Toyota Innova V 2016

Thông tin chung
  • MPV Toyota
  • 2016
  • FWD
  • 4735 x 1830 x 1795
  • 139 mã lực/ 5600 vòng/phút
  • 1998 cc Tự động 6 cấp
995,000,000

Lái thử Toyota Innova 2016 tại Quy Nhơn

Hành trình lái thử Toyota Innova 2016 - mẫu xe được coi là “bom tấn” tại thị trường Việt Nam trên những con đường biển tuyệt đẹp của tỉnh Bình Định khiến tôi có thật nhiều điều để nói, để kể với bạn.

Tại Việt Nam, Toyota Innova vẫn được người ta coi là một mẫu xe “thần thánh”. Hãy tạm quên những số liệu đi, chỉ cần ra đường thôi, bạn sẽ thấy Innova được người Việt ưa dùng như thế nào. Những đặc tính như bền bỉ, rộng rãi, tiết kiệm nhiên liệu, giá hợp lý… đã khiến Innova không chỉ là mẫu xe gia đình lý tưởng mà còn là lựa chọn hàng đầu để kinh doanh vận tải.

Lái thử Toyota Innova 2016 tại Quy Nhơn toyota-innova-2016-35.jpgInnova không chỉ là mẫu xe gia đình lý tưởng mà còn là lựa chọn hàng đầu trong kinh doanh

Song, cái gì cũng có 2 mặt của nó. Khi Innova được quá yêu mến, trở nên quá phổ dụng thì nhắc đến Innova là người ta nghĩ đến những chiếc xe 8 chỗ chạy đầy ngoài đường. Và để nâng Innova lên một tầm cao mới, trở thành một chiếc xe đa dụng phục vụ cho cả gia đình và công việc, không chỉ được ưa dùng mà còn rất sang trọng và tiện nghi, Nhà sản xuất xe hơi đứng đầu thế giới đã cho ra đời phiên bản hoàn toàn mới tại Việt Nam – Innova thế hệ đột phá 2016 với những thay đổi đáng kể cả về mặt thiết kế lẫn khả năng vận hành.

Những ngày tháng 8 vừa qua, khi người tiêu dùng còn đang tò mò và háo hức muốn tìm hiểu về Innova mới thì tôi đã có cơ hội lái thử mẫu xe này tại thành phố biển tuyệt đẹp Quy Nhơn thuộc tỉnh Bình Định. Mang nhiều thay đổi, lại là phiên bản hoàn toàn mới nên Toyota Innova 2016 khiến tôi thực sự muốn khám phá và có rất nhiều điều đáng để nói về nó.

Thiết kế ngoại thất: sắc nét và cá tính hơn

Những “tín đồ” của mẫu xe Innova chắc hẳn sẽ nhận ra ngay những điểm khác biệt mà thế hệ đột phá 2016 có được. Đó chính là phần đầu xe có thiết kế mạnh mẽ hơn với lưới tản nhiệt lục giác lớn cùng cản trước mở rộng 2 bên. Chi tiết này cũng trở nên sang trọng hơn với các thanh mạ crôm.

Lái thử Toyota Innova 2016 tại Quy Nhơn toyota-innova-2016-8-1.jpgNhững “tín đồ” của mẫu xe Innova chắc hẳn sẽ nhận ra ngay những điểm khác biệt mà thế hệ đột phá 2016 có được

Cụm đèn trước được thiết kế liền mạch với lưới tản nhiệt. Phiên bản V trang bị nhiều công nghệ hiện đại như đèn chiếu gần LED dạng projector cùng chế độ điều khiển đèn tự động và điều chỉnh góc chiếu tự động. Đây là đặc điểm mà không phải chiếc xe gia đình hạng phổ thông nào cũng có được.

