Đánh giá xe nhỏ Toyota Vios 2014

Trong hai ngày 4 và 5/4/2014, chương trình lái thử xe Toyota Vios 2014 do Toyota Việt Nam đứng ra tổ chức tại Huế đã thu hút gần 40 nhà báo, phóng viên tham dự.

Với sự xuất hiện của 3 phiên bản Vios 1.5G (số tự động) giá 612 triệu đồng, Vios 1.5E (số sàn) giá 561 triệu đồng và Vios J (số sàn) giá 538 triệu đồng, ban tổ chức đã lựa chọn hành trình 270 km cả đi lẫn về từ Phá Tam Giang hướng đến cửa khẩu Lao Bảo.

Cung đường này hội tụ đủ các điều kiện vận hành đường nhỏ hẹp, đường đồi núi quanh co và cả những chật chội khi len lỏi giữa các xe tải hạng nặng trên quốc lộ 1. Tất cả điều đó đã giúp các nhà báo, phóng viên có những cảm nhận chân thực về sản phẩm Vios 2014.

Thiết kế ngoại thất

Autodaily_Vios_2014 (15).jpgToyota Vios 2014

Về diện mạo bên ngoài, Toyota Vios 2014 sở hữu một thiết kế hoàn toàn mới so với thế hệ trước. Tương tự như “đàn anh” Camry và Corolla Altis, Vios 2014 mang phong cách trẻ trung với các đường dập nổi vuốt quanh thân xe, đèn pha dạng projector hiện đại, đèn xi nhan tích hợp trên gương. Kích thước xe với chiều dài x rộng x cao: 4.410 x 1.700 x 1.475 mm. Chiều dài cơ sở: 2.550 mm.  

Autodaily_Vios_2014 (12).jpg Autodaily_Vios_2014 (8).jpg Autodaily_Vios_2014 (20)-1.jpg

Những đường nét thiết kế hiện đại xuất hiện nhiều trên Vios mới

Thiết kế nội thất

Khoang xe của Vios 2014 được cải tiến rõ rệt, trông hầm hố và hiện đại hơn nhiều so với thế hệ cũ. Các đường chỉ "giả" cùng chất liệu mạ crôm xuất hiện trên táp-lô mới cung cấp cho bạn cái nhìn sang trọng hơn với dòng xe vốn nổi tiếng về sự giản dị trong thiết kế.

Autodaily_Vios_2014 (29).jpgKhoang xe của phiên bản Vios 1.5G được trang bị ghế da, điều hoà tự động, điều khiển hệ thống audio trên vô lăng

Hệ thống điều khiển âm thanh trên vô lăng đậm chất thể thao là trang bị tiêu chuẩn trên Vios 1.5G. Bảng điều khiển trung tâm hấp dẫn hơn nhờ hệ thống điều hòa tự động, điều khiển điện tử trên nền xanh mát mắt. Khác với Vios thế hệ trước, bảng đồng hồ công-tơ-mét của Vios mới đã được bố trí lại, ngay phía trước vô lăng giúp người lái dễ dàng nhận được thông tin. Hệ thống điều hoà tự động là trang bị tiêu chuẩn trên phiên bản Vios 1.5G, trong đó các phím điều khiển đều kiêm nhiệm đa chức năng, đồng thời có thiết kế bắt mắt hơn.

Autodaily_Vios_2014 (44).jpg Autodaily_Vios_2014 (40).jpg Autodaily_Vios_2014 (46).jpg

Nội thất Vios 1.5E với chất liệu nỉ, màu sáng, điều hoà không có chế độ tự động

Về không gian, Vios có khoảng sáng đầu và khoảng duỗi chân lớn hơn Vios đời cũ. Thể tích cốp xe ở mức 476 lít - đủ rộng rãi cho một chuyến dã ngoại gia đình. Không gian có thể được mở rộng thêm lên 506 lít khi ghế sau có thể gập theo tỉ lệ 60:40.

Trang bị động cơ

Toyota Vios 1.5G có động cơ 1.5L công suất 107 mã lực tại 6.000 vòng/phút, mô-men xoắn 141 Nm tại 4.200 vòng/phút, hộp số tự động 4 cấp, động cơ của phiên bản Vios 1.5E tương tự như phiên bản Vios 1.5G, còn hộp số là loại số sàn 5 cấp. Trong khi đó, phiên bản Vios 1.3J chỉ được Vios động cơ có dung tích 1.3 lít, công suất 84 mã lực tại 6.000v/ph và mô-men xoắn cực đại 121Nm tại 4.400v/ph.

