Toyota Fortuner 2.7 V 4x4 AT 2017

Thông tin chung
  • SUV Toyota
  • 2017
  • Dẫn động hai cầu bán thời gian (4WD)
  • 4795 x 1855 x 1835
  • 164 mã lực/5.200 vòng/phút
  • 2694 cc Tự động 6 cấp
1,308,000,000

Đánh giá Fortuner 2017 – “Chiều lòng” người Việt

8 năm có mặt tại Việt Nam, Fortuner luôn là một trong những chiếc xe bán chạy nhất của Toyota. Đơn giản, đây là mẫu xe rất biết “chiều lòng” người tiêu dùng Việt.

Toyota khi đưa Fortuner vào thị trường Việt Nam đã từng giới thiệu, tên của mẫu SUV đa dụng này bắt nguồn từ chữ “fortunate” có nghĩa là sự may mắn, thuận lợi. Nhưng theo tôi, có được thành công như ngày hôm nay, Fortuner không chỉ “dựa hơi” vào thứ khái niệm mang tính quy ước ấy.

Đánh giá Fortuner 2017 – “Chiều lòng” người Việt fortuner-2017-autodaily-1-1.jpg

Xét một cách công bằng thì Toyota Fortuner đáp ứng được các nhu cầu cơ bản của người dùng Việt. Một chiếc xe dễ lái, ít hỏng hóc, tiết kiệm nhiên liệu lại không sợ bị lỗ nhiều khi bán lại chính là ưu điểm của mẫu SUV này. Với những người có nhu cầu sử dụng xe thông thường thì Toyota Fortuner là một sự lựa chọn đáng để quan tâm.

Thêm vào đó, nhà sản xuất Toyota tại Việt Nam lại luôn biết lắng nghe ý kiến người dùng để liên tục cải tiến và hoàn thiện Fortuner. Càng về sau, chiếc xe càng biết “chiều lòng” người Việt mà Fortuner 2017 là một “minh chứng hùng hồn” cho nhận định đó.

Để đáp ứng nhu cầu vượt những cung đường gồ ghề, nhiều vật cản, đặc trưng cho nhiều dạng địa hình ở Việt Nam, các nhà thiết kế đã khéo léo tạo nên một Fortuner 2017 có dáng vẻ khỏe khoắn hơn, khung gầm cứng vững hơn, an toàn hơn và giá cả thì hợp túi tiền người Việt hơn.

Tôi sẽ lần lượt phân tích từng điểm mới trên mẫu xe này để thấy rằng, những thay đổi đó đều hướng tới người tiêu dùng của riêng thị trường Việt Nam.

Ngoại thất: Khỏe khoắn hơn

Nếu chỉ dùng 1 từ duy nhất để nói về vẻ bề ngoài của Fortuner 2017, tôi sẽ dùng từ “khỏe”. Nhờ những điểm thay đổi ở cả phần trước và sau xe, chiếc xe trông khỏe khoắn hơn hẳn phiên bản cũ. Nó khiến những người trước kia chê Fortuner “lành lành” và thiếu cá tính sẽ phải im lặng.

Đánh giá Fortuner 2017 – “Chiều lòng” người Việt fortuner-2017-autodaily-9.jpg

Nếu chỉ dùng 1 từ duy nhất để nói về vẻ bề ngoài của Fortuner 2017, tôi sẽ dùng từ “khỏe”

Hãy quan sát trước tiên ở phần đầu xe. Đây chính là điểm tác động đến thị giác của người dùng ngay từ cái nhìn ban đầu. Thiết kế cản trước trông có vẻ hơi hướng ra phía trước, với các đường dập nổi góc cạnh. Thanh nẹp mạ crôm ở lưới tản nhiệt trên thiết kế liền mạch với nẹp crôm phía trên đèn trước, kéo dài về phía sau trong khi cụm đèn pha thiết kế sâu vào phần hông gia tăng cảm giác về chiều rộng của xe.

Đánh giá Fortuner 2017 – “Chiều lòng” người Việt fortuner-2017-autodaily-33.jpg

Thiết kế cản trước hơi hướng ra phía trước, với các đường dập nổi góc cạnh

Toyota dành những lời hoa mỹ để nói về cụm đèn pha mới của xe. Nào là mạnh mẽ, vững chãi, tinh tế hơn. Nhưng với tư cách là một người sử dụng hãy bỏ qua những lời quảng cáo ấy, điều nên quan tâm là xem cái đèn pha nó sáng cỡ nào, công năng ra sao. Nhìn thôi chưa đủ, phải cầm lái Fortuner đi vào ban đêm mới thấy hệ thống đèn trước dạng Bi – LED công nghệ projector cho một thứ ánh sáng trắng dễ quan sát hơn hẳn. Hay như lúc vào cua, tài xế chắc chắn sẽ phải “gật đầu” khi đèn pha tự động điều chỉnh góc chiếu. Ở những thời điểm thay đổi sáng – tối (như lúc lái xe qua hầm chẳng hạn), chiếc đèn pha này sẽ tự động bật/tắt rất tiện lợi.

