Subaru Levorg 1.6L 2015

Thông tin chung
  • Wagon Subaru
  • 2015
  • 4WD
  • 4690 x 1780 x 1490
  • 170/4,800 – 5,600
  • 1.6 Tự động vô cấp CVT
0

Đánh giá Subaru Levorg - Xe gia đình đúng nghĩa

Subaru Levorg phù hợp cho những khách hàng đã có gia đình, hay phải di chuyển xa, và đặc biệt yêu thích dã ngoại, khám phá và phiêu lưu.

Levorg là dòng xe mới nhất của thương hiệu Subaru, ra mắt thế giới năm 2014 và được giới thiệu tại Việt Nam vào cuối năm 2015. Tên của xe là sự kết hợp giữa các từ ‘LEgacy’ - di sản, ‘reVOlution’ - cuộc cách mạng và ‘touRinG’ – những chuyến phiêu lưu. Subaru Levorg mang thuần khái niệm wagon, thay thế hoàn toàn cho “đàn anh” Legacy Touring Wagon trước đó.

Đánh giá Subaru Levorg - Xe gia đình đúng nghĩa 1- Subaru Levorg (3).jpgSubaru Levorg.

Xét theo diện chính hãng, phân khúc wagon tại Việt Nam chưa có sự tham gia của bất cứ thương hiệu nào cho đến khi Subaru Levorg xuất hiện. Thể hiện rõ sự mạo hiểm và tham vọng tạo nên cuộc chơi của thương hiệu xứ mặt trời mọc. Cơ sở cho niềm tin mà Subaru đặt vào Levorg có lẽ chỉ đơn giản là dòng wagon rất thành công ở các quốc gia phát triển phương Tây. Nhưng còn ở thị trường mới như Việt Nam, khách hàng vẫn cần thời gian làm quen.

Đối với ‘fan ruột’, khi đứng trước một chiếc Subaru dù có gỡ hết logo, họ vẫn có thể dễ dàng nhận ra. Ngoại hình Levorg cũng vậy, mang nét riêng không nhẫm lẫn trong làng 4 bánh, nhờ thống nhất ngôn ngữ thiết kế trên mọi dòng xe mang biểu tượng Chòm sao Pleiades. Lưới tản nhiệt hình lục giác cùng đèn pha LED mắt diều hâu là ví dụ. Chỉ đặc trưng ở chỗ, Levorg đi theo hướng thể thao bởi thừa hưởng phần đầu xe từ chiếc Impreza WRX. Nắp capo xuất hiện thêm một hốc lấy gió có phần ‘lạc lõng’, nhưng bù lại, khả năng làm mát hiệu quả hơn.

Thiết kế phía sau cũng không nhã nhặn hơn nhiều. Các đường gân nổi mạch lạc, rõ nét, không cần phải nhìn lâu mới nhận ra. Đèn hậu nhất quán thiết kế với đèn pha, kiểu đường viền chữ C ôm gọn phần còn lại. Ống xả đôi mạ crôm, đặt về 2 bên, gọn gàng trong tấm khuếch tán gió sau. Xe sở hữu chiều dài 4.690 mm, chiều rộng 1.780 mm và chiều cao 1.490 mm. Tự trọng 1.551 kg. Kích thước của Subaru Levorg có một thông số đặc biệt, đó là khoảng sáng gầm chỉ vỏn vẹn 135 mm. Nghe tưởng chừng không nhiều ấn tượng, nhưng đó cũng là khoảng sáng gầm của chiếc siêu xe Lamborghini Huracan.

Nội thất Levorg dễ gây nhàm chán nếu bước từ chiếc Subaru này sang chiếc Subaru khác. Vẫn đó kiểu thiết kế sử dụng đường nét thẳng, cứng cáp làm chủ đạo thay vì những đường cong táo bạo sexy. Vì vậy mà khó ăn điểm khi nhìn lần đầu. Đó là yếu tố cảm tính, còn về lý tính, nội thất Levorg hoàn toàn đáng khen bởi tính thực dụng và thoải mái.

Vô-lăng là điểm nhấn đầu tiên, gọn và luôn tạo cảm giác chủ động cho người lái. Hai điểm đặt ngón tay cái ở vị trí 9 giờ 15 khoét sâu, cộng với chất liệu da tạo độ bám cao. Nút bấm điều chỉnh nhanh bố trí đẹp mắt, tích hợp đầy đủ mọi chức năng cần trong quá trình di chuyển. Vị trí người lái có đến 4 màn hình hiển thị, chia làm 3 khu vực khác nhau. Đầu tiên là cụm đồng hồ, rồi đến màn hình giải trí trung tâm, cuối cùng là màn hình hiển thị thông số trong quá trình di chuyển cùng thông tin hệ thống điều hòa làm mát. Cách bố trí này ban đầu tưởng như rố mắti, nhưng khi đã quen lại khiến thao tác nhìn nhanh gọn, dễ nắm bắt thông tin.

