Toyota Vios 2016

Thông tin chung
  • Sedan Toyota
  • 2016
  • FWD
  • 4410 x 1700 x 1475
  • 107 mã lực / 6.000 vòng/phút
  • 1.5L CVT
588,000,000

Đánh giá Toyota Vios 2016: Ấn tượng từ hộp số và cảm giác lái

So với “người tiền nhiệm” của mình, bên cạnh được bổ sung phiên bản mới 1.5E hộp số tự động CVT, Toyota Vios 2016 được trang bị động cơ và hộp số mới giúp xe có bước chuyển mình mạnh mẽ trong khả năng vận hành và cảm giác lái.

Được giới thiệu ra thị trường Việt Nam giữa tháng 9 vừa qua, Toyota Vios 2016 có thiết kế gần như không thay đổi so với phiên bản năm 2014. Bên cạnh việc trang bị động cơ mới cho toàn bộ các phiên bản, điểm mới đáng chú ý nhất trên mẫu xe này chính là việc bên cạnh phiên bản 1.5G, phiên bản 1.5E ngoài số sàn nay đã được bổ sung thêm loại hộp số tự động CVT 7 cấp số ảo, giúp cải thiện cảm giác lái và tăng tính ổn định thân xe khi vận hành.

Đánh giá Toyota Vios 2016: Ấn tượng từ hộp số và cảm giác lái toyota-vios-canh-chay-3.jpgToyota Vios 2016 với sự khác biệt ở khả năng vận hành và cảm giác lái.

Tại thị trường Việt Nam hiện nay, Toyota Vios luôn là một trong những mẫu xe “ăn khách” nhất với doanh số trung bình hơn 1.000 xe/tháng. Với thiết kế phù hợp với số đông người tiêu dùng và giá thành lại hợp lý, Vios đang ngày một nới rộng khoảng cảnh với các đối thủ trong cùng phân khúc xe nhỏ nhóm B. Xe hiện đang được Toyota Việt Nam phân phối với 4 phiên bản đi kèm giá bán hoàn toàn không đổi, lần lượt là 1.5G (622 triệu đồng), 1.5E MT (564 triệu đồng) và Limo (532 triệu đồng). Riêng bản 1.5E hộp số tự động CVT mới  giá 588 triệu đồng.

Động cơ và an toàn

Toyota Vios 2016 được trang bị động cơ 2NR-FE mới dung tích 1.5L (G CVT, E CVT và E MT) 4 xy lanh thẳng hàng, 16 van DOHC, với hệ thống điều phối van biến thiên thông minh kép Dual VVT-i tối ưu hóa thời điểm đóng mở đồng thời của cả van nạp và van xả phù hợp với điều kiện lái xe (thay cho loại van biến thiên VVT-i cho van nạp ở phiên bản cũ). Công nghệ này mang lại hiệu suất vận hành cao cho động cơ ở mọi địa hình với công suất cực đại 107 mã lực tại 6.000 vòng/phút và mômen xoắn cực đại 140 Nm tại 4.200 vòng/phút.Đánh giá Toyota Vios 2016: Ấn tượng từ hộp số và cảm giác lái toyota-vios-2016-noi-that-16.jpg

Đặc biệt, ở phiên bản 1.5G và phiên bản 1.5E CVT mới, Vios được trang bị hộp số vô cấp CVT với 7 cấp số ảo. Hộp số có cơ chế hoạt động ưu việt giúp xe vận hành êm ái, tăng tốc mượt mà, và giảm thiểu lượng khí thải phát ra từ môi trường. Với động cơ và hộp số hoàn toàn mới, hiệu quả tiêu thụ nhiên liệu của Vios được gia tăng đáng kể.Đánh giá Toyota Vios 2016: Ấn tượng từ hộp số và cảm giác lái toyota-vios-2016-noi-that-7.jpg

Trang bị an toàn trên Vios 2016 là hệ thống chống bó cứng phanh ABS hỗ trợ lực phanh khẩn cấp BA và hệ thống phân phối lực phanh điện tử EBD. Hệ thống phanh được trang bị gồm phanh đĩa thông gió cho phanh trước và phanh đĩa đặc (trên bản 1.5L) hoặc phanh tang trống ( trên bản 1.3L) cho phanh sau. Hai túi khí đặt trước cho ghế lái và ghế phụ.

Khả năng vận hành

So với phiên bản cũ, Toyota Vios 2016 giờ đây đã có bước chuyển mình rõ rệt về khả năng vận hành cũng như độ ổn định thân xe khi di chuyển. Ưu điểm này được thể hiện rõ nhất khi chúng tôi vận hành xe ở tốc độ cao từ 100 km/h trở lên. Xe hoạt động khá ổn định, phần thân cứng vững ít có hiện tượng chòng chành hay rung lắc. Khả năng đánh lái của mẫu xe này cũng đã được cải thiện rõ rệt so với thế hệ trước đó.