Lái thử Toyota Innova 2016 tại Quy Nhơn toyota-innova-2016-44.jpg Lái thử Toyota Innova 2016 tại Quy Nhơn toyota-innova-2016-43.jpg Lái thử Toyota Innova 2016 tại Quy Nhơn toyota-innova-2016-40.jpg Gương chiếu hậu kiểu dáng khí động học, lưới tản nhiệt hình lục giác và đèn chiếu gần LED

Gương chiếu hậu kiểu dáng khí động học, có khả năng chỉnh điện, gập điện, tích hợp đèn báo rẽ LED và có thêm đèn chào đón. Tuy nhiên, tôi vẫn chưa “ưng” điểm này lắm vì mỗi lần lock cửa, gương không tự động gập lại. Những lúc đỗ ở ven đường, tắt máy rồi mới nhớ ra là nên gập gương cho gọn thì lại phải khởi động, bấm nút, hơi bất tiện.

Ở phần hông, những đường nét dập nổi dọc thân xe giúp bản mới của Innova trông cứng cáp hơn. Đuôi xe được vuốt dài hơn về phía sau tăng không gian cho người ngồi hàng ghế thứ 3. Mâm xe lớn hơn - 17 inch cho Innova V, 16 inch cho Innova G, E. Kiểu dáng thiết kế mới bắt mắt và hiện đại hơn.

Lái thử Toyota Innova 2016 tại Quy Nhơn toyota-innova-2016-12.jpg Lái thử Toyota Innova 2016 tại Quy Nhơn toyota-innova-2016-45.jpg Lái thử Toyota Innova 2016 tại Quy Nhơn toyota-innova-2016-87.jpg Phần đuôi xe được thiết kế cứng cáp khỏe khoắn, cụm đèn hậu thiết kế hoàn toàn mới, rộng hơn với 3 mảng tách biệt

Đồng nhất với thiết kế đầu xe và bên hông, phần đuôi xe được thiết kế cứng cáp khỏe khoắn. Độ mở cửa hậu tăng thêm giúp người sử dụng dễ dàng chất đồ. Cụm đèn hậu thiết kế hoàn toàn mới, rộng hơn với 3 mảng tách biệt rõ ràng. Đèn xi-nhan được đưa hẳn xuống phía dưới. Cá nhân tôi lại thích kiểu thiết kế của cụm đèn hậu cũ hơn.

Nội thất: Sang hơn hẳn

Không gian nội thất của Toyota Innova 2016 được nâng lên một tầm cao mới so với phiên bản hiện tại. Chỉ cần quan sát thôi, có thể dễdàng nhận ra sự rộng rãi, tiện nghi hiện diện trên mẫu xe này.

Lái thử Toyota Innova 2016 tại Quy Nhơn toyota-innova-2016-76.jpgKhông gian nội thất của Toyota Innova 2016 được nâng lên một tầm cao mới

Các kỹ sư của Toyota cũng thiết kế khoang xe ở bản mới hướng về người lái. Bằng chứng là Innova V được trang bị hệ thống khởi động start/stop. Bảng đồng hồ Optitron với màn hình đa thông tin TFT 4.2 inch cho phiên bản Innova V, G cung cấp nhiều thông tin hữu ích cho tài xế. Vô-lăng tích hợp nhiều nút bấm điều khiển và có thể điều chỉnh 4 hướng. Ghế lái cũng được bọc da, chỉnh điện (bản V) tiện dụng.

Innova V trang bị đầu DVD hiện đại hơn với kết nối Bluetooth, điều khiển bằng giọng nói, phát wifi… Ở trung tâm bảng điều khiển, tôi thấy xuất hiện một màn hình cảm ứng 7 inches. Các icon trên màn hình này trông giống như giao diện của một chiếc điện thoại thông minh. Dùng tay lướt thử, độ nhạy cảm ứng khá mượt mà.

