Mazda 2 Hatchback 2015

Thông tin chung
  • Hatchback Mazda
  • 2015
  • Cầu trước
  • 4060 x 1695 x 1495
  • 109 mã lực , tại 6.000 vòng/phút
  • 1.50 
689,000,000

Mazda2 vs. Ford Fiesta: Xe cỡ nhỏ so tài

Sau 1 năm chờ đợi, Trường Hải đã chính thức đưa Mazda2 về thị trường Việt Nam đi kèm mức giá 679 triệu cho bản hatchback. Thay thế cho phiên bản cũ, chiếc xe sẽ tiếp tục là đối thủ trực tiếp của Ford Fiesta.

Lột xác hoàn toàn so với thế hệ cũ, Mazda2 là chiếc xe mang sự quyết tâm của hãng xe Nhật Bản nhằm tấn công vào phân khúc xe bình dân cỡ nhỏ. Tuy được trang bị rất nhiều công nghệ hiện đại nhưng trong thời gian tới, Mazda2 chắc chắn sẽ gặp ít nhiều khó khăn từ những cái tên “đình đám” như Hyundai Accent, Toyota Yaris và Ford Fiesta.

Mazda2 vs. Ford Fiesta: Xe cỡ nhỏ so tài Mazda_2 (8).jpg Mazda2 vs. Ford Fiesta: Xe cỡ nhỏ so tài Ford_Fiesta (8).jpg Mazda2 sẽ tiếp tục là đối thủ trực tiếp của Ford Fiesta

Từng được coi là “gà đẻ trứng vàng” của Ford Việt Nam, Fiesta được “ưu ái” khi mang trong mình hàng loạt option khủng so với các đối thủ cùng phân khúc. Trong bài viết, chúng ta sẽ cùng đánh giá hai chiếc hatchback ăn khách này. 

1. Thiết kế

Mazda2 mới sử dụng ngôn ngữ thiết kế Kodo -“Linh hồn của sự chuyển động” với những đặc điểm nhận diện quen thuộc như: lưới tản nhiệt hình đôi cánh viền crôm sắc nét được làm to hơn, kéo dài đến cụm đèn pha, kết hợp với dãy LED, mang đến một diện mạo mới cuốn hút.

Mazda2 vs. Ford Fiesta: Xe cỡ nhỏ so tài Mazda_2 (3).jpgMazda2

Những đường vuốt đặc trưng tạo nên bề mặt uốn lượn từ đèn pha, hốc đèn sương mù, đèn hậu nối liền cốp sau, liên kết hài hòa với các đường gân kéo dài từ bên hông, tạo cảm giác vững vàng và cân bằng.

Đối với Mazda2 mới, hệ thống đèn pha là một bước tiến đáng kể về thiết kế và tính năng, giúp Mazda2 trở nên hoàn toàn khác biệt so với các đối thủ cùng phân khúc. Mâm hợp kim 16 inch lấy cảm hứng từ hình tượng động cơ quay danh tiếng của Mazda, giúp tôn lên dáng vẻ năng động và thể thao.

Trong khi đó, thiết kế trên Ford Fiesta mang đậm chất Mỹ khi phần đầu nổi bật với lưới tản nhiệt trước hình thang ngược đặt giữa cụm đèn trước sắc nét. Thiết kế nắp ca-pô cũng có nhiều đường gân tạo cho xe một vẻ mạnh mẽ và đầy tự tin.

Mazda2 vs. Ford Fiesta: Xe cỡ nhỏ so tài Ford_Fiesta (4).jpgFord Fiesta

Phía sau xe, cụm đèn hậu được thiết kế tỉ mỉ và nhất quán với cụm đèn pha hình lưỡi dao nổi bật phía trước. Cùng với đó là cánh lướt gió đậm chất thể thao tích hợp đèn báo phanh.

Tính khí động học trên Fiesta thể hiện rõ ở sự thay đổi thiết kế làm lệch gió phía trước, các đường gân, sự tối ưu hóa phía dưới thân xe và sự phân phối các cụm chiếu sáng để phân chia luồng gió và giảm lực gió vào đuôi xe. Ngoài ra, Ford Fiesta sử dụng la-zăng hợp kim 16 inch và có chiều dài cơ sở 2.489mm. 

2. Nội thất và tính năng

Nội thất Mazda 2 2015 được thiết kế đơn giản nhưng hiện đại với hàng loạt trang bị tiện ích như nội thất bọc da, vô lăng tích hợp các nút điều khiển đa chức năng, điều hòa tự động, chìa khóa thông minh khởi động bằng nút bấm Start/ Stop... đặc biệt là hệ thống Mazda Connect với cụm nút xoay trung tâm, kết nối trực tiếp với màn hình LCD cảm ứng 7 inch.