Đánh giá Toyota Vios 2016: Ấn tượng từ hộp số và cảm giác lái toyota-vios-canh-chay-6.jpg
Toyota Vios 2016 đã cải thiện được độ ổn định thân xe một cách rõ rệt, đặc biệt là ở tốc độ cao.

Tuy nhiên, khi so sánh với các đối thủ như Mazda2 hay Honda City thì khả năng vận hành, cảm giác lái của Vios vẫn có phần khiêm tốn hơn. Động cơ của Toyota Vios đã được cải tiến đem lại gia tốc tốt hơn nhưng chưa thực sự ấn tượng, độ trễ chân ga khiến tôi gặp đôi chút khó khăn mỗi khi muốn vượt xe khác ở tốc độ trung bình hoặc cao.Đánh giá Toyota Vios 2016: Ấn tượng từ hộp số và cảm giác lái toyota-vios-canh-chay-8.JPG

Một điểm nữa chính là vô-lăng chưa  mang lại nhiều cảm xúc cho người lái. Tuy nhiên, với một mẫu xe nhỏ chủ yếu sử dụng trong đô thị,  thì Toyota Vios là sự lựa chọn hoàn hảo, động cơ luôn được vận hành ổn định và bền bỉ nhất có thể.Đánh giá Toyota Vios 2016: Ấn tượng từ hộp số và cảm giác lái toyota-vios-canh-chay-10.JPG

Như đã giới thiệu ở trên, phiên bản 2016 của Toyota Vios phiên bản 1.5E lần đầu tiên có sự xuất hiện của hộp số CVT mới. Với chi tiết mới này quả thực Vios đã có một bước tiến xa so với thế hệ trước đó. Với 7 cấp số ảo, khả năng chuyển số của Vios giờ đây đã mượt mà và êm ái hơn rất nhiều, hiện tượng giật hay kêu mỗi khi chuyển số trước đây gần như đã mất hẳn.

Đánh giá Toyota Vios 2016: Ấn tượng từ hộp số và cảm giác lái toyota-vios-canh-chay-17.JPG Đánh giá Toyota Vios 2016: Ấn tượng từ hộp số và cảm giác lái toyota-vios-canh-chay-19.jpg

Không những thế, với hộp số CVT mới, khả năng tiết kiệm nhiên liệu của Vios 2016 cũng được cải thiện đáng kể. Theo Toyota công bố, với động cơ 1.5G CVT, chiếc xe tiêu thụ lần lượt 4.84 lít xăng/ 100 Km ở đường cao tốc, 5.9L/100Km ở đường hỗn hợp và 7.78L/100Km ở đường đô thị (lần lượt là 5.7L, 6.7L và 8.5L ở phiên bản trước). Đối với phiên bản 1.5E CVT mới, mức tiêu thụ lần lượt 4.73 lít xăng/ 100Km ở đường cao tốc, 5.8L/100Km ở đường hỗn hợp và 7.57L/100Km ở đường đô thị.

Thiết kế

So với phiên bản hoàn toàn mới ra mắt năm 2014, phiên bản 2016 của Toyota Vios gần như không có chút thay đổi nào về thiết kế. Mặt trước của xe nổi bật với cụm hốc hút gió cỡ lớn và lưới tản nhiệt hình thang đối xứng tạo sự khỏe khoắn. Cụm đèn pha sử dụng bóng Halogen với thấu kính Projector cho ánh sáng chiếu tập trung, tuy nhiên, hiệu quả chiếu sáng chưa thực sự ấn tượng.

Đánh giá Toyota Vios 2016: Ấn tượng từ hộp số và cảm giác lái -dsc8715-copy.jpgToyota Vios 2016 phiên bản 1.5E

Hệ thống đèn pha được nối liền nhau thông qua lưới tản nhiệt với 2 nan kim loại mạ chrome sáng trên bản 1.5G và 1 nan nhỏ trên các phiên bản còn lại. Gương chiếu hậu của xe được tích hợp đèn xi-nhan báo rẽ với khả năng điều chỉnh điện hiện đại. Thân xe có sự xuất hiện của hai đường gân dập nổi chạy dọc tại vị trí tay nắm cửa và bậc lên xuống. Xe có kích thước dài x rộng x cao lần lượt là 4.410 x 1.700 x 1.475 mm, chiều dài trục cơ sở 2.550 mm.

Đánh giá Toyota Vios 2016: Ấn tượng từ hộp số và cảm giác lái toyota-vios-2016-ngoai-that-12.jpg Đánh giá Toyota Vios 2016: Ấn tượng từ hộp số và cảm giác lái toyota-vios-2016-ngoai-that-4.jpg Đánh giá Toyota Vios 2016: Ấn tượng từ hộp số và cảm giác lái toyota-vios-2016-ngoai-that-17.jpg

Những trang bị cơ bản khác trên xe bao gồm mâm 15 inch 8 chấu, phần đuôi xe có thiết kế bo tròn trong đó cụm đèn hậu được làm to bản và nối liền nhau thông qua 1 thanh kim loại mạ chrome sáng (trên bản 1.5G). Khoang chứa đồ phía sau của Toyota Vios có dung tích khá lớn lên đến hơn 500 lít, song, việc mở cốp có phần bất tiện khi khi không được tích hợp lẫy mở ngay trên cửa mà thay vào đó là việc đặt phía trước bên cạnh người lái hoặc mở bằng chìa khóa.

