Subaru XV 2012

Thông tin chung
  •  Subaru
  • 2012
  • Dẫn động 4 bánh Symmetrical AWD
  • 4450 x 1780 x 1615
  • 150 mã lực , tại 6.200 vòng/phút
  • 2.00 Xăng Boxer, 4 xy-lanh nằm ngang đối xứng
1,302,000,000

Subaru XV: Chiếc CUV “cảm giác mạnh”

Một ngày lái thử có thể là khoảng thời gian không quá dài nhưng Subaru XV đã mang lại cho tôi những cảm giác khó quên như lao vút trong mưa với tốc độ 100 km/h hay…leo vỉa hè vì tắc đường.

Giá bán Subaru XV tại Việt Nam

  • Phiên bản 2.0i-S, hộp số CVT và hệ dẫn động 4 bánh (AWD): 1.344.000.000 (VNĐ)

Trong một lần tình cờ xem một đoạn phim giới thiệu trên kênh truyền hình nước ngoài,  tôi đã thực sự ấn tượng về sự linh hoạt của một mẫu xe CUV như Subaru XV. Nội dung của đoạn phim quảng cáo nói về một anh chàng bị tắc đường khi đang trở về nhà, “vị cứu tinh” Subaru XV với khoảng sáng gầm 220mm nhẹ nhàng leo lên vỉa hè rồi luồn lách trong những con ngõ nhỏ để giúp nhân vật chính kịp trở về dùng bữa tối cùng gia đình. Và giờ đây, tôi đã có cơ hội để thử nghiệm toàn bộ những tính năng… trên phim.

Thiết kế và trang bị ngoại thất

Subaru XV: Chiếc CUV “cảm giác mạnh” Subaru XV (24)-1.jpgThiết kế phần đầu của Subaru đầy mạnh mẽ và đậm chất thể thao

Hướng đến những khách hàng trẻ tuổi, năng động hay các ông bố đam mê "tốc độ" làm chủ của một gia đình nhỏ dưới 5 người. Subaru XV có kích thước vừa phải, không quá lớn như các mẫu xe SUV với 7 chổ ngồi. Khả năng xoay chuyển linh hoạt trong thành phố thể hiện rõ ràng nhất qua các thông số 4.450x1.780x1.615mm (DxRxC). Bên cạnh đó, độ cao gầm xe 220mm ngang với những mẫu SUV lớn hơn như Toyota Fortuner hay Mitsubishi Pajero Sport cũng đảm bảo cho XV khả năng "leo trèo", "lội nước" và "xử đẹp" những đoạn đường xấu nhất.

Subaru XV: Chiếc CUV “cảm giác mạnh” Subaru XV (11)-1.jpg Subaru XV: Chiếc CUV “cảm giác mạnh” Subaru XV (3)-1.jpg Subaru XV: Chiếc CUV “cảm giác mạnh” Subaru XV (27).jpg Các chi tiết ngoại thất của xe

Thiết kế cụm đầu xe của XV với nhiều đường nét sắc bén từ cụm đèn pha, lưới tản nhiệt dạng hình thang, cản trước tích hợp đèn sương mù. Bên cạnh đó, nắp capô và thân xe đều được dập thêm các đường gân nổi giúp tạo nên sự mạnh mẽ trong thiết kế tổng thể. Có đôi chút tiếc nuối vì cụm đèn pha chưa được trang bị dạng gương cầu nhưng bóng halogen nguyên bản vẫn đem lại ánh sáng khá tốt. Bù lại, Subaru đãng trang bị cho XV bộ mâm 17 inch với thiết kế 5 cánh khá đẹp mắt. Phần cản sau được làm thêm những cánh thoát gió khá thể thao, nhưng bộ ống xả lại được giấu vào phía bên trong chứ không được "khoe" ra.

Nội thất và trang bị tiện ích

Subaru XV: Chiếc CUV “cảm giác mạnh” Subaru XV (4).jpgKhông gian nội thất ở hàng ghế trước của SUbaru XV

Không gian nội thất của Subaru XV được thiết kế đơn gian nhằm đem lại sự tiện dụng tối đa. Ở phía trung tâm là một màn hình 4,3 inch hiển thị các thông số của xe như nhiệt độ điều hòa, phân bổ mômen xoắn hay mức tiêu thụ nhiên liệu. Toàn bộ các ghế ngồi đều được bọc da, vô-lăng được tích hợp các nút điều khiển âm lượng, điện thoại hay Cruise Control và được trang bị thêm cặp lẫy sang số trực tiếp không thể tuyệt hơn đối với một mẫu xe crossover. Hệ thống điều hòa không khí hai vùng tự động cũng được trang bị tiêu chuẩn cho XV.