Ở phần thân xe. Yếu tố tạo nên cái sự “khỏe” cho chiếc xe chính là những đường gân dập nổi. Đây là cách mà các hãng xe ngày nay thi nhau làm. Nhưng làm thế nào cho hiệu quả thì mỗi hãng mỗi vẻ. Có thể quan sát thấy, Fortuner 2017 có 3 đường dập nổi: đường 1 từ đuôi cụm đèn trước – trụ A – giá nóc – cánh hướng gió trần xe phía sau; đường 2 từ viền cánh cửa trước – viền cánh cửa sau – viền cửa sổ sau – viền cửa hậu; đường 3 dập nổi phía dưới cánh cửa phía trước – cánh cửa phía sau. Ngoài việc khiến chiếc xe trông khỏe hơn, chúng còn cho người quan sát có cảm giác như chiếc xe đang chuyển động. Và quan trọng hơn cả, 3 đường gân nói trên còn có tác dụng khí động học đáng kể khi xe đón các luồng gió lúc vận hành.

Đánh giá Fortuner 2017 – “Chiều lòng” người Việt fortuner-2017-autodaily-34.jpgỞ phần thân xe. Yếu tố tạo nên cái sự “khỏe” cho chiếc xe chính là những đường gân dập nổi

Fortuner mới còn được trang bị giá nóc thể thao. Chi tiết này theo tôi cũng là để trông chiếc xe có vẻ khỏe hơn thôi, chứ không có tác dụng nhiều ở mặt công năng, vì ở Việt Nam, ít thấy ai chất đồ lên giá nóc bao giờ. Một điểm nữa khiến tổng thể chiếc xe trông mạnh mẽ hơn là vành xe 18-inch, 6 chấu kép. Tuy nhiên, tôi lại không mấy để ý đến thay đổi này, vì nó không lấy gì làm khác biệt hay nổi bật lên hẳn.

Đánh giá Fortuner 2017 – “Chiều lòng” người Việt fortuner-2017-autodaily-36.jpg Đánh giá Fortuner 2017 – “Chiều lòng” người Việt fortuner-2017-autodaily-35.jpg Phía sau xe, nếu ai tinh ý sẽ thấy nó khá giống với phần đuôi của mẫu xe hạng sang Lexus LX 570

Phía sau xe, nếu ai tinh ý sẽ thấy nó khá giống với phần đuôi của mẫu xe hạng sang Lexus LX 570, nhất là khi bật đèn lên và chạy xe vào ban đêm. Sở dĩ vậy bởi các kỹ sư của Toyota đã thiết kế cản sau dày dặn và cứng cáp hơn. Cụm đèn sau hay các thanh mạ crôm được bố trí để cố tình tạo ra sự “bề thế”, đồng thời “lừa” thị giác người nhìn, khiến như thể là chiếc xe có trọng tâm thấp và chắc chắn.

Nội thất: Tiện dùng

Hiểu và nắm bắt được tâm lý của người dùng luôn là một lợi thế của Toyota. Chính vì thế, sau khi lắng nghe nhiều hơn ý kiến khách hàng, mẫu SUV này đã được Hãng xe Nhật Bản thiết kế lại hoàn toàn nội thất. Tất cả những cải tiến, những trang bị bổ sung – một lần nữa không quá cầu kỳ mà chỉ nhằm đáp ứng nhu cầu thực dụng của người dùng.

Đánh giá Fortuner 2017 – “Chiều lòng” người Việt fortuner-2017-autodaily-25.jpgFortuner 2017 đã được Hãng xe Nhật Bản thiết kế lại hoàn toàn nội thất

Trong buổi ra mắt Fortuner 2017, đại diện của Toyota tại Việt Nam có đề cập đến sự thay đổi mang tính “cách mạng” để biến nội thất của chiếc xe trở nên sang trọng và tinh tế hơn. Cá nhân tôi không quá quan tâm đến điều đó. Thứ tôi nhận ra và thấy được chính là một khoang xe rõ ràng là thân thiện và dễ sử dụng hơn.

