Chevrolet Orlando LTZ 2013

Thông tin chung
  • Pickup Chevrolet
  • 2013
  • Cầu trước
  • 4652 x 1836 x 1633
  • 141 mã lực , tại 6.200 vòng/phút
  • 1.80 
743,000,000

Chevrolet Orlando - “Anh hùng” chưa gặp vận

Nếu như Orlando ra mắt vào thời điểm cách đây vài năm thôi thì rất có thể đó là một sản phẩm “hot” của thị trường. Tiếc rằng, một sản phẩm hội tụ nhiều tính năng hay lại sinh ra đúng vào thời khó.

Nếu như Orlando ra mắt vào thời điểm cách đây vài năm thôi thì có thể đó là một sản phẩm “hot” của thị trường. Tiếc rằng, một sản phẩm hội tụ nhiều tính năng  hay lại sinh ra đúng vào thời khó.

  Ngược dòng thời gian về chừng 7 năm về trước, cái tên Innova sinh ra từ đầu năm 2006 (thay thế sản phẩm Zace) tại thị trường Việt Nam. Thời bấy giờ, gần như Innova “một mình một chợ” với khái niệm là xe đa dụng (MPV). Và rồi, giới truyền thông đã xướng danh nó với cái tên “Quả bom tấn”. Mà cũng đúng thôi bởi doanh số bán hàng của nó vào thời điểm đó trên dưới 1000 xe/tháng. Tiếp theo sau là hoạt loạt các kỷ lục mà Toyota Innova tạo được về doanh số mà còn lâu lắm nữa mới có sản phẩm nào đó xô đổ được.   Một cái tên cũng phải kể đến là Honda Civic ra mắt vào năm 2006, chỉ trong vòng từ tháng 8 năm 2006 đến gần hết năm 2008, doanh số tích luỹ của Civic đạt tới 10.000 xe.  Một con số đáng mơ ước của Toyota Altis già cỗi sau gần 10 năm có mặt ở thị trường Việt Nam và đặc biệt là chiếc xe được đánh giá là thất bại của Ford tại thị trường Việt Nam - Focus.  

Chevrolet Orlando đã sinh ra đúng vào thời khó của ngành công nghiệp ô tô.

  Tiếp theo tới trào lưu xe Hàn, nào là Hyundai Santa Fe, rồi Hyundai Getz, Kia Morning… cứ lũ lượt xuất hiện nhan nhản trên đường. Ở quãng thời gian đó, thuế, tỉ giá… cứ tăng, khách hàng đua nhau mua chạy thuế, mua chạy tỉ giá. Nhưng cái lợi lớn nhất mà các "anh hùng" gặp thời trên là ra mắt đúng thời điểm người người trúng chứng khoán, nhà nhà ăn nên làm gia bởi bất động sản… cho nên người ta cứ mua ầm ầm.   Khi Orlando ra đời, người viết bài cũng mạnh dạn đưa ra quan điểm rằng đó là một “anh hùng” trong làng MPV Việt. Nhưng, vị "anh hùng" này đã không gặp thời bởi sinh ra đúng vào thời mà nền kinh tế đang gặp khó và đặc biệt là ngành ô tô. Đã hết rồi thời kinh doanh lãi tiền tỷ từ chứng khoán, buôn đất, buôn tiền... Mà thay vào đó là doanh nghiệp phá sản, vỡ nợ rồi thuế tăng, các khoản phí rình rập tiếp tục đè nặng lên chính những chiếc xe. Người người, nhà nhà còn lo gia cố lại nền tài chính để vượt khủng hoảng thì tiền đâu mà lo chuyện xe với cộ nữa.   Ấy thế nhưng, nếu đã mang danh là "anh hùng" thì đương nhiên phải có những phẩm chất "thiên bẩm". Chúng tôi xin trân trọng gửi tới những đánh giá chi tiết về sản phẩm Chevrolet Orlando LTZ sau khi trải nghiệm sản phẩm này.   Thiết kế   Nếu như nói rằng Orlando có thiết kế đẹp thì không hẳn, nhưng khi mà cả làng MPV giá hạng trung ở mình đều bị chê xấu thì Orlando lại nổi bật nhờ dáng mạnh mẽ và trẻ trung hơn cả. Hầu hết các chi tiết được thiết kế kiểu cơ bắp của Mỹ. Ngay từ cái nhìn đầu tiên, bạn dễ dàng ấn tượng với bộ lưới tản nhiệt kích thước lớn và chiếc logo Chevrolet ngoại cỡ. Phía sau của Orlando trông rất cứng cáp bởi tấm ốp cản dưới có màu sáng bóng.  

