Toyota 1.8G CVT 2014

Thông tin chung
  • Sedan Toyota
  • 2014
  • Cầu trước
  • 4620 x 1775 x 1460
  • 138 mã lực , tại 6.400 vòng/phút
  • 1.80 
815,000,000

Lái thử 4 mẫu xe mới của Toyota trên đất Nhật

Phấn khích, thoải mái, bất ngờ nhưng rất an toàn. Đó là những gì mà tôi đã có được sau những phút giây cầm lái 4 mẫu xe mới của Toyota trên đường thử Spa Nishiura Motor Park tại tỉnh Aichi (miền trung Nhật Bản).

Phấn khích, thoải mái, bất ngờ nhưng rất an toàn. Đó là những gì mà tôi đã có được sau những phút giây cầm lái 4 mẫu xe mới của Toyota trên đường thử Spa Nishiura Motor Park tại tỉnh Aichi (miền trung Nhật Bản).

>> Trực tiếp cầm lái xe mới của Toyota tại Nhật Bản

>> 5 mẫu xe thú vị của Toyota tại Tokyo Motor Show

>> Toyota: Đã sẵn sàng cho một cuộc tấn công mới

Cuộc thử xe đầy cảm hứng

Chân đã mỏi rã rời sau một ngày chạy, chụp ảnh, đưa tin, họp báo tại Tokyo Motor Show 2013, lại thêm gần 2 tiếng đồng hồ ngồi xe buýt, rồi đi shinkansen từ Tokyo tới thành phố Nagoya, tôi thấy thấm mệt. Ngó lịch trình thử xe Toyota vào ngày hôm sau mà cứ lo nơm nớp, chỉ sợ vì thay đổi thời tiết, thay đổi khẩu vị món ăn, vì những ngày làm việc kín đặc của 3 ngày qua khiến tôi bỏ lỡ cơ hội được cầm lái.

WAKUDOKI TEST DRIVE - Buổi lái thử xe mang lại nhiều niềm vui

Thật may là qua một đêm ngủ sâu, cộng với sự háo hức, tôi đã sẵn sàng cho một trải nghiệm hứa hẹn là đầy thú vị. Xe buýt mất hơn 1h đồng hồ để đưa chúng tôi từ trung tâm thành phố Nagoya tới đường thử Spa Nishiura Motor Park (nằm gần Gamagori, tỉnh Aichi, Nhật Bản). Đường đua nằm ở vị trí rất đẹp, một bên ôm lấy núi, một bên gần giáp vịnh. Bấy nhiêu thôi cũng đã đủ tạo ra cảm hứng cho các tay lái khi thử xe tại đây.

Có tên gọi “WAKUDOKI TEST DRIVE”, buổi lái thử xe đã được tổ chức với 4 mẫu xe mới mà Toyota vừa ra mắt hoặc nâng cấp là Toyota Crown mới, Aqua, Sai hybrid và Toyota 86. Đây là hoạt động nằm trong chương trình Toyota Global Media Tour của Tập đoàn Toyota dành cho các phóng viên, nhà báo đến từ nhiều quốc gia trên thế giới.

Trên đường thử Spa Nishiura Motor Park

Bước xuống xe buýt, đón chúng tôi là cái lạnh 5 độ của mùa thu Nhật Bản. “Làm” một tách cà phê đã được Ban tổ chức chuẩn bị sẵn, nghe hướng dẫn tỉ mẩn của các kỹ thuật viên Toyota, ký vào bản cam kết trách nhiệm cá nhân và tuân thủ theo những quy định an toàn, sau đó chúng tôi được chia thành từng nhóm để thử xe.

Ban tổ chức rất chú trọng đến vấn đề an toàn

Một lượt chạy sẽ gồm 2 xe dẫn đường cho mỗi 4 xe, chạy 2 vòng đường đua, rồi dừng lại ở điểm xuất phát và đổi sang xe khác. Dù đã rất muốn vặn chìa khóa, vào số và đạp ga cho thỏa một lần được lái xe trên đường đua, nhưng tôi được kìm lại bởi các hướng dẫn viên phụ trách buổi thử xe. “Safety first” – chỉ khi mọi thứ đảm bảo an toàn, từ seat-belt, vị trí ghế ngồi, vị trí cần số sẵn sàng, các hướng dẫn viên mới ra tín hiệu cho đoàn xe xuất phát.