Trước hết là vô-lăng – thứ quan trọng ở ca-bin. Không còn một chiếc vô-lăng “trống trơn” như các phiên bản trước. Thay vào đó, nó được tích hợp các phím điều khiển âm thanh và điều hòa, điện thoải rảnh tay, điều chỉnh giọng nói rất tiện dụng. Hệ thống kiểm soát hành trình (cruise control), lẫy chuyển số trên vô-lăng, nút khởi động start/stop lần đầu tiên xuất hiện trên Fortuner mới. Đó mới là những điểm người dùng cần và mong muốn Toyota bổ sung, hơn là một khoang nội thất “đẹp mã”.

Bảng đồng hồ Optitron sắc nét, màn hình TFT (trên phiên bản V) và màn hình dot (trên phiên bản G) cung cấp các thông tin cần thiết cho người lái. Chưa cần nói đến nó có đẹp, bắt mắt và giúp khoang lái “bóng bẩy” hơn hay không, quan trọng là nó giúp tài xế dễ quan sát hơn khi vận hành.

Toyota còn trang bị cho Fortuner 2017 một màn hình cảm ứng 7 inch. Đây cũng là điểm mới đáng nói. Nó chính là bổ sung kịp thời, là lời “giải đáp” cho những “phàn nàn” của các chủ nhân xe Fortuner đời trước. Màn hình này vừa có chức năng giải trí, chơi nhạc, đọc các thông số về xe, vừa là “cam” camera lùi.

Đánh giá Fortuner 2017 – “Chiều lòng” người Việt fortuner-2017-autodaily-22.jpgThứ tôi nhận ra và thấy được chính là một khoang xe rõ ràng là thân thiện và dễ sử dụng hơn

Trong khi phân khúc xe SUV đang có cuộc chạy đua không ngừng về công nghệ. Các Hãng xe ở Việt Nam trang bị không thiếu một thứ gì lên mẫu xe của họ để làm “điểm trội” “đánh lại” đối thủ như camera 360, điều hòa độc lập hàng ghế sau, cửa sổ trời thì Toyota lại “cải tiến” một cách vừa phải. Điều này thể hiện rõ ở 2 hàng ghế sau.

Ghế ở hàng thứ 2 của mẫu SUV nhà Toyota vẫn cho một vị trí ngồi thoải mái – đó là điều quan trọng. Và để tăng thêm sự tiện nghi, Hãng xe Nhật bố trí thêm cửa gió tự động. Không cần một dàn lạnh độc lập ở hàng ghế này, chỉ cửa gió là người ngồi sau cũng cảm thấy đủ mát mà lại giữ được hiệu quả tiết kiệm nhiên liệu. Đây là cách làm rất thực dụng của Toyota. Luôn là vậy – chỉ vừa đủ mà vẫn đáp ứng được nhu cầu và mong muốn của khách hàng.

Hàng ghế thứ 2 cũng trở nên tiện nghi hơn bởi bệ tì tựa tay ở giữa với thao tác gập 1 chạm. Hàng ghế thứ 3 có móc treo dời về trụ D, người sử dụng có thể “treo” ghế lên mà không mất quá nhiều sức. Nhiều người khi nhìn hàng ghế thứ 3 của cả Fortuner hay Innova mới vẫn cho rằng, Toyota là một nhà sản xuất bảo thủ. Trong khi các hãng xe đồng hương bố trí cách gập hàng ghế thứ 3 “chìm” xuống sàn, thì Toyota vẫn “bắt” người dùng mất công treo ghế lên 2 bên. Trông khoang sau vừa xấu, lại bất tiện khi sử dụng. Nhưng nếu quan sát kỹ và ngồi thử vào hàng ghế cuối của các mẫu SUV đang bán tại thị trường Việt Nam mới thấy, Toyota có lý do của riêng họ. Ngồi ở hàng ghế thứ 3 của Fortuner rõ ràng thoải mái hơn hẳn, không phải “khom lưng, bó gối” như trên các xe cùng loại, khác hãng.

Vận hành: Ổn hơn

Ở các phiên bản trước, có nhiều ý kiến trái chiều về vận hành của Fortuner. Do đó, ở phiên bản mới này, Toyota đã tập trung cải tiến những điểm khiến khách hàng chưa hài lòng. Chúng ta hãy cùng xem họ đã làm những gì trên chiếc xe.

Đánh giá Fortuner 2017 – “Chiều lòng” người Việt fortuner-2017-autodaily-7.jpgToyota đã tập trung cải tiến những điểm yếu trong vận hành của Fortuner

Trước hết về trang bị an toàn – thứ người dùng rất quan tâm và chờ đợi ở phiên bản mới. Fortuner 2017 đã được nâng cấp toàn diện bằng việc trang bị thêm rất nhiều các thiết bị an toàn chủ động và thụ động, giúp hạn chế tối đa các tình huống rủi ro.