  Với một sản phẩm có dáng cao to như Orlando thì gương xe cũng phải tương xứng. Một mặt thoả mãn về logic thiết kế và đồng thời cung cấp vùng quan sát tốt cho người lái.  

   

  Toàn bộ các đèn đều có kích cỡ lớn, tuy nhiên không hiểu sao mà GM vẫn lắp đèn pha/cốt chung một bóng và một choá đèn trong khi các sản phẩm cùng phân khúc đều đã tách riêng. Bộ đèn sau có thiết kế dạng cổ điển, chất liệu nhựa của cả đèn trước và sau là điểm tôi đánh giá không cao.  

   

GM vẫn lắp đèn pha/cốt dùng chung một bóng và một choá đèn. Ốp cản sau có màu sáng. Đèn sau thiết kế kiểu cổ điển.

  Chiếc nắp capo to nhưng lại quá mỏng manh, chỉ cần ấn nhẹ ngón tay là lún trên tiết diện rộng, bạn có thể gõ cả bàn tay vào là thấy ngay sự mong manh của chiếc nắp capo này.   Nhìn chung, dáng xe cân đối với kích thước dài x rộng x cao tương ứng 4.652 x 1.836 x 1633 mm. Trong khi đó, lốp xe kích thước lớn 225/50R17 và khoảng sáng gầm xe vừa phải (160 mm) làm tăng thêm dáng mạnh mẽ cho xe.   Nội thất, tiện nghi   Một không gian thoáng đãng trong cabin hiện rõ khi cánh cửa xe mở ra. Chiếc cửa kích thước lớn, có góc mở rộng, chiều cao (lớn nhất) tính từ mặt ghế ngồi trước/sau so với mặt đường là 550/510 mm khiến việc ra, vào xe dễ dàng.  

Chevrolet Orlando có không gian nội thất rộng rãi.

  Ở hàng ghế trước có khoảng duỗi chân, không gian thoáng giữa đầu và trần xe (max/min = 1.030/960 mm, khoảng thoáng giữa đầu và trần xe được đo từ mặt ghế đến trần xe) rất thoải mái. Vị trí ghế lái có vùng quan sát rộng hạn chế điểm mù tốt, hơn nữa chiếc ghế lái có thanh tỳ tay khá tiện lợi, tuy nhiên nếu như chiều dài của thanh này được kéo dài hơn thì dễ chịu hơn nhiều.  

   

Hàng ghế thứ 1, 2 thoải mái cả về khoảng duỗi chân và khoảng thoáng giữa đầu với trần. Hàng ghế thứ 3 vừa đủ để chân.

  Trong khi đó sự cơ động của hàng ghế 2, 3 và không gian được tạo ra là điểm được đánh giá cao. Khi cả 2 hàng ghế gập xuống sẽ tạo được một sàn phẳng rất rộng. Hơn nữa, chỉ cần một chạm là chiếc ghế ở hàng thứ 2 cuốn gọn lại tạo ra sự tiện lợi cho người ra/vào hàng ghế thứ 3. Tại hàng ghế thứ 3, với người có phom người 1,7 m đến 1,75 m, nặng cỡ 75 – 80kg thì ngồi vẫn vừa. Tất nhiên sẽ không thoải mái chút nào bởi khi ngồi là vừa khít, khoảng duỗi chân còn lại là quá ít.  

  

Việc xếp ghế thành sàn phẳng rất đơn giản bởi việc thao tác mở khoá các ghế dễ dàng.

  Bảng đồng hồ thiết kế trẻ, màu sắc đẹp và hiển thị chi tiết các thông tin như mức tiêu thụ nhiên liệu tức thì, số km còn có thể di chuyển tương ứng với lượng xăng còn lại trong bình, quãng đường dã di chuyển, chế độ số…   Vô lăng có độ nhám tốt có tích hợp phím điều khiển hệ thống audio. Xi nhan 2 chế độ, gạt mưa có cảm biến tự điều chỉnh tốc độ gạt, tác riêng công tác đèn pha, cốt…, gương điều khiển, gập điện, cửa kính lái điều khiển điện 1 chạm là những tính năng hay của Orlando mà nhiều đối thủ cùng phân khúc đều không có.  

   

Hộc chứa đồ khoé léo nằm ngay phía sau bảng điều khiển hệ thống audio.