Subaru XV: Chiếc CUV “cảm giác mạnh” Subaru XV (19).jpg Subaru XV: Chiếc CUV “cảm giác mạnh” Subaru XV (6).jpg Subaru XV: Chiếc CUV “cảm giác mạnh” Subaru XV (7).jpg Cụm vô-lăng, cửa sồ trời chỉnh điện và hàng ghế sau khá rộng rãi

Subaru XV: Chiếc CUV “cảm giác mạnh” Subaru XV (18).jpg Subaru XV: Chiếc CUV “cảm giác mạnh” Subaru XV (5).jpg Subaru XV: Chiếc CUV “cảm giác mạnh” Subaru XV (31).jpg CMàn hình trung tâm, cụm đồng hồ tốc độ và lẫy sang số trên vô-lăng

Hệ thống giải trí - tiện ích của xe khá đầy đủ với kết nối điện thooại rảnh tay, bluetooth audio và các cổng kết nối cơ bản như USB và AUX. Tuy nhiên, hàng ghế trước lại sẽ làm cho người điều khiển phải "vận động" đôi chút vì không có tính năng chỉnh điện. Hệ thống bàn đạp và chỗ nghỉ chân trái được làm từ nhôm, xe cũng được trang bị tiêu chuẩn camera lùi và các cảm biến khoảng cách rất tiện dụng. Nhìn chung, không gian nội của Subaru được chăm chút khá kĩ càng dù đây là một mẫu xe hướng đến sự thể thao nhiều hơn.

Cảm giác lái: Mạnh mẽ ngay từ khi xuất phát và...

Subaru XV: Chiếc CUV “cảm giác mạnh” Subaru XV (17).jpg

Cũng giống như các mẫu xe thuộc gia đình Subaru, chiếc XV vẫn được thừa hưởng hai "vũ khí" cực kì quan trọng đã tạo nên cái "chất" Subaru là khối động cơ boxer hệ truyền động 4 bánh toàn thời gian (AWD). Với động cơ 2.0 lít (không có tăng áp) cho công suất 150 mã lực đi cùng hộp số vô cấp CVT, chiếc XV sẽ "chờm" lên ngay lập tức với mỗi cú nhích ga, tạo cảm giác bất ngờ và phấn khích về sự tăng tốc của xe. Nếu chưa quen, bạn sẽ cảm thấy hơi khó "kìm cương" chiếc xe khi di chuyển những đoạn ngắn trong phố. Nhưng một khi đã tìm được cách đạp nhẹ chân ga thì việc nhích từng cm khi kẹt xe là điều hoàn toàn dễ dàng. 

... đầm chắc ở tốc độ cao

Subaru XV: Chiếc CUV “cảm giác mạnh” Subaru XV (9).jpg

Lựa chọn một đoạn đường được rào chắn kỹ lưỡng, tôi quyết định thử hết khả năng tăng tốc của Subaru XV bằng chế độ sang số tay. Hộp số CVT vô cấp sẽ giả lập 5 cấp số trong chế độ lái sang số tay, bạn vẫn có thể thoải mái "ép ga" lên đến 5000 vòng/phút rồi bất ngờ sang số mà không gặp phải hiện tượng giật cục. Thử nghiệm thực tế, Subaru XV tăng tốc từ 0 lên 100km/h dưới 10 giây và tiếp tục đạt tốc độ 140 km/h nhưng...hết đường.

Ở tốc độ cao, hệ thống cân bằng điện tử VDC và dẫn động 4 bánh tạo nên sự chắc chắn và khá đường cực tốt, xe hoàn toàn ổn định cũng như không hề có hiện tường rung lắc. Thậm chí, Subaru XV cón có thể chạy ở tốc độ 100km/h với dưới những cơn mưa trắng đường, thế mới thấy được sự "lợi hại" của hệ thống AWD.

Trang bị an toàn

Là một thương hiệu ô tô đến từ Nhật Bản nhưng Subaru lại khá được ưa chuộng tại thị trường châu Âu. Vì các tính năng an toàn rất được chú trọng, Subaru XV có đến 8 túi khí ở khắp xe ( 2 túi khí ở hàng ghế trước, 2 ở bên hông ghế trước, 4 túi nằm trên trụ giữa và phía khoang hành lý). Bên cạnh đó là hệ thống phanh ABS có 4 kênh, phân phối lực phanh EBD, phanh khẩn cấp BA và cân bằng điện tử VDC. Đặc biệt, phần khung xe còn sử dụng dạng thép gia cường nhằm đạt độ bảo vệ tốt hơn khi có va chạm.

Đánh giá chung

Có thể nói, Subaru đã thành công khi kết hợp được rất nhiều yếu tố như sự thể thao, tiện dụng và độ an toàn đáng kể trên một mẫu xe crossover như XV. Đi cùng những tính năng ưu việt và khả năng vận hành vượt trội là giá bán có phần hơi cao nếu so với các dòng xe trong cùng phân khúc. Nhưng xét trên tổng thể, mức giá bán của chiếc XV so với những trang bị và công nghệ được Subaru ứng dụng lại hoàn toàn hợp lý.  

Click xem thêm ảnh trải nghiệm Subaru XV tại Việt Nam

Thông số kỹ thuật Subaru XV 2.0 CVT AWD

  • Giá bán: 1.344.000.000 (đã bao gồm VAT)
  • Dài x Rộng x Cao: 4.450 x 1.780 x 1.615mm
  • Chiều dài cơ sở: 2.635 mm
  • Khoảng sáng gầm xe: 220 mm
  • Động cơ: xăng, 4 xilanh boxer
  • Công suất: 150 mã lực / 6.200 vòng/phút
  • Mô-men xoắn: 196 Nm / 4.200 vòng/phút
  • Hộp số: Tự động(CVT vô cấp), chế độ +/-, thể thao
  • Tăng tốc từ 0-100km/hh: 10 giây
  • Dẫn động: 4 bánh toàn thời gian
  • Tiêu thụ nhiên liệu: 8,3 lít/100km (tham khảo)
  • Loại nhiên liệu: Xăng không chì, RON 95 trở lên

Khoa Nguyễn (TTTĐ)