Ngoài các công nghệ điện tử ABS, EBD, BA giúp nâng cao an toàn trong tình huống chở tải hay vào cua, xe mới còn được bổ sung Hệ thống cân bằng điện tử VSC với công tắc tắt OFF kiểm soát công suất động cơ và phân bổ lực phanh hợp lý tới từng bánh xe, nhờ đó giảm thiểu nguy cơ mất lái và trượt bánh xe đặc biệt trên các cung đường trơn trượt hay khi vào cua gấp. Để bảo vệ cho người lái và hành khách phía trước khỏi va chạm, Fortuner còn được trang bị 2 túi khí trước, 2 túi khí bên phía trước, 2 túi khí rèm và 1 túi khí đầu gối người lái.

Đó là trang bị an toàn. Còn những cải tiến trong vận hành thì chỉ có trực tiếp cầm lái mới thấy rõ được.

Vì có tới 3 ngày thử xe nên chúng tôi quyết định cảm nhận Fortuner 2017 ở 3 loại địa hình khác nhau: on-road (với các bài thử tăng tốc, phanh, đánh lái gấp), off-road (leo dốc 40 độ, qua đường gập ghềnh) và lái thử đường trường khoảng 300km.
Ở địa hình on-road, động cơ xăng 2TR-FE, 2.7 lit, 4 xy lanh thẳng hàng, 16 van, trục cam kép, VVT-I kép cùng hộp số 6 cấp tự động không để lại cho tôi nhiều ấn tượng khi tăng tốc. Tôi đã thử tăng tốc từ 0 – 100km/h với cách dùng lẫy chuyển số thể thao, nhưng xe cũng phải mất đến 15,6s mới đạt đến tốc độ 100km/h. Tăng tốc ở chế độ lái thông thường (vị trí cần số: D), kết quả còn tệ hơn: 16,8s. Dù là động cơ mới nhưng tôi vẫn có cảm giác Fortuner không khỏe, độ trễ là khá lớn ở giai đoạn đề-pa.

Đánh giá Fortuner 2017 – “Chiều lòng” người Việt fortuner-2017-autodaily-10.jpgThực hiện bài đánh lái gấp qua cọc tiêu ở tốc độ 80km/h, cảm nhận rõ là xe ổn định hơn hẳn so với thế hệ trước

Thực hiện bài đánh lái gấp qua cọc tiêu ở tốc độ 80km/h, cảm nhận rõ là xe ổn định hơn hẳn so với thế hệ trước. Điều này có được là nhờ khung gầm và thân xe sử dụng thép cứng cường độ cao và thép chống rỉ, thanh dầm cũng được làm dày hơn 20mm, tăng số lượng điểm hàn liên kết thân xe và gầm xe. Khi đánh lái, tay lái cũng lì hơn hẳn, không còn nhẹ và “lỏng” như trước.

Nghe nói Fortuner 2017 ra đời được Toyota chú trọng nhiều tới khả năng off-road, do đó, chúng tôi không có lý do nào để bỏ qua các bài kiểm nghiệm vượt địa hình của chiếc xe. Tìm đến đúng địa hình đã được Toyota thiết kế để thử Fortuner mới tại Làng văn hóa các Dân tộc Việt Nam, chúng tôi cũng đã thu được những kết quả nhất định sau trọn một buổi chiều.
Thử thách đầu tiên chính là vượt qua con dốc nghiêng 40 độ, cao độ khoảng 6m. Không cần gài 2 cầu chậm, để 2 cầu nhanh thôi, Fortuner 2017 cũng đã dễ dàng vượt qua. Với thử thách này, Hệ thống khởi hành ngang dốc HAC và hệ thống hỗ trợ xuống dốc DAC làm việc hiệu quả. Thế nên, việc của tôi chỉ là điều khiển chiếc đi đúng đường, còn việc giữ chiếc xe đứng giữa dốc khi lên hay chậm rãi bò xuống mà không bị trượt là nhiệm vụ của 2 tính năng HAC và DAC.

Ở địa hình gập ghềnh, được thiết kế để lúc nào cũng có một bánh xe treo lên, không chạm đất, hệ thống kiểm soát lực kéo chủ động A-TRC vận hành trơn tru. Mỗi bánh xe khi chạm đất, lực kéo đều dồn vào đó để đẩy chiếc xe tiến lên phía trước. Khung xe cứng vững một lần nữa phát huy tác dụng khi thắng được độ vặn xoắn.