Lái thử Toyota Innova 2016 tại Quy Nhơn toyota-innova-2016-53.jpg Lái thử Toyota Innova 2016 tại Quy Nhơn toyota-innova-2016-73.jpg Lái thử Toyota Innova 2016 tại Quy Nhơn toyota-innova-2016-77.jpg
Lái thử Toyota Innova 2016 tại Quy Nhơn toyota-innova-2016-78.jpg Lái thử Toyota Innova 2016 tại Quy Nhơn toyota-innova-2016-72.jpg Lái thử Toyota Innova 2016 tại Quy Nhơn toyota-innova-2016-57.jpg

Các kỹ sư của Toyota cũng thiết kế khoang xe ở bản mới hướng về người lái

Phía dưới màn hình cảm ứng, dàn nút điều khiển hệ thống điều hòa không làm phẳng như ở các phiên bản trước mà hơi vát nghiêng một góc khoảng 45 độ. Ngồi ở cả vị trí lái hay ngồi ở ghế phụ sẽ cảm nhận rõ sự tiện lợi của cách bố trí này. Xoay nút tăng giảm nhiệt độ, quạt gió, đổi chế độ điều hòa thuận tay hơn hẳn.

Ở khoang ca-bin nói riêng và tổng thể nội thất nói chung được điểm xuyết bằng rất nhiều chi tiết bọc gỗ, mạ bạc hay crôm. Vì thế, khoang xe của Innova mới trông lịch lãm hơn.

Lái thử Toyota Innova 2016 tại Quy Nhơn toyota-innova-2016-53-1.jpgChất liệu nỉ ở 4 cánh cửa

Cả 3 phiên bản Innova vừa ra mắt đều được trang bị ngăn làm mát ngay phía trên hộp đựng đồ ở phía ghế phụ. Đây là một điểm mới. Lái xe dưới khí hậu nóng và khô ở vùng biển Quy Nhơn, để 2 – 3 chai nước hay khăn ướt trong ngăn làm mát, chỉ mươi mười lăm phút sau, bạn đã có một chai nước mát hay chiếc khăn lạnh để dùng.

Lái thử Toyota Innova 2016 tại Quy Nhơn toyota-innova-2016-51.jpg Lái thử Toyota Innova 2016 tại Quy Nhơn toyota-innova-2016-82.jpg Lái thử Toyota Innova 2016 tại Quy Nhơn toyota-innova-2016-55.jpg Điểm mới trong nội thất của Innova 2016 là cửa gió được bố trí cho tất cả các hàng ghế. Cả 3 phiên bản đều được trang bị ngăn làm mát 

Điểm mới trong nội thất của Innova 2016 còn là ở hệ thống điều hòa tự động với bảng điều khiển mới và cửa gió được bố trí cho tất cả các hàng ghế sau (cả hàng ghế thứ 2 và thứ 3). Ở hàng ghế thứ 2, hành khách cũng có thể điều khiển tăng giảm nhiệt độ, cửa gió. Cách bố trí này thực sự hơn hẳn so với các mẫu xe gia đình phổ thông.

Ấn tượng nhất với tôi vẫn là cách bố trí ghế ở hàng ghế thứ 2. Trên bản V, hàng ghế này đã được tách thành 2 chiếc ghế ngồi độc lập – cách bố trí khá giống với trên những chiếc xe gia đình cao cấp như Kia Sedona hay Honda Odyssey.

Lái thử Toyota Innova 2016 tại Quy Nhơn toyota-innova-2016-85.jpgTrên bản V, hàng ghế thứ 2 đã được tách thành 2 chiếc ghế ngồi độc lập

Hàng ghế thứ 2 xuất hiện bàn gập để laptop hay Ipad gắn ở lưng ghế trước. Nhiều ý kiến cho rằng đó là bổ sung cần thiết và tăng tính tiện nghi. Tôi thì thấy nó hơi thừa thãi.

