Porsche Cayenne S 2011

Thông tin chung
  •  Porsche
  • 2011
  • x x
  •  
2,147,484,000

Porsche Cayenne Diesel: Tinh tế và hiệu quả

Đối với nhiều người, Porsche chính là biểu tượng cho phân cấp ôtô thể thao hạng sang nổi tiếng của Đức. Trong đó, thương hiệu Cayenne của Porsche

Đối với nhiều người, Porsche chính là biểu tượng cho phân cấp ôtô thể thao hạng sang nổi tiếng của Đức. Trong đó, thương hiệu Cayenne của Porsche mang trong mình nhiều ý nghĩa hơn chỉ đơn giản là một dòng xe được ưa chuộng nhất của Porsche trên toàn thế giới.  

Nó làm nức lòng tất cả những người có cơ hội chiêm ngưỡng và có khả năng quyến rũ bất kỳ ai chỉ bằng cái nhìn đầu tiên. Là một dòng xe chính của Porsche, Cayenne vừa duy trì tốt các giá trị truyền thống của Porsche mà vẫn thể hiện được bản sắc riêng với khá nhiều tinh hoa công nghệ.  

Trước Cayenne, Porsche hầu như không chú trọng đầu tư vào mặt quảng bá hình ảnh mẫu xe, thay vào đó thực hiện chính sách tập trung vào chiều sâu chất lượng sản phẩm cũng như vào một phân đoạn khách hàng tương đối hẹp. Tuy nhiên, công ty đã tự mình phá vỡ quy định bất thành văn đó trong lần ra mắt thế hệ đầu tiên của Cayenne.

Nhiều nhận định trái chiều được đưa ra khi Porsche quyết định phổ thông hóa sản phẩm của mình và tất nhiên có cả những lời chỉ trích không mấy dễ nghe. Tuy nhiên, bỏ lại đằng sau những lời phê bình nặng nề, mẫu xe này để trở thành một cú hit trong lịch sử Porsche với thành công vang dội vào giai đoạn 2008 -2009. Không chỉ tại thị Tây Âu, mẫu xe này còn gặt hái được hàng loạt thành tích thương mại đáng nể tại thị trường châu Á bảo thủ. Trong đó đặc biệt tại Trung Quốc, Cayenne đã tạo ra hẳn một làn sóng thị hiếu mới.  

Vào thời điểm này – đầu năm 2012, Porsche muốn khơi lại thành tích cũ bằng cách giới thiệu thế hệ thứ hai – Cayenne diesel, đây cũng là mẫu xe sử dụng động cơ diesel đầu tiên của Porsche. Hãy cùng chiêm ngưỡng xem phiên bản mới toanh của Cayenne – át chủ bài trong năm 2012 của Porsche có những điểm gì đáng chú ý.  

Ngoại thất  

Nhà sản xuất đã tăng kích thước mẫu xe so với thế hệ trước, tuy nhiên trông nó vẫn thanh thoát và gọn gàng hơn trước. Điều này chứng tỏ Porsche đã thay đổi khá tích cực sau khi đón nhận rất nhiều chỉ trích về thiết kế của mẫu 911 được giữ hầu như không thay đổi gì trong vòng 50 năm qua. Không chỉ nhìn gọn hơn, Cayenne diesel còn được giảm trọng lượng và đưa thêm nhiều chi tiết mang nét cổ điển, các đường nét tròn trịa hơn nhưng không hoàn toàn nhất quán về phong cách thiết kế.  

   

Nội thất  

Với truyền thống đi sâu vào nội thất mang phong cách xe đua, Cayenne diesel cũng sở hữu một không gian bên trong tràn ngập tính thể thao, toát lên vẻ năng động từ buồng lái đến cabin phía sau, một ấn tượng rất đặc trưng cho dòng off-road của Porsche.  

Ngay lập tức đập vào mắt bạn sẽ là một màn hình điều khiển với những cụm chi tiết đậm chất thể thao như máy đo nhiệt độ nước làm mát, nhiệt độ dầu, đồng hồ đo áp suất dầu, và đồng hồ hiển thị tốc độ kiểu kỹ thuật số….Bên cạnh đó nó vẫn được trang bị khá đầy đủ những chức năng cơ bản đối với một chiếc SUV hiện đại và sang trọng, ví dụ như chế độ lái bốn bánh, hệ thống âm thanh tiêu chuẩn kết nối với radio, cửa sổ trời toàn cảnh, toàn bộ nội thất bọc da với 2 tông màu chủ đạo là đỏ-đen…  

Tuy nhiên, điều khiến bạn cảm thấy hứng thú nhất về nội thất của Cayenne diesel có lẽ chính là cách bố trí các nút trên bảng điều khiển trung tâm – 1 nút với tối đa các chức năng có thể kiêm nhiệm và tối giản số lượng các nút bấm, điều hoàn toàn ngược lại với phong cách của BMW i-Drive.  