Sẽ thật là thiếu sót nếu như chỉ “thử sức” Fortuner qua các bài địa hình bố trí sẵn, phải leo lên xe, cầm lái khoảng 300 cây số qua điều kiện giao thông thực tế, mới kiểm nghiệm hết được các tính năng mới của xe.

Đánh giá Fortuner 2017 – “Chiều lòng” người Việt fortuner-2017-autodaily-37.jpgCầm lái khoảng 300 cây số qua điều kiện giao thông thực tế, mới kiểm nghiệm hết được các tính năng mới của xe

Trên đường cao tốc, tôi không phải phàn nàn nhiều, thậm chí dành tặng những lời khen cho khả năng vận hành của chiếc xe. Duy trì ở tốc độ cao, Fortuner vượt qua “những người bạn đồng hành” một cách dễ dàng nhờ có đà. Hệ thống treo được cải tiến với treo trước độc lập tay đòn kép và treo sau liên kết 4 điểm, xy lanh lớn hơn, thêm thanh cần bằng cho hệ thống treo sau, tối ưu hóa các điểm liên kết hệ thống treo với gầm xe. Việc nâng cấp này cải thiện rất lớn hệ thống treo, giúp xe vận hành êm ái hơn, đỡ rung sóc, giảm ồn, vào cua, chuyển làn chắc chắn. Những lúc đường vắng, tôi có thể cài đặt cruise control ở tốc độ hợp lý và điều khiển chiếc xe một cách nhàn hạ.

Đường tỉnh thì khác. Nhiều nhược điểm bắt đầu bộc lộ khi lái Fortuner qua những đoạn ken đầy xe tải lớn và đủ loại phương tiện. Có một chút khó chịu khi cần vượt những chiếc công-ten-nơ dài ngoằng. Một là phải lấy đà, hai là phải chuyển về chế độ số tay. Nếu lái ở chế độ D thông thường thì quá trình vượt xe diễn ra thực sự vất vả.

Qua những nơi có chất lượng mặt đường xấu, dù hệ thống treo và khung xe đã được cải thiện nhiều nhưng vẫn không tránh được cảm giác bồng bềnh – “bệnh” cố hữu trên xe Fortuner. Điều kéo lại có chăng là dao động được dập tắt nhanh hơn, người ngồi bên trong không bị nảy lên khi bánh xe lăn qua những gờ cầu hay ổ gà. Tay lái là điểm cuối cùng đáng lưu tâm khi đánh giá Fortuner: đầm, chắc, điều khiển chính xác hơn, không còn cái kiểu nhẹ và “lỏng tay” như trước.

Đánh giá

Nếu tính riêng dòng SUV tại thị trường Việt Nam, Fortuner chính là mẫu xe chậm “cải tiến” nhất so với các đối thủ. Nhưng Toyota rất biết cách “lùi một bước, để tiến 2 bước” khi họ dừng lại để tiếp thu, ghi nhận phản hồi của khách hàng. Sau đó, điều chỉnh toàn diện ở phiên bản mới từ thiết kế, động cơ, vận hành, an toàn… làm sao để vừa lòng với số đông người dùng.

Đánh giá Fortuner 2017 – “Chiều lòng” người Việt fortuner-2017-autodaily-86-1.jpg

Dù “chậm chân”, nhưng Fortuner 2017 vẫn chứng tỏ được sức hút của mình

Vì lẽ đó, dù “chậm chân”, nhưng Fortuner 2017 vẫn chứng tỏ được sức hút của mình khi phản hồi từ khách hàng là hết sức tích cực, nhất là ở khoảng giá bán.

Việc “chốt giá” Fortuner 2.4 G 4x2 MT ở mức 981 triệu đồng, Fortuner 2.7 V 4x2 AT (1,149 tỷ đồng), Fortuner 2.7 V 4x4 AT: 1,308 tỷ đồng có thể xem là đầy tính toán để tiếp tục giữ vững vị trí dẫn đầu phân khúc cũng như đạt được mục tiêu bán ra 1.000 xe mỗi tháng. Trong đó, Fortuner G sẽ tiếp tục là rào cản để cặp đôi Isuzu máy dầu số tự động gia tăng doanh số, dù giá bán nhỉnh hơn đôi chút nhưng rõ ràng thương hiệu là điểm mà Toyota mạnh hơn hẳn. Còn hai mẫu Fortuner động cơ xăng lại có “giá mềm” hơn so với Mitsubishi Pajero Sport 2017 và ba chiếc Ford Everest.

Thế Đạt (Trithucthoidai)