Toyota Fortuner 2.5G 4x2 2012

Thông tin chung
  •  Toyota
  • 2012
  •  
  • 4705 x 1840 x 1850
  • 142 mã lực , tại 3.400 vòng/phút
  • 2.50 Dầu D-4D, tăng áp Commonrail, 4 xy-lanh thẳng hàng, 16 van, DOHC.
892,000,000

Toyota Fortuner V 2WD 2012 - Từ núi, xuống phố

Những cải tiến lớn về ngoại thất cuối cùng đã mang lại cho Toyota Fortuner 2012 một diện mạo mới hấp dẫn hơn. Fortuner 2012 đã cho thấy sự thay đổi lớn, có thể nói là sự lột xác hoàn toàn so với năm phiên bản 2009. Vậy sự lột xác đó là gì!

>> “Song long” Innova & Fortuner chính thức ra mắt

>> Lộ diện Toyota Fortuner 2012 trước giờ G

>> Thêm thông tin chi tiết về Fortuner 2012

Ngoại thất

Những thay đổi nhiều trong thiết kế ở phần đầu xe và đuôi xe mang lại dáng vẻ hiện đại hơn cho Toyota Fortuner. Cũng không khó để nhận ra rằng phần đầu xe Fortuner đã có nhiều nét tân kỳ hơn, chứ không mang nét cổ cổ như của Fortuner đời trước. Có thể nói toàn bộ phần đầu xe mang nhiều dấu ấn của người anh là LandCruiser.

Dáng vẻ hiện đại của Toyota Fortuner 2012

Khi quan sát phần lưới tản nhiệt, hãy thử hình dung thực hiện một động tác dùng bạt che phủ toàn bộ xe, chỉ để lộ phần lưới tản nhiệt thì ắt hẳn bạn bạn sẽ nghĩ ngay đó là một chiếc Camry bởi cái lưới tản nhiệt dáng hình thang đặc trưng đó vốn đã nổi tiếng với Camry đời 2007. Bộ đèn pha cũng được thiết kế hài hoà với lưới tản nhiệt. Đèn cốt trang bị trên xe là dạng đèn xe-non, ở phiên bản 4x4, đèn này còn có thể thay đổi góc chiếu sáng và đồng thời được trang bị cả cơ cấu rửa đèn.

   

Toyota Fortuner 2.7, 2WD trang bị đèn xenon, thấu kính cầu

Nhìn chung, toàn bộ những thay đổi ở phần đầu xe đã tạo cho Fortuner 2012 nhiều nét sang trọng hơn, phù hợp với đô thị và loại bỏ ý nghĩ rằng xe Fortuner gầm cao thì chỉ dành cho huyện vùng núi sâu xa như đời trước nữa.

Khi quan sát bên sườn xe Fortuner 2012, bạn sẽ thấy ngay được thay đổi lớn nhất nằm ở kiểu dáng la-zăng, đây là loại vành hợp kim mới 6 chấu kép thanh lịch hơn nhiều so với la-zăng của Fortuner 2009. Phía sau xe, cụm đèn hậu là điểm nhận dạng của Fortuner 2012. Toàn bộ cụm đèn này được tạo hình bằng các khối tròn và mang nhiều nét tương đầu với sản phẩm Lexus RX350 của những đời đầu tiên. Chính những thiết kế đó khiến Fortuner 2012 nếu quan sát từ phía sau thì trông hơi cổ điển.

  

Dẫu vậy thì với dáng vẻ đầu “kim”, đuôi “cổ”, giữa “tân kỳ” nhưng vì được áp dụng những thiết kế xa xưa của dòng xe đắt tiền nên điều đó vẫn mang lại dáng vẻ hiện đại hơn Fortuner 2012.

Nội thất, tiện nghi

Bên trong khoang cabin xe của Fortuner 2012 không có nhiều sự thay đổi mang tính đột phá. Vẫn là những chi tiết đậm chất Toyota, đơn giản và hiệu quả. Vô lăng tích hợp chức năng điều khiển hệ thống audio và cần số đều có thiết kế theo dạng Corolla Altis hoá. Những thứ đó đủ cho người dùng hiểu được vật liệu sử dụng cho Fortuner đều rất bền bỉ và mạnh mẽ và cũng tiết kiệm được chi phí nhiều khi dùng chung thiết kế với các dòng xe khác.

Cần số và vô lăng có thiết kế giống với Corolla Altis

Không gian nội thất của Fortuner 2012 thể hiện sự rộng dãi dành cho 7 người ngồi. Tất nhiên, khi đó, khả năng chuyên chở hành lý của Fortuner chỉ là một vài chiếc balo và vali mà thôi. Do thiết kế 7 chỗ, nên các kỹ sư Toyota đã thiết kế hàng ghế thứ 2 của Fortuner khi cần gập xuống rất dễ dàng và tiện dùng. Nhưng đối với hàng ghế thứ 3 lại là một thử thách đối với tôi trong việc thu gọn nó lại. Với một người cao 1,72 m mà còn phải nhảy cả lên sàn của khoang chứa đồ mới có thể treo được được 2 chiếc ghế đó lên một cách nặng nề.

 

Phải ngồi lên khoang chứa đồ thì mới gập gọn được 2 chiếc ghế ở hàng thứ 3

Bảng đồng hồ của xe cũng được thiết kế lại có màu xanh mát mắt. Fortuner mới 2012 được trang bị cửa sổ chỉnh điện với chức năng lên/xuống 1 chạm và chống kẹt phía người lái, giúp việc điều khiển trở nên thuận tiện.