Đánh giá Subaru Levorg - Xe gia đình đúng nghĩa 2 - Subaru Levorg (5).jpg

Ghế ngồi cho người lái chỉnh điện 8 hướng, có chế độ 2 chế độ sưởi (High và Low) cho hàng ghế trước, tuy nhiên, hàng ghế bên chỉ có thể chỉnh tay 4 hướng mà thôi. Đối với hàng ghế sau, Subaru Levorg có thể chỉnh tựa lưng bằng cách thao tác kéo nút dưới cột C. Xe không có điều hòa hay cửa thoát gió cho hàng ghế sau, nhưng bù lại dàn điều hòa phía trước hoạt động khá hiệu quả, để tay lên sẽ cảm thấy rõ luồng gió. Xung quanh nội thất có đến 6 cổng kết nối USB.

Cách pha màu của Subaru đặc trưng thiên về tối, lấy các đường chỉ màu làm điểm nhấn. Ở Levorg là màu xanh dương. Các phím bấm hay đèn nền sử dụng ánh sáng trắng nhạt và xanh dương dịu mắt. Vật liệu da xuất hiện ở cửa, ghế và bảng taplo, kết hợp cùng nhôm, carbon trắng và nhựa. Khoang hành lý đúng chất dòng wagon, rộng rãi và dễ tùy biến. Ghế thứ 2 có thể gập ngay khi đứng ở phía trước và sau. Khi gập, vật dụng dài túi golf cũng có thể chứa đủ. Tổng dung tích lúc này lên đến 1.446 lít.

Đánh giá Subaru Levorg - Xe gia đình đúng nghĩa 2 - Subaru Levorg (3).jpgKhoang hành lý 1.446 lít của Subaru Levorg.

Tính năng và công nghệ an toàn là điều giúp Subaru khác biệt với đa số đối thủ đồng hương, điển hình như Hệ thống chống bó cứng phanh ABS, Cân bằng điện tử VDC, Hỗ trợ khởi hành ngang dốc, đèn báo khẩn cấp (Hazard light),…

Tại Việt Nam, Subaru phân phối duy nhất phiên bản Levorg 1.6 GT-S, tương ứng với động cơ đối xứng Boxer, 4 xy-lanh, tăng áp, dung tích 1.6L, cung cấp công suất tối đa 170 mã lực tại 4.800 - 5.600 v/ph, và mô-men xoắn 250 Nm tại 1.800 - 4.800 v/ph. Đi kèm với hộp vô cấp CVT và dẫn động 4 bánh toàn thời gian (Symmetrical AWD). Theo nhà sản xuất, xe có thể tăng tốc từ 0-100 km/h trong 8,9 giây, và tiêu thụ hết 7,1 lít nhiên liệu cho mỗi quãng đường 100km trong điều kiện hỗn hợp.

Người ta nhớ đến Subaru bởi cảm giác lái có nét riêng, giao thoa giữa phong cách Á và Âu. Nhưng sau tay lái Levorg, cái thú vị đó chỉ còn một nửa. Phản ứng chân ga chậm dù mớm dần theo nhịp ga. Cộng hưởng với độ trễ tăng áp lớn khiến cảm xúc người lái cũng vì thế mà hụt theo. Chuyển từ chế độ Thông minh (I) sang Thể thao (S) cũng chỉ cải thiện được vài phần trăm giây phản ứng của chân ga. Một cú bứt tốc nhanh và dứt khoát, Levorg không thể đáp ứng tốt. Nhưng ở cảm nhận ở vị trí người đồng hành, rõ ràng đây là điểm khiến họ hài lòng, nhất là một chuyến đi dài.

Đánh giá Subaru Levorg - Xe gia đình đúng nghĩa 1- Subaru Levorg (14).jpg

Vô-lăng đầm, phản ứng chân thật, thể hiện rõ chất lượng mặt đường nơi vừa đi qua. Hệ thống giảm xóc đã mềm hơn so với những dòng xe Subaru khác, rơi vào cảnh chung chung, không hẳn thể thao nhưng cũng không hoàn toàn êm ái. Ở tốc độ cao, khả năng đi đường dài lộ rõ do khoảng sáng gầm thấp và hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian (Symmetrical AWD), vào cua gấp hay di chuyển thông thường, cảm giác chòng chành là không có.

Hộp số vô cấp CVT có mô phỏng giả lập chuyển số qua lẫy sau vô-lăng. Êm ái thì cứ số D là đi, còn muốn phấn khích đôi chút chỉ cần đẩy cần số sang chế độ M. Xe vẫn tạo độ gằn/hụt khi cần tăng/giảm số, chỉ khác ở chỗ, khi đến ngưỡng nhất định, hộp số vẫn tự quyết định, không cần chờ đợi yêu cầu của người lái.

Đánh giá Subaru Levorg - Xe gia đình đúng nghĩa 1- Subaru Levorg (1).jpg

Tại Việt Nam, Subaru Levorg 1.6 GT-S có giá bán chính hãng 1,489 tỷ đồng. Một con số dễ khiến người ta phải cân đo đong đếm trước khi quyết định. Nhưng nếu xét thấy nhu cầu phù hợp, hay đi xa và dã ngoại cùng gia đình, Levorg là chiếc xe đáng giá. Còn về những điểm mạnh yếu, chỉ là việc họ quan trọng yếu tố nào hơn mà thôi.

>> Xem thêm chi tiết ngoại hình Subaru Levorg

>> Xem thêm chi tiết nội thất Subaru Levorg

Thế Anh (Trithucthoidai)