước khi tìm được nhóm kỹ sư Porsche và các nhà báo nước ngoài tụ tập bên cạnh Macan được bán ngụy trang trong một khu vực tương đối vắng vẻ.

Hầu hết các cuộc trò chuyện diễn ra xung quanh đều bằng tiếng Đức. Tôi là phóng viên duy nhấy của Mỹ được mời đi cùng trong chuyến đi này. Sau một vài phút định hướng ngắn gọn, cả đoàn leo lên xe và bắt đầu lao ra đường. Phần đầu tiên của cuộc hành trình là những đoạn đường phía sau Malibu và Pacific Palisades, địa điểm phù hợp cho một chiếc xe hiệu suất. Mặc dù trang bị và hoàn thiện của những chiếc xe này có vẻ khá gần với chất lượng của nhà máy, chúng vẫn được xem xét như là những nguyên mẫu với cụm đồng hồ, công cụ trung tâm và các tấm cửa được bao bọc trong các tấm phủ màu đen để ẩn giấu chúng khỏi những con mắt tò mò. Porsche đã yêu cầu khách lái thử không đi sâu vào các chi tiết nội thất của Macan. Tuy nhiên, tôi sẽ nói rằng chẳng có gì khó khăn đối với những người đã được làm quen với nội thất của các mẫu xe Porsche mới nhất - với nút bấm khởi động ở phía bên trái của vô lăng.

Có ba phiên bản Macan trong chuyến đi bao gồm phiên bản S, phiên bản hàng đầu Turbo và phiên bản diesel. Khi tôi hỏi liệu mẫu xe diesel rốt cuộc có được bán ở Mỹ hay không, đại diện sản phẩm tại Mỹ và các kỹ sư Porsche đã thường xuyên trả lời tôi bằng một câu hỏi “Anh nghĩ gì vậy”. Engelman rỉ tai tôi rằng 30% doanh số Cayenne là đến từ dòng xe diesel cho thấy một khả năng mạnh mẽ và thiện chí bán mẫu xe diesel tại quốc gia này.

Mẫu xe đầu tiên tôi bước vào là Turbo. Các kỹ sư tạo nên nó dường như được sinh ra và nuôi dưỡng trên các xa lộ ở Đức, vì vậy các lái xe của Accord hay Prius sẽ không thể cản trở đến tiến bộ của họ khi mà sức mạnh phong phú của Turbo đã được chứng minh đầy đủ. Bất cứ nghi ngờ nào về việc Macan không phải là một chiếc Porsche chính thống đều nhanh chóng bị dập tắt. Tiếng nổ ở cuối pô trên những mẫu xe chạy bằng xăng chỉ đơn giản là tuyệt vời.

Độc đáo

Mặc dù Porsche có quyền tham khảo các công nghệ của Volkswagen để sử dụng theo ý muốn, tuy nhiên Macan có khoảng 80% chi tiết mới và khác biệt so với Q5, bao gồm cả hệ thống truyền động xăng, tấm thép độc đáo và một số khác biệt đáng kể về cấu trúc hay khung gầm, chẳng hạn như vị trí hay thiết kế của thanh ngang chống va tại khu vực bảng điều khiển phía trước. Hộp số tự động chuyển đổi mô men xoắn 8 cấp thường của Audi Q5 được thay thế bởi hộp số ly hợp kép 7 cấp của Porsche cho những chuyển đổi nhanh hơn và hiệu suất sắc nét hơn.

Porsche có một chính sách nghiêm ngặt đối với bất kỳ vật tạo âm điện tử hoặc nhân tạo nào để nâng cao hoặc làm nổi bật sức mạnh động cơ. Hoặc là cỗ máy tạo ra âm thanh ngọt ngào, hoặc là không. Nguyên tắc này được đưa vào chuyến đi của cỗ máy diesel, một sự yên tĩnh trái với thường lệ của một chiếc Porsche và đặc biệt yên tĩnh so với những mẫu xe chạy bằng xăng hơi ồn ào. Các kỹ sư cho biết cách duy nhất họ có thể nhận được tiếng nổ ống pô thể thao với mẫu xe diesel là nhờ vào phương pháp nhân tạo nhưng họ đã không làm thế.