Từng trải nghiệm thú vị

Lần lượt ngồi sau vô-lăng 4 mẫu xe ở các phân khúc khác nhau, động cơ, hệ thống truyền động, sử dụng nhiên liệu khác nhau đã đem lại cho tôi nhiều trải nghiệm thú vị. Nếu như Crown mới, Aqua, Sai hybrid đem lại cho người lái niềm vui thích khi điều khiển một chiếc xe êm ái, thân thiện với môi trường thì việc ngồi sau tay lái Toyota 86 lại khiến tôi thực sự phấn khích.

Đường thử Spa Nishiura Motor Park được thiết kế đủ dài để tạo ra một cuộc thử xe ấn tượng

Đường thử Spa Nishiura Motor Park thiết kế bao gồm nhiều khúc cua, đường dốc và các đoạn tăng tốc đủ dài để tạo ra một cuộc thử xe ấn tượng.

Tôi tò mò ngồi lên chiếc Crown mới, để xem Toyota đã “hồi sinh” mẫu xe truyền thống này như thế nào. Thật bất ngờ khi xe sử dụng hệ thống truyền động hybrid, dẫn động cầu sau mới kết hợp một động cơ chu kỳ Atkinson 2.5 lít 4 xi-lanh thẳng hàng mà có cảm giác mạnh tương đương với một mẫu xe sử dụng động cơ 3.0 lít V6.

Crown mới vừa êm ái, vừa mạnh mẽ

Ở những góc cua, độ cứng của các tay đòn trong hệ thống treo trước và sau đã được tối ưu hóa. Các tay đòn sau với kết cấu mặt cắt mở mang lại khả năng vận hành ổn định mà không truyền những rung động từ mặt đường vào cabin. Hệ thống treo trước và tay đòn điều chỉnh độ chụm bánh ở hệ thống treo sau đảm bảo độ ổn định thân xe cao khi vào cua, góp phần làm tăng sự thoải mái.

Rời Crown, bước qua chiếc Aqua hybrid lại là một cảm giác mới. Bên cạnh chiều dài cơ sở lớn lên tới 2.550 mm, hệ truyền động hybrid được bố trí để giữ trọng tâm xe thấp nhằm đem lại tính năng điều khiển vượt trội.

Aqua hybrid

Bảng táp lô tích hợp nhiều chức năng hỗ trợ cho việc lái xe thú vị và thân thiện với môi trường. Chức năng hiển thị thông tin hệ thống hybrid trình bày đầy đủ và đơn giản các thông tin về tính năng ECO, chẳng hạn như hiệu quả sử dụng chân ga.

Hệ thống chống bó cứng phanh ABS cùng hệ thống phân phối lực phanh điện tử EBD tối đa hóa khả năng giảm tốc, với hệ thống EBD phân bổ lực phanh hợp lý giữa bánh trước và bánh sau tùy thuộc vào từng đoạn đường. Bên cạnh đó, hệ thống hỗ trợ lực phanh khẩn cấp giúp bổ sung lực phanh cần thiết để hỗ trợ người lái trong các trường hợp giảm tốc đột ngột.

Aqua được trang bị nhiều tính năng điều khiển vượt trội

Hệ thống điều khiển ổn định VSC điều khiển hệ thống phanh và công suất động cơ để đảm bảo độ ổn định thân xe khi hiện tượng trượt bánh xảy ra.

Sau khi trải nghiệm Crown và Aqua, trong khi ngồi chờ đến lượt lái thử tiếp theo, tôi đã có thời gian quan sát mẫu Sai vừa ra mắt của Toyota – chiếc xe tôi sắp được cầm lái. Cả nội thất và ngoại thất đều được chau chuốt lại với đèn pha siêu rộng và các tính năng làm toát lên vẻ sang trọng và hiện đại, cùng với phong cách thiết kế mới hấp dẫn với mọi lứa tuổi. Được biết, độ cứng thân xe và tính năng khí động học được cải thiện đem lại tính năng lái vượt trội và nhẹ nhàng hơn, cũng như độ ổn định cao hơn.