Lái thử Toyota Innova 2016 tại Quy Nhơn toyota-innova-2016-58.jpg Lái thử Toyota Innova 2016 tại Quy Nhơn toyota-innova-2016-84.jpg Lái thử Toyota Innova 2016 tại Quy Nhơn toyota-innova-2016-67.jpg Hàng ghế thứ 2 xuất hiện bàn gập để laptop. Hàng ghế thứ 3 gập lại để tăng diện tích chứa đồ bằng cách treo lên 2 bên

Khoang nội thất của Innova 2016 thêm phần lịch lãm với các dải đèn trần màu xanh dương, cùng rất nhiều các đèn trang trí trong xe bố trí ở tay nắm cửa, sàn xe, nút khởi động.

Hàng ghế thứ 3, vẫn như trước, có thể gập lại để tăng diện tích chứa đồ. Biến khoang sau thành một chiếc cốp rất rộng. Toyota giới thiệu là đã giản lược đi thao tác gập ghế, người dùng chỉ cần 2 thay vì 3 động tác như trước. Chút bảo thủ của hãng xe Nhật vẫn còn “rơi rớt” lại trên Innova mới khi “bắt” người dùng phải mất công treo ghế lên 2 bên.

Vận hành: Êm ái

Sẽ chẳng có gì thú vị hơn khi được ngồi sau vô-lăng của một mẫu xe mới và lái thử nó trên con đường ven biển tuyệt đẹp của Quy Nhơn. Các bãi biển nơi đây mang một vẻ đẹp yên bình với những con sóng vỗ nhẹ vào bờ đá như ru bạn vào một thế giới trong trẻo và mát mẻ. Đó cũng là điều kiện lý tưởng tạo cảm hứng cho một buổi chiều trải nghiệm Innova mới của tôi.

Lái thử Toyota Innova 2016 tại Quy Nhơn toyota-innova-2016-19.jpgInnova mới có nhiều điểm thay đổi về động cơ và vận hành

Toyota Innova 2016 tại thị trường Việt Nam có 3 bản V, G và E đều sử dụng động cơ xăng 2.0L, 4 xy-lanh thẳng hàng. Theo công bố của nhà sản xuất, động cơ có khả năng sản sinh công suất tối đa 137 mã lực ở 5.600 vòng/phút, mômen xoắn cực đại đạt 183 Nm ở 4.000 vòng/phút.

Ngồi vào vị trí ghế lái, bấm nút khởi động, gạt cần số và đạp chân ga, điều đầu tiên mà tôi cảm nhận thấy ở mẫu xe mới này là khả năng tăng tốc tốt ở “nước đầu”. Innova mới sử dụng hộp số tự động 6 cấp (thay vì 4 cấp như trước đó). Hộp số mới này chính là lý do khiến chiếc xe thực hiện cú đề-pa như ý.

Lái xe thêm khoảng chục cây số nữa trên con đường thẳng băng dẫn vào khu nghỉ dưỡng FLC Quy Nhơn, tôi nhận ra điểm khác biệt rất lớn về khả năng vận hành so với thế hệ cũ. Đó là sự êm ái đến bất ngờ. Để có được sự êm ái đó chẳng phải là điều đơn giản, bởi phải đảm bảo cả 2 yếu tố: Hạn chế tiếng ồn động cơ và cách âm tốt.

Lái thử Toyota Innova 2016 tại Quy Nhơn toyota-innova-2016-16.jpg Lái thử Toyota Innova 2016 tại Quy Nhơn toyota-innova-2016-29.jpg Lái thử Toyota Innova 2016 tại Quy Nhơn toyota-innova-2016-21.jpg Xe vận hành êm ái và tiết kiệm nhiên liệu nhờ những cải tiến ở động cơ

Và quả thực, tiếng “máy” của Innova 2016 nghe êm ru khi đi ở tốc độ dưới 80 km/h nhờ việc động cơ được ứng dụng công nghệ van biến thiên kép Dual VVT-I, điều chỉnh thời gian đóng/mở cả van nạp, van xả. Công nghệ này góp phần giảm ma sát hoạt động trong động cơ và có thể bổ sung bộ giảm âm được ngay trên đường nạp.