  Trên bảng điều khiển trung tâm, nhiều chức năng ở hệ thống Audio cần thời gian để làm quen và sử dụng. Chất nhựa sơn bóng ở bảng điều khiển và một chi tiết sơn màu bạc không xứng với những chi tiết khác của xe. Ở ngay dưới bảng điều khiển Audio, bạn có thể lật lên và có ngay một hộc đựng đồ tiện dụng và kín đáo.  

  Trong quá trình trải nghiệm, chúng tôi khá bất ngờ với chất lượng âm thanh của hệ thống Audio (CD 1 đĩa/MP3/AM/FM), mặc dù chỉ nghe những bản nhạc từ kênh FM 91, nhưng những giai điệu trầm ấm từ 6 chiếc loa cứ ngân nga mãi.   Ngoài chiếc gương chiếu hậu các tính năng chống chói giúp tài xế có vùng quan sát tốt ở phía sau thì Orlando còn có chiếc gương để quan sát toàn bộ trạng thái của người ngồi trong xe.  

   

Orlando chỉ có duy nhất 2 của gió cho hàng ghế sau.

  Orlando chỉ được trang bị hệ thống điều hoà điều khiển cơ, không có chế độ tự động. Mặc dù là sản phẩm dành cho 7 người ngồi nhưng chỉ có 2 hệ thống cửa gió cho hàng ghế thứ nhất và hàng thế thứ 2, trong khi đó, cửa gió ở hàng ghế thứ 2 lại bố trí bên dưới hộc đựng đồ giữa hai khe của ghế trước. Chính vì vậy, luồng gió khó có thể lưu thông tới hàng ghế thứ 3 được. Nếu cửa gió ở hàng ghế thứ 2 được đặt ở trần xe hoặc tốt nhất là thêm hệ cửa gió ở hàng ghế thứ 3.  

  Không gian rộng rãi, nhiều vị trí chứa đồ, tiện nghi, vùng quan sát tốt, vị trí ngồi thoải mái ở hàng ghế thứ nhất và thứ 2 và dàn âm thanh chất lượng cao là điểm chúng tôi đánh giá cao trong phần nội thất, tiện nghi của sản phẩm này.   Động cơ   Chevrolet Orlando LTZ được trang bị động cơ 1.8 lít DOHC, MFI, công suất cực đại 105 kW tại 6.200 vòng/phút, mô men xoắn cực đại đạt 176 Nm tại 3.800 vòng/phút. Hộp số kiểu tự động 6 cấp, có chế độ tăng, giảm +/-. Động cơ sử dụng trên Orlando là cùng loại với động cơ lắp trên Chevrolet Cruze 1.8. Dường như động cơ 1.8 lít lại không có bộ tăng áp nên chưa tương xứng với trọng lượng nặng tới 1.614 kg khi không tải và nếu toàn tải là 2171 kg và đặc biệt là hộp số lại là loại tự động 6 cấp.   Vận hành và an toàn   Chúng tôi thử ở các điều kiện như, tăng tốc đều từ 0-40-60-80-100 km/h số chuyển êm và xe tăng tốc mượt trong điều kiện đường khô ráo, chỉ có duy nhất 1 người điều khiển trên xe, mặt đường khô ráo.  

  Ở chế độ tăng tốc ngặt (đạp hết chân ga) từ 30 km/h – 80 km/h tương ứng với điều kiện xin vượt xe trong đô thị, xe có khả năng tốc tốt. Tuy nhiên, có 2 vấn đề mà chúng tôi thấy chưa hài lòng đó là: thứ nhất, thời gian chuyển số chậm và ở mỗi cấp số đều phải đẩy vòng tua máy tới 6.200 vòng/phút; thứ hai: máy kêu quá to, xuất hiện tiếng ù khi đẩy từ tốc độ 30 – 50 km/h. Thực ra, với một xác xe nặng tới hơn 1,6 tấn khi không tải mà chỉ sử dụng động cơ 1.8 lít sẽ yếu. Tất nhiên, mục đích lắp động cơ 1.8 lít này là nhằm để tiết kiệm nhiên liệu và có lẽ GM cũng thấy rằng, điều kiện ở Việt Nam, 1.8 lít cho Orlando là đủ. Nhưng nếu bạn muốn xe tiết kiệm nhiên liệu thì nên đều ga và khi tăng tốc nên nuôi chân ga khéo để các cấp số chuyển đều và mượt.  