Mazda2 vs. Ford Fiesta: Xe cỡ nhỏ so tài Mazda_2 (7).jpg

Hệ thống giải trí gồm CD 6 loa, kết nối AUX, USB, Bluetooth hỗ trợ đàm thoại rảnh tay. Hàng ghế sau trang bị 3 tựa đầu và có thể gập linh hoạt 60/40 phù hợp với gia đình trẻ cần khoảng không gian phía sau rộng rãi để cất giữ đồ đạc, hành lý khi di chuyển xa.

Khoang nội thất lấy người lái làm trung tâm với trục cơ sở dài hơn 80mm so với phiên bản trước, tối ưu hóa không gian khoang lái, mang đến cảm giác chủ động và thoải mái hơn khi lái xe. Trong khi đó, không gian dành cho hành khách thiết kế liền mạch, hạn chế các chi tiết không cần thiết, tạo cảm giác nhẹ nhàng, thoải mái và rộng rãi cho hành khách.

Bên trong Ford Fiesta, mọi thứ đều thật ấn tượng. Bảng điều khiển lấy cảm hứng từ điện thoại di động và vô lăng bọc da với các nút điều khiển audio đã tạo điểm nhấn hiện đại cho thiết kế nội thất và mang đến những trải nghiệm tuyệt vời cho lái xe.

Mazda2 vs. Ford Fiesta: Xe cỡ nhỏ so tài Ford_Fiesta (7).jpg

Xe Ford Fiesta mới còn nổi bật với bảng điều khiển âm thanh ấn tượng phía trên nối xuống trung tâm điều khiển bên dưới và chạy tiếp ra các tấm cửa. Đối với những khách hàng yêu thích đèn chiếu trong xe, các nhà thiết kế đã để bảng điều khiển hai tông màu vừa tạo điểm nhấn không gian vừa tăng cảm giác rộng rãi cho xe.

Chất liệu của ghế được thiết kế với các lựa chọn nỉ và da pha nỉ. Giống như đối thủ, trên phiên bản cao cấp nhất, Ford Fiesta được trang bị hệ thống âm thanh CD 6 loa, kết nối AUX, USB cùng ghế sau có khả năng gập 60/40. Hơn nữa, chiếc xe còn được áp dụng hệ thống kết nối SYNC của Microsoft điều khiển bằng giọng nói.

3. Trang bị an toàn

Mazda2

Trang bị

Ford Fiesta 1.5L Trend

Ford Fiesta 1.5L Sport

Ford Fiesta 1.0L Sport

Chống bó cứng phanh

Phân phối lực phanh điện tử

Hỗ trợ phanh khẩn cấp

Hệ thống cân bằng điện tử

Chống trượt

 

 

 

Hỗ trợ khởi hành ngang dốc

Chống trộm

Camera lùi

Không

Không

Không

Không

Cảm biến lùi

Không

2

Túi khi

2

6

6

4. Động cơ và giá bán

Mazda2

Động cơ và giá bán 

Ford Fiesta 1.5L Trend

Ford Fiesta 1.5L Sport

Ford Fiesta 1.0L Sport

1.5L SkyActiv

Kiểu động cơ

Xăng 1.5L Duratec 16 van

Xăng 1.0L Ecoboost 12 van

 

Dung tích

1,498cc

998cc

109HP tại 6.000rpm

Công suất tối đa

112HP tại 6.300rpm

125HP tạo 6.000rpm

141Nm tại 4.000rpm

Mô-men xoắn cực đại

140Nm tại 4.400rpm

170Nm tại 1.400~4.500rpm

Tự động 6 cấp

Hộp số

Tự động 6 cấp

Tự động 6 cấp

 

Mức tiêu hao (Kết hợp/Trong đô thị/Ngoài đô thị)

5,8L/ 7,7L/ 4,7L trên 100km

5,3L/ 7,1L/ 4,2L trên 100km

679 triệu

Giá bán

566 triệu

604 triệu

659 triệu

 5. Kết luận

Nhìn chung, Mazda2 và Ford Fiesta không có quá nhiều lợi thế mỗi khi đem ra so sánh. Nếu như Mazda2 sở hữu ngoại hình bắt mắt, nổi bất nhất là đèn pha LED thì Ford Fiesta lại có lợi thế về giá. Nếu như Mazda2 có nội thất hiện đại thì Ford Fiesta lại có đến 6 túi khi an toàn và khối động cơ mạnh mẽ đúng chất Mỹ.

Thế Anh (TTTĐ)