Macan được bao bọc kỹ lưỡng do chúng tôi phải nghỉ qua đêm trong khách sạn. Ngày tiếp theo, các phóng biên, kỹ sư, đại diện Porsche và nhân viên PR đã đến Big Bear trong ngày. Một lần nữa, kiến thức đường phố của các kỹ sư phát huy tác dụng, khi họ tự tin dạo chơi qua những con đường tắc nghẽn ở Nam California mà không hề có bất cứ chút bận tâm nào.

Với hệ thống treo được điều chỉnh thể thao (trừ phiên bản diesel), Macan rõ ràng được xây dựng với ưu tiên hiệu suất trên đường bộ. Tuy nhiên, Porsche đã muốn chứng minh chiếc crossover nhỏ của hãng không hoàn toàn vô dụng khi chạy trên các hành trình khó khăn hơn. Chúng tôi đã tìm thấy một vài con đường mòn đầy thách thức và lưu lại những bức ảnh cũng như video kỷ niệm cuộc phiêu lưu này. Macan có thể không phải sự lựa chọn tốt nhất để giải quyết những thách thức hàng đầu, tuy nhiên nó có nhiều khả năng xử lý những con đường lầy lội hoặc tuyết dày.

Một Porsche thực thụ

Theo quan điểm của cá nhân từ chuyến đi này, Macan chính xác mà một Porsche thực thụ như 911, Boxster, Cayman và tất nhiên là cả Cayenne. Trong sứ mệnh theo đuổi doanh số toàn cầu cao hơn, công ty có thể đã thẳng tay thay tên và nhẹ nhàng tái thiết kế Audi Q5, đặt thêm vào đó một vài đèn pha ô-van và huy hiệu Stuttgart (biểu tượng của Porsche) và gọi chiếc xe là một kỷ nguyên. Tuy nhiên, các kỹ sư đã bắt đầu với mức tối thiểu của nền tảng MLB của công ty Volkswagen cùng nhiều điều chỉnh và phát triển cho đến khi chiếc xe đạt được độ ma thuật tính túy gắn liền với thương hiệu Porsche. Một vài thỏa hiệp của phương pháp tiếp cận này là sự khác biệt phần nào với những gì bạn hy vọng ở một thương hiệu định hướng hiệu suất, chẳng hạn như trọng lượng xe không tải lớn hơn chiếc Q5 tương đương. Tuy nhiên, hệ thống truyền động mạnh mẽ lên đến 400 mã lực và hệ thống treo được căn chỉnh lại trên diện rộng khiến chiếc Macan gây được nhiều cảm hứng thú vị khi chạy trong các hẻm núi như Boxster và Cayman.

Macan là một sản phẩm thích hợp ở mức giá cao, và nó chắc chắn không dành cho những khách hàng chọn lựa chặt chẽ một chiếc crossover trên cơ sở hữu ích hay thiết thực. Ngay cả đối với những người đang tìm kiếm một thương hiệu uy tín, Q5, BMW X3, Mercedes-Benz GLK, hoặc thậm chí Range Rover Evoque có lẽ phù hợp hơn cho những người chỉ đơn giản muốn gây ấn tượng cho một vài bạn bè đồng thích sành điệu nhưng không thực sự am hiểu.

Nhưng đối với các cá nhân đánh giá cao di sản hiệu suất cũng như sự huyền bí của Porsche và muốn một chiếc crossover cỡ nhỏ, Macan hy sinh chút ít liên quan đến vui thú lái xe và trải nghiệm Porsche để nhường chỗ cho sự hữu dụng. Ngay cả cái tên của nó – theo tiếng In-đô-nê-si-a có nghĩa là “con hổ”, cũng phù hợp với cách chiếc xe này háo hức nuốt chửng các đường cong khi vận hành.

Đánh giá chung

Tất nhiên là vẫn có nhiều mẫu crossover nhỏ gọn hiệu suất cao khác trên thị trường, nhưng không một ai trong số đó sở hữu đẳng cấp hiệu suất hay trải nghiệm lái xe tuyệt vời như Macan. Hiện tại, chiếc xe này là sản phẩm hoàn toàn độc đáo trong thị trường crossover cao cấp cỡ nhỏ. Hãy chắc chắn kiểm tra lại trong tháng 11 và triển lãm ô tô Los Angeles để nắm rõ từng chi tiết của mẫu crossover mới kỳ diệu của Porsche.

XEM THÊM ẢNH PORSCHE MA CAN

Ngọc Điệp (TTTĐ/nguồn: motortrend.com)