   

Không gian để chân thoải mái, hệ thống cửa gió đầy đủ cho cả 3 hàng ghế.

Ở phiên bản Fortuner 2012 cao cấp nhất sẽ được trang bị các tiện ích như gương gập điện, điều hoà tự động, có 3 dàn lạnh và hệ thống cửa gió cho cả 3 hàng ghế.

Động cơ, vận hành

Fortuner vẫn sử dụng động cơ I-4 2.7L VVT-i và hộp số tự động 4 cấp giống hệt động cơ của phiên bản Fortuner đời trước. Động cơ này có công suất 120 kW tương đương 160 mã lực tại 5.200 vòng/phút và mô-men xoắn 241 Nm tại 3.800 vòng/phút. Với những con số đó khiến Fortuner không thể bứt pha khi tăng tốc được mà phải đẩy ga lên từ từ theo kiểu các bác tài già thường nói lái xe này thì phải biết nuôi ga, bởi nếu cứ “to chân” mà đạp thì xăng bao nhiêu cho đủ. Còn cảm nhận về vô-lăng là dễ dàng điều khiển nhẹ, tuy nhiên nó lại thiếu đi phản hồi thực từ mặt đường.

Lợi thế của Fortuner có khoảng sáng gầm xe lên tới 220 mm

Nếu làm một phép so sánh với đối thủ chính của Toyota Fortuner là Mitsubishi Pajero Sport, phiên bản G được trang bị động cơ V6 3.0 MIVEC, phiên bản 1 cầu (2WD) và hộp số tự động 5 cấp thì Fortuner sẽ bị yếu thế hơn về chỉ số. Động cơ này tạo ra công suất cực đại lên tới 164,5 kW tương đương 220 mã lực tại 6.250 vòng/phút hơn tới 60 mã lực so với động cơ I-4 2.7L VVT-i của Fortuner. Để đạt được con số đó thì vòng tua của Pajero Sport G cũng phải đẩy lên tới con cố 6.250 vòng/phút.

Chỉ số mô men xoắn cực đại của Pajero Sport G đạt được là 281 Nm tại 4.000 vòng/phút, cao hơn 40 Nm so với Fortuner. Tất nhiên, không thể phủ nhận rằng Pajero Sport G được trang bị động cơ có dung tích lớn hơn 0,3 lít so với Fortuner.

  

Toyota Fortuner 2.7, 2WD 2012                                                      Mitsubishi Pajero Sport G 3.0 V6

Khung gầm của Toyota Fortuner 2012 vẫn là kết cấu xát-xi rời và hệ thống theo sau là hệ thống treo phụ thuộc. Chính vì sử dụng kết cấu đó nên có một vài nhược điểm có thể không được giải quyết như các mẫu SUV sử dụng kết cấu khung gầm liền khối. Cụ thể, khi chạy trên đường thử, ở tốc độ cao thì khả năng xử lý các tình huống tránh chướng ngại vật không phải là sở trường của Fortuner. Ngược lại, khi đi trên địa hình ghồ ghề, thân xe lại có được độ cứng vững tương đối tốt.

Một điểm nữa là do trọng tâm thân xe cao khiến việc điều khiển xe ở mỗi khúc cua không thể đạt được độ chính xác cao và cảm giác bồng bềnh rất rõ. Đương nhiên, điều này không thể làm thoả lòng những tay lái thích một chiếc SUV mà lại muốn có được cảm giác yên tâm khi bám cua của chiếc Sedan. Nhưng rõ ràng, cái dáng lênh khênh của Toyoat Fortuner 2012 cùng khoảng sáng gầm xe lên tới 220 mm đã giúp cho người lái luôn có được tầm quan sát tốt nhất và vượt địa hình dễ dàng hơn.

Đánh giá

Toyota Fortuner 2012 đã có được dáng vẻ phù hợp với thành thị hơn, và cũng đáng tiền cho những khách hàng muốn sở hữu chiếc SUV 7 chỗ có dáng phù hợp khi đi trong phố đồng thời lại băng lướt tốt trên những cung đường núi. Còn đối với những khách hàng muốn sở hữu chiếc SUV linh hoạt ở tốc độ cao, lại không bị cảm giám bồng bềnh khi bám cua thì Fortuner sẽ nằm ngoài lựa chọn của họ.

Thông số kỹ thuật

  • Kích thước: 4.695 x 1.840 x 1.850 mm
  • Chiều dài cơ sở: 2750 mm
  • Chiều rộng cơ sở Trước x Sau: 1.540 x 1.540 mm
  • Bán kính quay vòng tối thiểu: 5,9 m
  • Khoảng sáng gầm xe: 220 mm
  • Góc thoát trước/sau: 30/20 độ
  • Trọng lượng không tải: 1710 - 1770 kg
  • Trọng lượng toàn tải: 2.350 kg
  • Động cơ: xăng I-4 2.7L VVT-i
  • Công suất: 118/5.200 (kW/rpm)
  • Mô-men xoắn: 241/3.800 (Nm/rpm)
  • Hộp số: tự động, 4 cấp
  • Dẫn động: 2WD
  • Dung tích bình nhiên liệu: 65 lít
  • Tiêu chuẩn khí xả: Euro 2
  • Giá bán (đã bao gồm VAT): 924,000,000 VNĐ

Lê Hùng (theo PLXH)