BMW 116i 2013

Thông tin chung
  • Hatchback BMW
  • 2013
  • x x
  •  
1,288,000,000

Mercedes A-Class vs BMW 1 Series – Ai sẽ là “vua”?

Hatchback hạng sang là một phân khúc nóng và đầy tiềm năng. Rất nhiều nhà sản xuất như Fiat hay Volkswagen đã từng thử sức ở phân khúc này nhưng chưa thực sự thành công. Gần đây Mercedes-Benz đã quyết định cho ra mắt A-Class và đồng thời BMW cũng tham gia cạnh tranh với dòng sản phẩm 1 Series. Ai nổi bật hơn, người đó sẽ là ông vua của cả phân khúc.

Ngoại thất

Nhìn qua bề ngoài, chắc chắn ai cũng phải công nhận A-Class đem lại một ấn tượng sâu sắc. Thời gian gần đây Mercedes đang muốn thoát khỏi hình ảnh chững chạc trong thiết kế bấy lâu này, họ đang trẻ hóa phong cách, tạo cảm nhận mới cho khách hàng. Phần mũi xe thuôn dài, kéo xuống lưới tản nhiệt kim cương, hệ thống đèn pha LED đem lại cảm giác táo bạo và cá tính. Mặc dù thiết kế của A-Class không phải là một sự đột phá, nhưng nó mang trong mình tinh hoa của nhiều thiết kế trước đó. Những nếp gấp tinh tế kết hợp với bộ vành xe 17 inch 10 chấu đem lại cảm giác sang trọng. Ở phía sau, dải đèn LED được bố trí ngang, trải rộng để đảm bảo phần đuôi không quá ấn tượng nhưng vẫn hài hóa với phía trước. Xét tổng thế, vẻ ngoài của A-Class khá nổi bật.

Mercedes A-Class vs BMW 1 Series – Ai sẽ là “vua”? bmw-1series-vs-mercedes-a-class (1).jpgBMW 1 Series và Mercedes-Benz A-Class là hai đối thủ xứng tầm trong phân khúc hatchback hạng sang.

So với A-Class, 1 Series trông tương đối tẻ nhạt. Phần nắp ca-pô dài và lưới tản nhiệt nhỏ khá dễ chịu đối với ai ưa thích sự đơn giản. Nhưng phần sau của nó thực sự thua kém đối thủ A-Class. Dải đèn pha phía sau đã được cố gắng thiết kế hướng tới sự trẻ trung, nhưng về tổng thế 1 Series thực sự thiếu hài hòa. Phần đuôi không thể tôn lên vẻ đẹp ở phần mũi làm cho tổng thể trở nên lạc hậu. Bù lại vành xe 17 inch 5 chấu cũng gỡ gạc lại phần nào cho ngoại thất của 1 Series.

Tóm lại, nếu lưu thông trên đường phố A-Class là một tác phẩm hài hòa, bắt mắt và chắc chắn là được những người xung quanh đánh giá cao hơn về tính nghệ thuật.

Nội thất

Nói chung ở cả 2 chiếc xe, nội thất bên trong đều bắt mắt, phong cách và khá ấn tượng. Về sự thoải mái mỗi người sẽ có cảm nhận khác nhau, nhưng cả 2 đều có mặt tích cực và tiêu cực của nó.

Mercedes A-Class vs BMW 1 Series – Ai sẽ là “vua”? bmw-1series-vs-a-class-comparison-14042014-m17_560x420.jpg

Nội thất trong A-Class mang gam màu chủ đạo là màu đen kết hợp với một số chi tiết kim loại. Trong khi màu sắc chủ yếu của 1 Series là màu đỏ với điểm nhấn là các hộp chứa đồ màu đen. Không gian 1 Series đem lại cảm giác rộng rãi hơn. Nhờ đó phía trong 1 Series ta không gặp quá nhiều va chạm về chân hay đầu gối. Điều này là do thiết kế hệ thống truyền động trong A-Class với các trục truyền động lớn. Nhưng bất chấp thực tế không gian nhỏ hơn, A-Class cho người sử dụng cảm giác vào và ra xe dễ dàng hơn.