Autodaily_Vios_2014 (52).jpgToyota Vios phiên bản 1.5G trên cung đường thử

Được biết, cả Vios 1.5G và 1.5E mới vẫn sử dụng động cơ giống Vios thế hệ trước, nhưng đã được điều chỉnh lại các thông số điều khiển. Trong quá trình trải nghiệm, chúng tôi không thấy sự khác biệt nhiều về hoạt động của động cơ và hộp số so với Vios cũ. Sự khác biệt mà chúng tôi cảm nhận rõ nhất nằm ở hệ thống lái và độ cứng vững của thân xe khi ôm cua và vượt qua những đoạn gồ ghề. Đáng chú ý là hệ thống lái trợ lực điện của Vios mới “đầm”, phản hồi từ mặt đường khá tốt nên người lái có nhiều cảm hứng khi đi điều khiển xe.

Autodaily_Vios_2014 (4).jpg Autodaily_Vios_2014 (55).jpg Autodaily_Vios_2014 (5).jpg

Hệ thống lái trên Toyota Vios mang lại cảm giác điều khiển tốt hơn so với thế hệ Vios trước đó, đặc biệt là độ ổn định và phản hồi mặt đường khi vào cua

Đại diện kỹ thuật của Toyota Việt Nam cho biết, Vios 2014 được trang bị các tấm giảm âm trong hệ thống gầm xe nhằm giảm bớt độ ồn từ mặt đường vọng vào khoang xe. Mặt khác, tiếng gió giữa hai khe gương cũng được hạn chế bớt bởi những điều chỉnh trong thiết kế khí động học thân xe. Riêng đối với phiên bản Vios 1.5E, chúng tôi thực sự thích sự "ngọt ngào" mỗi khi chuyển số của hộp số sàn.

Toyota được trang bị những hệ thống an toàn cơ bản như hệ thống phanh ABS, hệ thống hỗ trợ phanh khẩn cấp BA, hệ thống phân phối lực phanh EBD và túi khi cho hàng ghế trước.

Autodaily_Vios_2014 (1).jpg

Kết thúc hành trình lái thử, Toyota Việt Nam cũng tổ chức buổi họp tổng kết ngay tại khu nghỉ dưỡng Ana Mandara, Huế. Đại diện Toyota Việt Nam cho biết, trong tháng 3/2014, các đại lý của hãng đã ký được hơn 1.500 hợp đồng mua bán. Trong đó, trên 50% là hợp đồng mua xe Vios G, 10% phiên bản Vios J và còn lại Vios E. Đối với phiên bản Vios Limo, hãng đã nhận được đơn đặt hàng phiên bản này Toyota đang ưu tiên cho việc sản xuất Vios G và Vios E để đáp ứng khách hàng cá nhân.

XEM THÊM HÌNH ẢNH TOYOTA VIOS 2014

Đánh giá chung

Nhìn chung, Toyota Vios 2014 vẫn là một chiếc xe mà nhiều người đàn ông, phụ nữ, thanh niên nam, nữ đều có thể sở hữu mà không có quá nhiều lo lắng . Vios vẫn giữ nguyên những bản chất của nó: đơn giản, tiết kiệm và thực dụng. Quan trọng hơn, theo truyền thống trên thị trường Việt Nam, giá trị bán lại của xe được dự báo vẫn rất cao, thương hiệu đáng tin cậy khiến Vios trở thành một trong những lựa chọn hàng đầu ở Việt Nam. 

Thông số kỹ thuật Toyota Vios 1.5G / Toyota Vios 1.5 E

  • Giá bán Toyota Vios 1.5G / 1.5 E / 1.3 J: 612.000.000VNĐ / 561.000.000VNĐ / 538.000.000VNĐ (đã bao gồm VAT).
  • Dài x Rộng x Cao: 4.410 x 1.700 x 1.475 mm
  • Chiều dài cơ sở: 2.550 mm
  • Khoảng sáng gầm xe: 145 mm
  • Bán kính quay vòng tối thiểu: 5,1 m
  • Trọng lượng không tải: 1.075 -1090 kg
  • Trọng lượng toàn tải: 1.500 kg
  • Động cơ: 1.5 VVT-i
  • Công suất: 107 mã lực / 6.000 vòng/phút
  • Mô-men xoắn: 141 Nm / 4.600 vòng/phút
  • Hộp số: Số tự động, 4 cấp / Số sàn, 5 cấp
  • Dẫn động: 1 cầu trước chủ động (FWD)
  • Cỡ lốp: 185/60 R15
  • Dung tích bình xăng:  42 lít

Lê Hùng (TTTĐ)

Ảnh: Lê Thắng