   

Một chi tiết nữa mang tính chất điển hình trong các dòng sản phẩm của Porsche cũng hiện diện trên Cayenne diesel khả năng hiển thị các góc rất tốt nhờ vào hệ thống camera trước và sau, đặc biệt trong trường bạn phải di chuyển trong những tuyến giao thông đô thị chật chội.  

Khoang sau của xe cũng được nhà sản xuất ưu ái đưa vào nhiều tiện ích, đặc biệt là khả năng trượt về phía trước của băng ghế sau.Khoang chứa hành lý rộng đến nỗi có thể đủ để 2 người ngủ qua đêm nếu gặp tình huống bất đắc dĩ.  

Công nghệ  

Cayenne diesel sử dụng động cơ V6 3.0l, công suất 176 kW và mô-men xoắn 550 Nm giúp chiếc xe có khả năng tăng tốc từ 0 lên 100km/h trong thời gian 7,6 giây trước khi đạt vận tốc tối đa 214 km/h. Cayenne phiên bản diesel cũng được xem là mẫu xe có hiệu suất tiêu thụ nhiên liệu tốt nhất hiện nay của Porsche với chỉ khoảng 9,2 lít cho100 km. Nồng độ khí thải CO2 giảm từ 195 g/km xuống chỉ còn 189 g/km.  

Ngoài ra, chế độ lái 4 bánh chủ động kết hợp với chức năng Active Suspension Management và hệ thống giám sát điểm mù luôn đảm bảo tính ổn định và an toàn trong hoạt động của xe.  

Trong thành phố  

Hầu hết các mẫu SUV đều có chung 1 nhược điểm là kích thước “quá khổ” của chúng sẽ gây rắc rối cho bạn trong những không gian chật hẹp và Cayenne diesel cũng không phải ngoại lệ.  

Giải pháp Porsche đưa ra trong tình huống này là tăng tối đa tầm nhìn cũng như khả năng bao quát cho người lái thông qua những thiết bị công nghệ tiên tiến nhất và giảm tối đa trọng lượng thực của chiếc xe thông qua việc cải tiến hệ thống lái và giảm xóc treo. Theo thiết kế, hệ thống giảm xóc treo và công nghệ Active Suspension Managementsẽ giúp người điều khiến xe có cảm giác chiếc xe dường như nhẹ hơn khoảng nửa tấn so với trọng lượng thực tế, và khi đó những thao tác đối với chiếc xe tất nhiên sẽ trở nên dễ dàng hơn rất nhiều.  

Ngoài ra, những chức năng hiện đại khác như hệ thống camera toàn cảnh, màn hình hiện thị đỗ xe có gắn cảm ứng, hệ thống cảnh báo nguy hiểm bằng âm thanh… cũng góp phần đắc lực giúp bạn giải quyết các rắc rối khi đỗ xe, quay đầu hay lùi xe.  

Trên đường trường  

Cayenne diesel là một giải pháp không tồi nếu bạn muốn một mẫu xe kết hợp giữa crossover và off-roader bởi nó sở hữu cả sức mạnh và sự nhanh nhẹn linh hoạt đậm chất thể thao.  

   

Tuy nhiên nhược điểm chính của mẫu xe này trên các cung đường dài chính là sự trễ pha của chân ga gây cho bạn cảm giác khó xử nếu là lần đầu tiên trải nghiệm.  

Kết luận  

Là phiên bản sử dụng động cơ diesel đầu tiên của Porsche, Cayenne diesel được đánh là một trong những mẫu xe hoạt động có hiệu quả kinh tế nhất của hãng và là bước đi phù hợp với xu hướng phát triển chung của nền công nghiệp ôtô hiện đại. Với mức giá bán đề xuất khoảng 67.000 Euro tại thị trường Đức, sự xuất hiện đầy mới mẻ của Cayenne diesel được hãng mẹ kỳ vọng sẽ lập lại tiếng vang lớn như đã từng đạt được với Cayenne thế hệ đầu.  

Thông số kỹ thuật:   

  • Kích thước: 4846 x 1938 x 1704 mm 
  • Chiều dài cơ sở: 2896 mm 
  • Dung tích khoang hành lý (tối đa): 1778 L 
  • Trọng lượng: 2175 kg
  • Động cơ: diesel 3.0L
  • Công suất: 176 kW tại 4.000 – 4.400 vòng/phút 
  • Mô-men xoắn: 550 Nm tại 2.000-2.250 vòng/phút 
  • Hộp số: tự động Tiptronic 8 cấp 
  • Dẫn động: 4x4 
  • Tăng tốc 0-100km/h: 7,8 giây 
  • Tốc độ cực đại: 217 km/h 
  • Tiêu thụ nhiên liệu: 8,4 lít/100km (nội thành) – 6,6 lít/100km (cao tốc)  

>> Xem thêm ảnh Porsche Cayenne Diesel  

Phan Liên (theo PL&XH/nguồn: Autoevolution)