Tóm lại, ở nội thất A-Class có một chút lợi thế hơn so với đối thủ. Tuy nhiên lợi thế này không quá đáng kể, mỗi sản phẩm lại có ưu khuyết riêng, phù hợp với từng đối tượng khách hàng.

Động cơ

Từ khi bắt đầu so sánh cho đến nay, có thể A-Class đã chiếm quá nhiều lợi thế. Nhưng khi bước vào giai đoạn này có thể kết quả sẽ hoàn toàn khác.

A-Class được trang bị động cơ 4 xi lanh dung tích 2.2 lít, công suất lớn nhất đạt 107 mã lực ở tốc độ vòng quay khoảng 3.200 đến 4.400 vòng/phút, mômen xoắn cực đại 250Nm ở tốc độ 1.400 đến 2.800 vòng/phút. Trong khi đó công suất lớn nhất của 1 Series là 143 mã lực ở tốc độ động cơ 4.000 vòng/phút và momen xoắn đại là 320 Nm ở tốc độ 1.750 đến 2.500 vòng/phút. Điều này đồng nghĩa với việc 1 Series sẽ đạt momen xoắn cực đại ở tốc độ vòng quay thấp hơn, tức là việc tăng tốc của nó trên đường cao tốc mạnh mẽ hơn A-Class. Quan trọng hơn nữa, ổ đĩa trước mang động cơ của 1 Series nhẹ hơn 100kg so với người đồng hương của mình.

Mercedes A-Class vs BMW 1 Series – Ai sẽ là “vua”? bmw-1series-vs-mercedes-a-class (2).jpg

Sự quan trọng của trọng lượng còn thể hiện rõ ràng hơn khi A-Class mất 10.6 giây để đạt vận tốc 100 km/h, trong khi đó 1 Series chỉ mất 8.6 giây. Đây một phần hệ quả là do BMW sử dụng hộp số 8 cấp dẫn đến việc hoạt động nhịp nhàng hơn trong các ổ đĩa, còn Mercedes sử dụng hộp số 7 cấp loại ly hợp kép khiến cho sự thay đổi truyền động tương đối chậm.

Thêm một chiến thắng nữa cho 1 Series trong bài kiểm tra mức độ tiêu thụ nhiên liệu. Kết quả của A-Class là 13.4 km/lit ở trong thành phố và 16.1 km/lit trên đường cao tốc,kết quả tiêu thụ nhiên liệu trung bình đạt 14.1 km/lit. Trong khi đó 1 Series với trọng lượng nhẹ hơn cho hiệu quả cao hơn với 13.7 km/lit trong thành phố và 20.8 km/lit trên đường cao tốc, trung bình đạt 15.4 km/lit.

Không còn nghi ngờ gì nữa, động cơ và trọng lượng của 1 Series đã giúp nó giành chiến thắng tuyệt đối trong hiệu suất và hiệu quả làm việc.

Vậy ai mới là người chiến thắng?

Mercedes A-Class vs BMW 1 Series – Ai sẽ là “vua”? bmw-1series-vs-mercedes-a-class (5).jpg

Quyết định này thực sự rất khó khăn, vì ai cũng có điểm mạnh và yếu của riêng mình. Trong khi Mercedes chiếm ưu thế tuyệt đối về thiết kế cả trong lẫn ngoài thì BMW lại chứng tỏ sức mạnh trong động cơ và hệ thống lái. Vậy yếu tố quyết định ở đây chắc chắn là giá cả, trong khi Mercedes chỉ ra 1 phiên bản A-Class với giá 38.300 USD thì BMW ra mắt đến 3 phiên bản có giá thấp nhất là 37.600 USD. Nếu bạn là một người đến với xe hơi vì nghệ thuật và giá cả không quan trọng thì Mercedes chính là lựa chọn tốt nhất và ngược lại.

Phan Liên (TTTĐ)