Giải quyết xong tiếng ồn từ động cơ, Toyota bổ sung thêm các tấm cách âm ở nhiều vị trí trên xe Innova như tấm cách âm ở sàn xe, trần xe và cánh cửa. Đồng thời, tăng cường kích thước các tấm cách âm cho dày lên. Vì lẽ đó mà ngồi trong khoang xe, tôi thấy rất ít tiếng động lọt vào. Kể cả qua những con đường trải bê-tông dẫn đến những làng chài ven biển, tiếng lốp dội lên từ mặt đường là không đáng kể.

Lái thử Toyota Innova 2016 tại Quy Nhơn toyota-innova-2016-24.jpgTôi thấy rất ít tiếng động lọt vào khoang xe kể cả qua những con đường trải bê-tông dẫn đến những làng chài ven biển

Một điểm khác biệt nữa ở khả năng vận hành của Innova 2016 đó là lần đầu tiên mẫu xe gia đình này được trang bị 2 chế độ lái: chế độ Eco Mode và Power Mode. Ở chế độ Eco, xe vận hành êm ái, mượt mà đồng thời cực kỳ tiết kiệm nhiên liệu. Còn khi chuyển sang chế độ Power, cả mô-men xoắn và công suất được tập trung để tạo nên sức mạnh giúp xe tăng tốc, bứt phá. Trên lý thuyết thì là như vậy, nhưng thực tế tôi chỉ nhận thấy sự hiệu quả ở chế độ lái Eco. Còn ở chế độ Power sự khác biệt là không nhiều. Trong các tình huống vượt xe, hay đường vắng cần tăng tốc, tôi thử chuyển sang chế độ này, phải chú ý tôi mới thấy được sự thay đổi. Về cá nhân, tôi nghĩ nếu động cơ của Innova mới có công suất lơn hơn có lẽ sẽ hoàn hảo hơn. Tuy nhiên, là một chiếc xe thực dụng, ưu tiên yếu tố tiết kiệm thì động cơ 2.0 vẫn có thể chấp nhận được.

Lái thử Toyota Innova 2016 tại Quy Nhơn toyota-innova-2016-25.jpg Lái thử Toyota Innova 2016 tại Quy Nhơn toyota-innova-2016-20.jpg Lái thử Toyota Innova 2016 tại Quy Nhơn toyota-innova-2016-27.jpg Động cơ 2.0L là quá nhỏ so với tải trọng của xe nên Innova mới có sức bật vọt kém

Khi tham gia chương trình lái thử Innova mới do Toyota tổ chức, tôi đã được các kỹ sư của hãng này giới thiệu về điểm thay đổi lớn ở hệ thống khung gầm và hệ thống treo. Vì thế, chẳng có lý do gì để không tìm một con đường gập ghềnh, nhiều ổ gà để thử. Lao xe vào con đường lổn nhổn những đá, sỏi và cát rõ ràng là đã thấy được sự khác biệt. Có cảm giác xe chắc chắn hơn nhờ kết cấu khung gầm mới tăng về kích thước và độ dày. Bên cạnh đó, hệ thống treo được cải tiến ở khả năng giảm chấn giúp hấp thụ rung động mặt đường tốt hơn, dao động cũng được dập tắt nhanh khi qua những ổ gà lớn mặc dù tôi điều khiển chiếc xe ở vận tốc 40 km/h.

Lái thử Toyota Innova 2016 tại Quy Nhơn toyota-innova-2016-86.jpgTrên địa hình xấu, xe chắc chắn hơn nhờ kết cấu khung gầm mới tăng về kích thước và độ dày

Tiếp tục buổi chiều trải nghiệm Innova 2016, tôi lái xe lên những con đường ngoằn ngoèo, đèo dốc dẫn ra bến ca-nô đi đảo Kỳ Co. Vì chất lượng mặt đường tốt, lại vắng người nên tôi nhấn ga và vào cua ở tốc độ khá cao. Không hề có cảm giác xe bị văng. Xe ôm cua rất “tròn”. Có được điều này là nhờ xe được trang bị hệ thống cân bằng điện tử VSC. Hệ thống này kiểm soát tình trạng trượt và tăng cường độ ổn định khi xe vào cua, đảm bảo xe luôn vận hành đúng quỹ đạo mong muốn.