   

  Tăng tốc ngặt từ 60 km/h đến 120 km/h, ở dải tốc độ này, Orlando có khả năng tăng tốc tốt hơn hẳn. Đây là một yếu tố quan trọng thể hiện khả năng vượt xe cùng chiều trên cao tốc.   Khả năng âm tốt ở chế độ không tải và các tốc độ 40 km/h, 100 km/h đối với mặt đường là tốt nhưng điểm yếu là mỗi khi tăng tốc, tiếng động cơ lọt vào khoang xe khá nhiều.   Nếu như ai đó hỏi tôi rằng, bạn thích gì ở Orlando? Câu trả lời của tôi là hệ thống lái và khả năng cân bằng của xe. Đối với sản phẩm có kích thước lớn, nặng tới hơn 1,6 tấn nhưng khi thử slalom ở 55 km/h (ở tốc độ trên 55 km/h khó kiểm soát hơn vì đuôi xe bị văng), bám cua gấp ở tốc độ 80 km/h nhưng Orlando lại cho cảm giác rất phấn khích và an toàn. Do hệ thống ái sử dụng hệ thống trợ lực điện nên tôi rất thích cảm giác lái của xe, khi ở tốc độ thấp, "vê" lái rất nhẹ nhàng cộng với bán kính quay vòng 5,5 m nên việc xoay sở Orlando là đơn giản.  

Slalom tốt ở tốc độ 55 km/h, sử dụng 7 cọc tạo 6 cổng, khoảng cách giữa 2 cọc là 15 m

  Tiếp theo là hệ thống treo cứng vững và kích cỡ lốp xe lớn khiến Orlando có độ bám và khả năng cân bằng rất tốt. Hơn nữa hệ thống phanh ABS 4 kênh và ESP hoạt động hiệu quả đặc biệt là trong trường hợp vừa phanh, vừa đánh lái tránh chướng ngại vật. Nên nhớ rằng ABS có tác dụng lớn nhất là bạn có thể kiểm soát xe tốt ở trạng thái vừa phanh, vừa đánh lái tránh chướng ngại vật mà không bị mất lái chứ không phải là làm giảm quãng đường phanh. Còn nếu cố tăng ga khi bám cua thì hệ thống phanh sẽ tự phanh các bánh bị trượt do ESP can thiệp. Sẽ là tuyệt vời hơn với hệ thống phanh nếu như khi đạp vào bàn đạp phanh và cơ cấu phanh bám sơm hơn chút nữa, đây là điều mà chúng tôi cũng lưu ý đến người sử dụng là nên hiểu rõ các bản chất của xe trước khi điều khiển xe ở tốc độ cao.  

     

Chevrolet Orlando có khả năng cân bằng tốt, hệ thống lái trợ lực điện tạo cảm giác lái hay. Hoàn toàn làm chủ trong tình huống bám cua ở tốc độ 80 km/h, bán kính 20 m

  Ngoài ra, xe còn có trang bị hệ thống chống trộm điện tử, cảm biến tự mở cửa nếu xe bị va chạm, 2 túi trước. Đáng tiếc là với một sản phẩm có kích thước lớn như Orlando lại không được trang bị hệ thống cảm biến lùi, một chức năng có thể nói là tiêu chuẩn khó thiếu trong các dòng xe hiện đại thời nay.   Đánh giá   Chevrolet Orlando xứng đáng là ngôi sao sáng trong phân khúc MPV Việt Nam vì có kiểu dáng, không gian rộng rãi, nhiều tiện ích và tính năng an toàn cao, đặc biệt chúng tôi đánh giá cao hệ thống lái và độ cân bằng của xe. Nhưng dân gian có câu “Lạc nước 2 xe đành bỏ phí, gặp thời 1 tốt cũng thành công”, xem ra điều đó đang chiếu đúng vào Orlando.   Thông số kỹ thuật   - Kích thước: 4.652 x 1.836  x 1.333 mm - Chiều dài cơ sở: 2.760 mm - Chiều rộng cơ sở Trước x Sau: 1.584/1.588 mm - Bán kính quay vòng tối thiểu: 5,5 m - Khoảng sáng gầm xe: 160 mm - Trọng lượng không tải/toàn tải1.614/2.171 kg - Động cơ: xăng 1.8 DOHC, MFI - Công suất: 105/6.200 (kW/rpm) - Mô-men xoắn: 176/3.800 (Nm/rpm) - Hộp số: tự động, 6 cấp - Dẫn động: FWD - Dung tích bình nhiên liệu: 65 lít - Giá bạn (đã bao gồm VAT): 734,200,000 VNĐ   >> Xem thêm ảnh chi tiết   Lê Hùng (theo PLXH) Ảnh: Huy Thắng