Đánh giá Toyota Vios 2016: Ấn tượng từ hộp số và cảm giác lái -dsc8576-copy.jpg

Nội thất

Cũng giống như vẻ ngoài, nội thất của Toyota Vios 2016 không có sự khác biệt nào so với phiên bản từng ra mắt năm 2014. Ghế ngồi được bọc da trên phiên bản cao cấp nhất là 1.5G CVT trong khi các phiên bản còn lại sử dụng chất liệu vải nỉ. Các chi tiết bên trong khoang cabin của Vios được làm không cầu kì giúp mẫu xe này không phân biệt nhóm người tiêu dùng riêng biệt mà hướng đến phù hợp với số đông.

Đánh giá Toyota Vios 2016: Ấn tượng từ hộp số và cảm giác lái toyota-vios-2016-noi-that-19.jpg

Những trang bị tiêu chuẩn trên xe bao gồm vô-lăng 3 chấu tích hợp phím chức năng hỗ trợ người lái trên phiên bản 1.5G. Hệ thống điều hòa tự động xuất hiện trên phiên bản 1.5G trong khi phiên bản 1.5E là kiểu chỉnh cơ với cách điều chỉnh lấy gió trong và ngoài cũng hoàn toàn thủ công. Ở phía trên, cụm điều khiển trung tâm có sự xuất hiện của một màn hình LCD nhỏ kết nối Bluetooth, cổng USB, Radio, đầu CD 1 đĩa.

Một trong những điểm đáng chú ý mà tôi muốn giới thiệu trên Toyota Vios đó chính là phần thành cửa của xe. Mặc dù được làm bằng nhựa cứng nhưng bề mặt lại làm kiểu giả da cho cảm giác khá thoải mái khi chạm. Xe được thiết kế khá nhiều vị trí chứa đồ nhỏ như phía dưới thành cửa trước, kệ tì tay phía sau, chính giữa ghế ngồi hàng trước hay 1 khay đựng cốc ngay trước mặt ghế phụ có khả năng ẩn vào khi không sử dụng đến. Một nhược điểm là nếu như hàng ghế sau ngồi đủ 3 người thì sự bất tiện sẽ đến, bởi hai thành cửa phía sau được làm kín và không hề có ngăn chứa đồ nhỏ nào tại đây.

Là một mẫu xe nhỏ nhóm B, tuy nhiên, Vios 2016 lại được thiết kế khoang hành khách phía sau rất rộng rãi, đây chính là một trong những ưu điểm nổi bật khiến mẫu xe này ngày một hút khách tại Việt Nam. Khoảng cách để chân cũng như từ đầu đến trần xe thực sự khá lớn giúp tôi cũng như những người đồng hành cảm thấy thoải mái.

Có một điểm trừ khá đáng tiếc trên mẫu xe này mà Toyota nên cải thiện ở những phiên bản sau đó chính là cửa sau có phần mái được làm hơi thấp, khi bước ra từ khoang sau bạn sẽ rất dễ bị va đầu nếu không chú ý. Trong những ngày trải nghiệm mẫu xe này, tôi đã từng bị “cụng đầu” và cảm thấy hơi khó chịu.

Kết luận

Kể từ khi phiên bản hoàn toàn mới được giới thiệu vào năm 2014, Toyota Vios đã dần trở thành một chiếc xe mà nhiều người đàn ông, phụ nữ, thanh niên hay trung tuổi đều có thể sở hữu và cầm lái mà không mảy may phải lo không hợp gu hay lỗi thời. 

Đánh giá Toyota Vios 2016: Ấn tượng từ hộp số và cảm giác lái -dsc8663-copy.jpg

Phiên bản mới vẫn giữ nguyên thiết kế nhưng đã được cải tiến đáng kể về khả năng vận hành, cảm giác lái và mức tiêu hao nhiên liệu. Do đó, có lẽ Toyota Vios sẽ không chỉ thống lĩnh phân khúc xe nhỏ nhóm B mà còn là sản phẩm bán chạy nhất tại thị trường ôtô Việt Nam.

Chi tiết giá Toyota Vios 2016:

•           Vios 1.5G giá : 622.000.000 VNĐ

•           Vios 1.5E CVT giá : 588.000.000 VNĐ

•           Vios 1.5E MT giá : 564.000.000 VNĐ

•           Vios Limo giá : 532.000.000 VNĐ

>> Đánh giá xe nhỏ Toyota Vios 1.5E CVT 2016: Thay đổi lớn ở cảm giác lái

>> Toyota Việt Nam giới thiệu Vios 2016 giá từ 532 triệu đồng

Hoàng Huy (Trithucthodai)