Bên cạnh đó, tôi cũng cảm thấy rất yên tâm khi được biết xe trang bị tới 7 túi khí ở bản V và 3 túi khí ở bản G và bản E. Tất cả các phiên bản đều sở hữu những tính năng an toàn hàng đầu như các hệ thống hỗ trợ phanh điện tử ABS, EBD, BA - thay thế cho cơ cấu cơ khí LSPV… giúp nâng cao an toàn trong tình huống chở tải hay vào cua.

Ngoài ra, trên Innova 2016 còn xuất hiện một loạt công nghệ an toàn mới nhất của Toyota hiện nay. Đó là Hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc HAC. Khi người lái chuyển từ chân phanh sang chân ga để khởi hành ngang dốc, hệ thống HAC sẽ tự động tác động phanh tới cả 4 bánh xe trong vòng khoảng 3 giây, nhờ đó giúp chiếc xe không bị trôi dốc và dễ dàng khởi hành hơn. Hay đó là đèn cảnh báo nguy hiểm tự động nháy sáng trong tình huống người lái phanh gấp…

Đánh giá

Tôi trở về điểm nghỉ và kết thúc buổi lái thử một cách an toàn cùng nhiều cảm xúc khó quên với Innova mới. Thời gian không nhiều nên vẫn còn chút tiếc nuối. Tôi vẫn thích “cầm” Innova, đi một hành trình khoảng vài trăm cây số, đối mặt với nhiều tình huống giao thông, nhiều loại địa hình. Như vậy mới cảm nhận cho đủ mọi tính năng, tiện nghi của mẫu xe mới đang được nhiều người mong đợi này.

Lái thử Toyota Innova 2016 tại Quy Nhơn toyota-innova-2016-28.jpgToyota Innova 2016 chắc sẽ lại tiếp tục trở thành một mẫu xe “bom tấn” tại thị trường Việt Nam

Từ những cảm nhận ban đầu, có thể đánh giá, với những đổi mới toàn diện từ ngoại thất, nội thất, trang bị tiện nghi hiện đại và nâng cấp các tính năng an toàn khi vận hành, Toyota Innova 2016 chắc sẽ lại tiếp tục giữ vững danh tiếng  “bom tấn” tại thị trường Việt Nam, tiếp tục được xem là lựa chọn hàng đầu cho nhiều gia đình hay các doanh nghiệp du lịch, vận tải.

- Toyota Innova V: 995 triệu đồng

- Toyota Innova G: 859 triệu đồng

- Toyota Innova E: 793 triệu đồng

Thông số kỹ thuật Toyota Innova 2016:

Thông số kỹ thuật Toyota Innova V 2016:

• Kích thước tổng thể (d x r x c): 4.735 x 1.830 x 1.795 mm
• Chiều dài cơ sở: 2.750 mm
• Trọng lượng không tải: 1.755 kg
• Động cơ: Xăng, VVT-i kép, 4 xy lanh thẳng hàng, 16 van DOHC
• Dung tích xi-lanh: 2.0L
• Công suất cực đại: 139 mã lực/5.600 vòng/phút
• Mô-men xoắn cực đại: 183Nm/4.000 vòng/phút
• Dẫn động: FWD
• Hộp số: tự động 6 cấp
• Thông số lốp: 215/55R17
• Loại nhiên liệu: Xăng
• Dung tích bình nhiên liệu: 55L

Thế Đạt (Trithucthoidai)
Ảnh: Lê Hùng