Điểm đáng nói khi ngồi sau vô-lăng Sai chính là khả năng chống ồn của mẫu xe này

Điểm đáng nói khi ngồi sau vô-lăng Sai chính là khả năng chống ồn của mẫu xe này. Việc sử dụng vật liệu chống ồn bền vững hơn, kính chống ồn, và điểm đỡ động cơ được tinh chỉnh giúp làm giảm những tiếng ồn không mong muốn lọt vào cabin xuống mức thấp nhất, mang tới khả năng cách âm vượt trên cả những mẫu xe cao cấp điển hình trong phân khúc sedan cỡ lớn.

Sai tích hợp chế độ lái Thể thao mới

Mẫu xe Sai mới cũng tích hợp chế độ lái Thể thao mới. Một cú nhấn nhẹ bàn đạp ga có thể tạo ra một cú tăng tốc mạnh mẽ, cùng với sự điều chỉnh hệ thống trợ lực lái, giúp đem lại khả năng phản ứng nhanh nhạy hơn.

Cuối cùng, chiếc xe thể thao Toyota 86 vẫn khơi dậy xúc cảm mạnh mẽ trong tôi khi tham gia buổi lái thử. Với tiêu chí “niềm vui sau tay lái” được đặt lên hàng đầu, đội ngũ thiết kế được giao trọng trách tạo nên một khoang lái thực dụng, hỗ trợ tối đa cho việc điều khiển xe và tạo cảm giác gắn kết người lái và hành khách với chiếc xe. Kết quả đạt được trên cả mong đợi: Toyota 86 sở hữu một khoang lái y như một mẫu xe đua thực thụ. Vị trí ngồi cực thấp – chiều cao điểm hông chỉ 400mm – cho cảm giác cực kỳ thể thao. Ghế trước thiết kế theo phong cách thể thao ôm sát vào người ngồi, giúp hỗ trợ chống lại lực văng ngang khi vào cua, cho người lái và hành khách cảm giác kết nối đồng nhất với chiếc xe; đồng thời vẫn đảm bảo sự thoải mái khi điều khiển xe.

Toyota 86 khơi dậy xúc cảm mạnh mẽ khi cầm lái

Động cơ của Toyota 86 được phát triển chung bởi Toyota và Subaru và là sự kết hợp tuyệt vời của những công nghệ đỉnh cao và niềm đam mê dành cho xe thể thao của cả hai hãng xe hàng đầu thế giới.

Toyota đã kết hợp công nghệ phun xăng trực tiếp D-4S với động cơ boxer 4 xi-lanh nằm ngang đối xứng, nạp khí tự nhiên, dung tích 1.998cc của Subaru. Sự kết hợp này cũng mang đến kết quả ấn tượng: động cơ đạt công suất cực đại 197 mã lực tại vòng tua 7.000 vòng/phút và mô men xoắn tối đa 205 Nm trong dải vòng tua từ 6.400 – 6.600 vòng/phút. Sức mạnh của động cơ được truyền tới 2 bánh sau qua hộp số tự động 6 cấp có thời gian chuyển số cực nhanh, giúp Toyota 86 tăng tốc nhanh và mượt. Công nghệ phun xăng trực tiếp D-4S cho phép động cơ phản ứng tức thì với những thay đổi trên bàn đạp ga, đem lại khả năng tăng tốc nhanh nhạy mà vẫn đạt được tính năng tiết kiệm nhiên liệu, thân thiện với môi trường.

Buổi lái thử kết thúc sau khoảng 4h đồng hồ. Mỗi mẫu xe cũng chỉ được cầm lái 2 vòng chiều dài đường đua, tuy nhiên, nó vẫn đem lại cho tôi những ấn tượng ban đầu về mỗi chiếc xe sau khi rời khoang lái. Đó là ấn tượng về công nghệ xanh, tiết kiệm nhiên liệu và một cảm giác lái thoải mái ở Crown, Aqua hay Sai hybrid. Đó là ấn tượng được điều khiển một chiếc xe thể thao, được tăng tốc, phấn khích với từng khúc cua trên đường đua với Toyota 86. Sau tay lái những chiếc xe Toyota, thực sự đã có những niềm vui.

Thế Đạt (TTTĐ)